Xây dựng bách khoa toàn thư mở đầu tiên tại Việt Nam

07:45, 05/10/2020

Bách khoa toàn thư mở sẽ mang lại cho người dân cơ hội được chủ động nghiên cứu, tìm kiếm, học hỏi và đóng góp tri thức, góp phần nâng cao dân trí quốc gia.

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá", chương trình "Kết nối triệu con tim" đã ra mắt các nền tảng số thuộc các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa. Trong đó, nổi bật là dự án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn) do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai.

Dự án kỳ vọng thúc đẩy sự đóng góp của toàn dân nhằm tạo ra kho tri thức tinh hoa trên môi trường số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì sự phát triển xã hội số, quốc gia số.

Ngày 28/7/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1262/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam gồm 38 quyển, bao gồm đầy đủ các ngành khoa học xã hội và nhân văn, văn hóa nghệ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học công nghệ và kỹ thuật, khoa học quốc phòng, ngoại giao, an ninh…

Với mục tiêu tạo ra môi trường số để các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu khoa học và đào tạo, cũng như cộng đồng tham gia vào công tác biên soạn bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam theo lĩnh vực chuyên môn sâu của mình, dự án Bách khoa toàn thư mở (bktt.vn) đã ra đời. Là dự án hợp tác giữa Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam với Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, dự án Bách khoa toàn thư mở do Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và Viện nghiên cứu công nghệ FPT phối hợp triển khai trên nền tảng mã nguồn mở.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng một nền tảng tổng hợp, hệ thống hóa, lưu trữ và phổ biến những tri thức tinh hoa của Việt Nam và thế giới cho toàn dân trên môi trường số. Bộ "Bách khoa toàn thư mở đầu tiên tại Việt Nam" do cộng đồng tự biên soạn và điều chỉnh không chỉ là nguồn tham khảo mà còn được kỳ vọng là tài liệu học thuật chính thức và đáng tin cậy, được sử dụng một cách chính thống trong hoạt động dạy và học.

Bktt.vn sẽ mang lại cho người dân cơ hội được chủ động nghiên cứu, tìm kiếm, học hỏi và đóng góp tri thức, góp phần nâng cao dân trí quốc gia, tạo ra cung đường tiên phong để Việt Nam khẳng định niềm tự hào trí tuệ Việt trên trường quốc tế.

Xây dựng bách khoa toàn thư mở đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu công nghệ FPT ký kết thỏa thuận hợp tác ba bên với đại diện đề án Hệ tri thức Việt số hóa và Văn phòng Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam).

FPT sẽ phối hợp cùng Hệ tri thức Việt số hóa, huy động nguồn lực cộng đồng xây dựng và vận hành nền tảng hạ tầng và giải pháp công nghệ, và thu hút toàn dân, đặc biệt là giới trí thức, tham gia biên soạn các mục từ trong bộ Bách khoa toàn thư mở khổng lồ này.Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu các nội dung do cộng đồng tham gia biên soạn, chỉnh sửa phù hợp và quyết định việc dùng cho nội dung chính thức của bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam.

Mục tiêu trong giai đoạn đầu của dự án là xây dựng phiên bản đầu tiên đạt 60.000 mục từ chất lượng, được cập nhật định kỳ từ nguyên liệu bản mở bởi ban biên soạn chính thức. Sau khi xuất bản trọn bộ bản in giấy, bộ Bách khoa toàn thư Việt Nam có thể được đưa lên mạng để người dân tra cứu theo quyết định của nhà nước.

Minh Anh