Xây dựng dự thảo Chiến lược vũ trụ Việt Nam giai đoạn sau năm 2020

Phương Anh 07:34, 21/05/2020

Vụ Công nghệ cao đã phối hợp với Ban Chủ nhiệm Chương trình KH&CN vũ trụ, Viện Công nghệ vũ trụ, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, tổ chức hội thảo chuyên đề về 2 trong 3 trụ cột chính của dự thảo Chiến lược vũ trụ Việt Nam giai đoạn sau năm 2020.

Hội thảo về công nghệ vũ trụ (space technology) và khoa học vũ trụ (space science) đã được tổ chức tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam. Hội thảo được tổ chức nhằm xây dựng dự thảo Chiến lược vũ trụ Việt Nam giai đoạn sau năm 2020. Buổi hội thảo đã thu hút hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ vũ trụ và khoa học vũ trụ.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Mở đầu buổi hội thảo, GS.TSKH. Trần Mạnh Tuấn - nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam đã phát biểu tham luận về tình hình phát triển công nghệ vũ trụ của một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đồng thời chỉ rõ sứ mạng và tiềm năng của lĩnh vực công nghệ vũ trụ trong tương lai cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

 Tham luận của chuyên gia về lộ trình phát triển vệ tinh viễn thông.

Các vấn đề có liên quan đến 02 trong 03 trụ cột chính trong dự thảo Chiến lược vũ trụ Việt Nam giai đoạn sau năm 2020, bao gồm công nghệ vệ tinh viễn thám, công nghệ vệ tinh viễn thông, công nghệ trạm mặt đất, công nghệ tên lửa đẩy, khoa học Trái đất, vật lý thiên văn, vật lý vũ trụ, y sinh học vũ trụ,… cũng được nêu lên trong hội thảo và thảo luận một cách sôi nổi.

Ngoài ra, các đại biểu tham dự hội thảo đã tích cực phát biểu, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về định hướng mục tiêu, nội dung, giải pháp thực hiện cho dự thảo Chiến lược.

Phương Anh