Xây dựng một hệ thống Windows 8 chơi game giá dưới 1000 USD

14:39, 16/12/2012

Xây dựng một máy tính chơi game dựa trên ngân sách eo hẹp là không hề vì các phần cứng đòi hỏi sự mạnh mẽ và quan trọng không kém là khả năng đồng bộ. Bạn phải so từng trang web hoặc thông qua cửa hàng bán lẻ để lựa chọn linh kiện giá cả hợp lý.

Với mức giá 1000 USD, khoảng gần 21 triệu đồng, bạn có thể xây dựng một hệ thống chơi game đủ sức gánh vác hệ điều hành mới nhất của Windows 8 cũng như những game chất lượng cao hiện nay (không bao gồm màn hình). Dĩ nhiên, cấu hình lựa chọn vẫn phải dựa trên xu hướng bắt kịp với các tiến bộ kỹ thuật, thành phần hệ thống hiện đại, đặc biệt là các bo mạch chủ, CPU nhanh hơn và chắc chắn sẽ phải có một card đồ họa mạnh mẽ có thể xử lý các nội dung hiển thị ở độ phân giải Full HD 1080p.

Danh sách thành phần lựa chọn

Bài viết cung cấp cho bạn 2 danh sách các thành phần để bạn lựa chọn sao cho phù hợp nhất có thể (dĩ nhiên bạn có thể thay đổi một vài thành phần nếu không có tại cửa hàng bán lẻ).

Thành phần

Chi phí (USD)

Lựa chọn thay thế

Chi phí (USD)

CPU

Core i5 3570K

215

Core i5 3450

210

Bo mạch chủ

Gigabyte Z77-UP4 TH

185

Gigabyte Z77-UP4 TH

185

Bộ nhớ

Corsair XMS DDR3 1600 8GB

38

Corsair XMS DDR3 1600 8GB

38

Đồ họa

XFX Radeon HD 7870

235

XFX Radeon HD 7850

199

Ổ cứng

Western Digital Caviar Black 1TB

80

Western Digital Caviar Blue 500GB

60

Ổ đĩa quang

Samsung SH-222BB DVD

21

Samsung SH-222BB DVD

21

Vỏ bảo vệ

Antec One

45

Antec One

45

PSU

CoolerMaster GX650

69

CoolerMaster GX650

69

Hệ điều hành

Windows 8

95

Windows 8

95

Tổng chi phí

988

923

Một lưu ý quan trọng là một số linh kiện giá có thể sẽ khác, có những mặt hàng thậm chí có chi phí thấp hơn thông qua các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, giá cũng không bao gồm chi phí vận chuyển sản phẩm. Do đó bạn có thể chú ý các cửa hàng xung quanh xem có chương trình khuyến mãi đối với những mặt hàng mà mình đang muốn mua hay không, nhờ đó giá có thể giảm đi.

Lựa chọn thành phần hệ thống

Sự lựa chọn CPU là khá đơn giản. Sự kết hợp của hiệu suất xử lý và hiệu quả năng lượng trong CPU Ivy Bridge của Intel là lựa chọn hợp lý. Bộ xử lý Core i7 3770s có thể nói là CPU có tốc độ tốt nhất hiện nay, nhưng nếu sử dụng bộ xử lý này thì mức giá hệ thống của bạn sẽ vượt quá ngưỡng 1000 USD. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn bộ xử lý có giá thấp hơn Intel Core i5 3450 với xung nhịp mặc định là 3,1 GHz và tính năng tự động ép xung lên 3,5 GHz. Tuy nhiên, bạn cũng có thể bỏ thêm vài USD để lựa chọn Core i5 3570K, bộ xử lý có khả năng mở khóa giúp việc ép xung CPU tương đối đơn giản.

Dĩ nhiên, một bo mạch chủ chất lượng cao sẽ giúp bạn chinh phục game tốt hơn. Nếu không cần quá cao về khả năng ép xung, Gigabyte Z77X-UP4 là một bo mạch chủ tầm trung sử dụng chipset Intel Z77. Bo mạch này bao gồm một vài tính năng hấp dẫn như khe cắm MSATA tạo thuận lợi cho bạn khi thêm ổ thể rắn SSD nhỏ để sử dụng như là bộ nhớ đệm RapidStore cho các ổ đĩa cứng lớn hơn. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện của 2 cổng Thunderbolt bạn có thể kết nối với ổ đĩa ngoài hiện đại để truyền tải tập tin với tốc độ cao.

Cuối cùng, nếu bạn muốn DRAM đủ cho công việc của mình thì tin tốt là RAM đang rẻ hơn bao giờ hết. Một kit DRAM như Corsair XMS 1600 có giá 38 USD sẽ là phù hợp với cặp mô-đun 4 GB, tốt hơn so với 2 thanh DRAM 4 GB bình thường.

Card đồ họa

Đã là một hệ thống chơi game, sẽ không thể thiếu card đồ họa và cần sự cân bằng giữa hiệu suất tốt và giá thành giới hạn. Với những gì mang lại ở trình điều khiển mới nhất của AMD, cộng với giá giảm trong thời gian gần đây thì XFX Radeon HD 7870 Core Edition với giá 235 USD là hợp lý. Card này dựa trên phiên bản AMD Radeon HD 7870GHz với xung GPU là 1 GHz và 2 GB bộ đệm khung hình. Đặc biệt, chỉ với một quạt làm mát nên card hoạt động êm hơn khi làm việc so với những card khác.

Ổ cứng và ổ quang

Giá ổ cứng vẫn còn khá cao, nhưng nếu quan tâm đến những ổ cứng dung lượng cao thì Western Digital Caviar Black 1TB giá 80 USD là lựa chọn tốt, nhưng bạn cũng có thể tiết kiệm hơn 20 USD với ổ Caviar Blue 500 dung lượng GB.

Một ổ đĩa quang không còn là điều cần thiết, nhưng nhiều game vẫn còn sử dụng đĩa DVD nên một ổ đĩa Samsung SH-222BB giá 21 USD là tạm ổn.

Vỏ bảo vệ và nguồn cấp điện

Việc chọn vỏ bảo vệ chi phí thấp để chứa các thành phần cốt lõi đã chọn thì dòng One của Antec với giá khoảng 45 USD sẽ phù hợp với bạn.

Còn với nguồn cấp điện (PSU), CoolerMaster GX 650 có giá 69 USD có thể là một lựa chọn giá rẻ để tải hệ thống chơi game của bạn.

Thiết lập Windows 8

Trước khi thiết lập Windows, bạn có thể cập nhật BIOS cho hệ thống và bài viết cũng không quá đi sâu vào việc cài đặt Windows 8. Một trong những bước chính là khởi động vào BIOS và thiết lập ổ quang hoặc ổ đĩa bằng các ngón tay như là thiết bị khởi động đầu tiên (cài đặt Windows từ một thiết bị lưu trữ flash ngoài). Sau đó bạn tắt máy và chạy lại.

Tốt nhất hãy lên website của nhà sản xuất bo mạch chủ để tải trình điều khiển mới nhất cho Windows 8, bao gồm mạng, âm thanh và các tính năng khác. Điều tương tự áp dụng với card đồ họa, trình điều khiển mới nhất cho GPU của AMD có thể tìm thấy trên website amd.com.

Đánh giá hiệu suất làm việc

Với một máy tính chơi game, tốc độ khung hình rất quan trọng nên các bài kiểm được tiến hành với độ phân giải màn hình 1920x1200 pixel.

Phép thử 3Dmark 2011 trên hệ thống này được đánh giá ở điểm số 6364, một mức điểm rất tốt với một hệ thống chơi game có giá thành tốt như liệt kê. Trong khi phép thử Unigine Heaven đạt 32 khung hình/giây (FPS) với khả năng chống hiện tượng răng cưa khá tốt nếu xét về giá thành 235 USD của GPU.

Đánh giá hiệu suất chơi game

Để xét về tiêu chuẩn của game, với màn hình LCD 24 inch được thiết lập ở độ phân giải 1920x1200 pixel sẽ hỗ trợ tốt cho nội dung 1080 pixel nhưng sẽ có tốc độ khung hình thấp hơn một chút so với 1920x1080 pixel.

Các thử nghiệm cho thấy những game khủng như Metro 2033, game đủ sức tải ở chất lượng khung hình 48 fps, đã được giảm các thiết lập từ Ultra xuống High. Trong khi điểm chuẩn game Shogun 2 cũng đạt 60 fps. Những vấn đề này đảm bảo khả năng chống hiện tượng răng cưa khi chơi game.

Hầu hết những game khác ở tình trạng tốt hơn nhiều như DiRT 3 và DiRT Showdown tương ứng cho kết quả là 71 và 61 fps, trong khi game cũ là Warhammer Dawn of War: Retribution đạt đến 81 fps dù đã tối ưu mọi thiết lập trong game. Còn game Civilization V chuẩn mực ở chế độ DirectX 11 cũng đạt 78 fps. Một game khác là Mass Effect 3 có thể chạy trơn tru với các thiết lập tối ưu, còn XCOM: Enemy Unknown chạy tốt trong hầu hết quá trình chơi game dù thiết lập ở chất lượng 1920x1200 pixel.

Bạn có thể xây dựng một hệ thống chơi game tuyệt vời với giá chỉ 1000 USD (dĩ nhiên có thể chênh lệch một ít nếu thay thế một vài thành phần hoặc giá bán áp dụng khác nhau tại các cửa hàng). Hệ thống này được xem là phù hợp với bạn, có thể thêm card đồ họa tốt hơn nhờ khả năng hỗ trợ PCI Express 3.0, nâng cấp CPU nhưng không chắc chắn rằng tất cả sẽ chạy với CPU Haswell thế hệ tiếp theo của Intel như là bản cập nhật BIOS.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN