Xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại Lào

08:35, 13/07/2024

Lễ động thổ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐH Quốc gia Lào do ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) làm chủ dự án (phía Việt Nam) vừa diễn ra tại CHDCND Lào.

Lễ động thổ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Tô Lâm tới CHDCND Lào, ngày 12/7, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) Lê Quân đã tham dự và phát biểu tại lễ động thổ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào do ĐHQGHN làm chủ dự án (phía Việt Nam), đánh dấu khởi đầu quan trọng, tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa ĐHQGHN và ĐHQG Lào nói riêng, đồng thời thể hiện mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa Việt Nam và Lào nói chung.

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào, trong nhiều năm qua, ĐHQGHN đã hỗ trợ và phối hợp với ĐHQG Lào triển khai nhiều hoạt động hợp tác, trong đó có trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên; đào tạo tiếng Việt; tiếp nhận và đào tạo chuyên môn cho nhiều thế hệ cán bộ và sinh viên ĐHQG Lào; tổ chức các khóa tập huấn ngắn hạn nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, giảng viên, sinh viên của ĐHQG Lào (4 khóa tập huấn về “Đổi mới Sáng tạo trong Giáo dục” tháng 11/2023 và tháng 2/2024). 

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, ĐHQGHN đã tiếp nhận hơn 300 sinh viên Lào theo học các chương trình đào tạo bậc đại học và thạc sĩ tại ĐHQGHN. Số lượng sinh viên Lào tại ĐHQGHN tăng dần theo từng năm và sẽ tiếp tục được ưu tiên đào tạo theo các chương trình, dự án khác nhau.

Để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ Việt-Lào và sự hợp tác giữa hai cơ sở giáo dục đại học lớn của hai nước, với mong muốn quan hệ giữa hai đại học quốc gia ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực cho cả hai bên, ngày 12/1/2018, lãnh đạo ĐHQGHN và ĐHQG Lào đã có buổi gặp gỡ và ký Biên bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai đại học, trong đó có ký Phụ lục về việc hợp tác triển khai dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào.

Tại Kỳ họp lần thứ 43 của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Lào tổ chức ngày 6/12/2020 tại Hà Nội, Chính phủ Lào đã đề xuất danh mục các chương trình, dự án sử dụng vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, trong đó có dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào.

Ngày 13/12/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn chính thức số 9109/VPCP-HTQT về việc giao chủ dự án đối với các dự án sử dụng vốn viện trợ dành cho Lào mở mới năm 2021, trong đó giao ĐHQGHN thực hiện nhiệm vụ chủ dự án phía Việt Nam đối với Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào. Ngày 10/01/2022, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong đã trao Văn bản thỏa thuận về việc triển khai Dự án.

Phát biểu tại lễ động thổ, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn tại ĐHQG Lào sẽ trở thành một cơ sở với trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, phục vụ hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo và tập huấn bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kĩ năng quản lý, góp phần xây dựng lực lượng chuyên gia và đội ngũ nhân lực khoa học có đủ năng lực tiếp thu, làm chủ, phát triển những công nghệ mà ĐHQG Lào và ĐHQGHN đã xác định ưu tiên hợp tác.

Đây là lần đầu tiên một cơ sở giáo dục đại học được giao làm chủ dự án sử dụng vốn viện trợ của Việt Nam dành cho Chính phủ Lào. Việc ĐHQGHN được Chính phủ giao làm chủ dự án thể hiện trách nhiệm quốc gia và vị thế khu vực, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy quá trình quốc tế hóa của ĐHQGHN.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và quyền Giám đốc ĐHQG Lào Dexanourath Seneduangdeth đều nhận định, lễ động thổ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Tập huấn là sự kiện đánh dấu một bước ngoặt trong quá trình hợp tác, phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giáo dục của hai đại học cũng như góp phần vào sự phát triển của hai nước Việt Nam-Lào.

Trong thời gian tới, hai bên tập trung tập trung vào việc xây dựng hạ tầng, cơ sở vật chất; tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ; hợp tác nghiên cứu khoa học; nghiên cứu về biến đổi khí hậu và khoa học môi trường để đảm bảo thực hiện theo cách bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động đến sức khỏe con người và bảo vệ nguồn tài nguyên cho thế hệ tương lai…

Người đứng đầu hai cơ sở giáo dục đại học cam kết làm việc với tinh thần tận tâm, có trách nhiệm, tận dụng những cơ hội và vượt qua những thách thức để đạt được mục tiêu phát triển bền vững cho tình hữu nghị bền đẹp của hai đại học và hai quốc gia.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/xay-dung-trung-tam-nghien-cuu-khoa-hoc-va-tap-huan-tai-lao-102240712203638304.htm