Xem định dạng RAW trên máy ảnh với Microsoft Camera Codec Pack

09:48, 24/08/2011

Một trong những ưu điểm của máy ảnh kỹ thuật số SLR hay các máy ảnh point-and-shoot (ngắm và chụp) cao cấp là chúng có khả năng chụp ảnh ở chế độ RAW. Tập tin ảnh dạng RAW cung cấp cho người dùng nội dung không bị nén, giúp bạn có thể được sửa đổi và điều chỉnh nội dung của chúng mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng của hình ảnh.


Vấn đề rắc rối đối với RAW ở chỗ nó không phải là một định dạng tập tin và chúng sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào loại máy ảnh mà bạn đang dùng. Thông thường, người dùng sẽ phải săn lùng các codec thích hợp cho RAW từ nhà sản xuất máy ảnh để xem và chỉnh sửa các hình ảnh mà họ đã chụp. Nắm bắt được nhu cầu này, công ty Microsoft đã cho ra đời gói bổ sung miễn phí có tên là Microsoft Camera Codec Pack để cho phép người dùng có thể xem các loại tập tin RAW của một số nhà sản xuất máy ảnh trong Window Live Photo Gallery và Windows Explorer trên Windows 7 và Vista SP2. Nó cũng tạo ra bản sao dạng JPG của hình ảnh nguồn RAW để bạn có thể chỉnh sửa chúng trong Windows Photo Gallery trong khi vẫn giữ lại nội dung gốc của hình ảnh RAW.

Tuy nhiên, không phải máy ảnh RAW nào cũng được Microsoft Camera Codec Pack hỗ trợ, chính vì vậy, bạn cần truy cập vào địa chỉ http://www.microsoft.com/download/en/details.aspx?id=26829 để xem qua danh sách các máy ảnh hiện đang được Microsoft hỗ trợ. Bạn cũng có thể tải về bộ Microsoft Camera Codec Pack từ địa chỉ vừa nêu.

Võ Xuân Vỹ (theo PCworld.com)

TIN LIÊN QUAN