Xiaomi sẽ không tiếp tục sản xuất smartphone chạy chip MediaTek?

17:20, 25/11/2014

Mới đây, trên một số trang tin công nghệ đã xuất hiện một lời đồn về việc Xiaomi và nhà sản xuất chip xử lý lâu năm của mình là MediaTek chính thức nói lời chia tay. Tuy chỉ là lời đồn nhưng việc cả 2 đều cố tình giữ im lặng một cách kỳ lạ lại phần nào xác thực lời đồn này là thật.

Theo một tin đồn cho biết, Xiaomi (nhà sản xuất thiệt bị di động lớn thứ 4 thế giới) vừa chính thức nói lời chia tay với một nhà sản xuất chip xử lý lâu năm cho các thiết bị di động của mình là MediaTek. Cùng nhìn lại năm qua, dù doanh số sản phẩm bán ra của Xiaomi là rất ấn tượng nhưng nếu nhìn vào bảng thống kê chi tiết, số lượng các sản phẩm thuộc tầm trung đều chiếm đa số và được xem như một nhân tố quan trọng trong thành tích mà Xiaomi đạt được. MediaTek lại chính là nhà cung cấp chip xử lý cho dòng sản phẩm này, việc đánh mất một nhà sản xuất quan trọng như vậy chắc hẳn sẽ khiến Xiaomi gặp khó trong khoảng thời gian tới. 

Theo chính xác tin đồn, rất có kể MediaTek và Xiaomi sẽ không còn hợp tác với nhau trong tương lai. Một vài dự đoán rất có thể một vài thoả thuận giữa hai bên đã bị huỷ bỏ và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự tan vỡ. Hiện tại, cả Xiaomi và MediaTek đều không phát đi bất cứ lời bình luận hoặc đính chính nào liên quan đến tin đồn tan vỡ giữa hai bên. 

Nếu tin đồn trên là đúng, rất có thể Xiaomi sẽ rơi vào thế khó khi MediaTek từ lâu vốn là nhà sản xuất chip xử lý trên các dòng điện thoại bình dân giá rẻ và cả dòng trung cấp của Xiaomi. Tất nhiên, quy trình sản xuất thiết bị di động Xiaomi sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ và người hưởng lợi cũng như vui mừng nhất nếu tin đồn này là thật chắc hẳn sẽ là Qualcomm - nhà sản xuất chip xử lý trên di động lớn nhất thế giới.

Rất có thể một vài phương án dự phòng khác nhằm thay thế MediaTek sẽ đến từ Nvidia hoặc Xiaolong (xuất hiện trên thiết bị Mi 2A).

Vương Bảo (phonearena)