Xiaomi dần rời bỏ Trung Quốc vì lí do bảo mật?

21:43, 25/10/2014

Xiaomi bắt đầu chuyển dữ liệu liên quan đến khách hàng "không phải Trung Quốc" của mình ra khỏi đất nước đông dân nhất thế giới.

Các dữ liệu di chuyển hiện đang được lưu trữ trên máy chủ của Amazon tại Mỹ và Singapore. Thông tin được người đứng đầu mảng kinh doanh toàn cầu của Xiaomi, Hugo Barra, đăng tải trên trang Google+ của mình trong bối cảnh người dùng lo ngại về quyền riêng tư.

Theo Barra, Xiaomi đặc biệt quan tâm đến việc lưu trữ dữ liệu người dùng cần phải được an toàn tại mọi thời điểm. Dự án chia làm ba giai đoạn, bắt đầu vào đầu năm và kết thúc vào cuối tháng 10/2014, áp dụng cho người dùng Xiaomi tại Hồng Kông, Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Singapore và Đài Loan.  

Những dữ liệu sẽ được chuyển đến trung tâm dữ liệu của Amazon ở California và Singapore. Cũng theo Barra, trang web của Xiaomi và dịch vụ liên quan sẽ có tốc độ tăng khoảng 20-30% nhờ máy chủ mới.

Đến cuối năm nay, các dữ liệu liên quan đến hệ thống MIUI của Xiaomi, bao gồm tin nhắn dựa trên đám mây và tài khoản Mi chuẩn được sử dụng trên điện thoại Xiaomi, sẽ được lưu trữ trên máy chủ Amazon ở Oregon và Singapore. Năm tới, Xiaomi sẽ "dịch chuyển" sang thị trường không trang bị máy chủ Amazon, và thiết lập cơ sở hạ tầng riêng bằng cách sử dụng trung tâm dữ liệu địa phương.

Đầu tháng 10/2014, một cảnh báo nguy hiểm cho biết "thông tin rò rỉ" từ Xiaomi đã gửi dữ liệu tới máy chủ ở Bắc Kinh và cảnh báo chủ sở hữu không nên sử dụng thiết bị Xiaomi cho các công việc quan trọng.

Công ty Trung Quốc hi vọng rằng việc chuyển dữ liệu khỏi máy chủ Trung Quốc sẽ làm “nguội” nỗi sợ hãi của người dùng, và cho phép đáp ứng các quy định bảo vệ dữ liệu, nhất là khi Xiaomi đang có kế hoạch mở rộng thị trường trong vài năm tới.

Một công ty mới nổi, đang ăn nên làm ra tại một trong những thị trường lớn mạnh nhất toàn cầu cũng tính đường “khăn gói ra đi”. Phải chăng, “hệ sinh thái VT-CNTT” ở Trung Quốc đã không còn an toàn, hạ tầng CNTT dễ bị “xâm hại” đến vậy…?

Thanh Hà
(theo digitaltrends.com)