Bảng so sánh top 10 phần mềm bảo mật tốt nhất năm 2014

09:41, 31/07/2014

Mặc dù, Microsoft đã trang bị cho Windows những công cụ bảo mật khá tốt và hoàn toàn miễn phí nhưng theo khuyến cáo của giới bảo mật thì người dùng nên trả thêm một khoản chi phí nữa để mua bản quyền phần mềm diệt virus của bên thứ ba.

Hiện tại, Windows Defender và Microsoft Security Essentials đang được Microsoft hoàn thiện các tính năng bảo mật nhưng chúng vẫn không đạt điểm cao trong các bài kiểm tra thử nghiệm của AV-Test.

Trên thị trường phần mềm bảo mật hiện có nhiều sản phẩm với nhiều tính năng độc quyền, có khả năng bảo mật và chống virus mạnh. Tuy nhiên, bản thân của mỗi phần mềm bảo mật đều tồn tại một số hạn chế nhất định và các nhà sản xuất đang dần cải thiện chúng. Do đó, bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến các bạn một số thông tin để lựa chọn một phần mềm bảo mật phù hợp với nhu cầu.

Bảng so sánh top 10 phần mềm bảo mật tốt nhất năm 2014

 

Các tiêu chí cần đánh giá

Các yếu tố góp phần làm nên sự thành công của một phần mềm diệt virus, bao gồm: hiệu suất hoạt động, các tính năng và chế độ hỗ trợ khách hàng.

1. Hiệu suất hoạt động

Hiệu suất được xem là một tiêu chí quan trọng nhất trong việc đánh giá một phần mềm diệt virus. Để bảo vệ máy tính và đảm bảo cho sự an toàn của dữ liệu, phần mềm chống virus không chỉ đơn giản là ngăn chặn các phần mềm độc hại, đánh dấu đối tượng nguy hiểm và liệt kê nó vào cơ sở dữ liệu rồi được duy trì bởi nhà cung cấp phần mềm. Mà còn phải xác định được các mối đe dọa tìm ẩn, có khả năng gây tổn hại đến hệ thống mà nó chưa từng được định nghĩa trong cơ sở dữ liệu của phần mềm, cũng như vô hiệu hóa các mối nguy hại và quản lý chúng bằng bộ lọc.

Để đo được hiệu suất hoạt động, AV-Test đã cung cấp dữ liệu của hàng chục triệu mối đe dọa đã được biết đến (đã có định nghĩa) và mối đe dọa mới (tìm ẩn, chưa từng biết đến) để đánh giá các phần mềm diệt virus. Trong các bài thử nghiệm có sử dụng hàng trăm máy trạm được kết nối với hàng chục máy chủ, AV-Test đánh giá phần mềm bảo mật qua cách thức bảo vệ và sửa chữa lỗi hệ thống do virus gây ra.

2. Các tính năng

Trong khi hiệu suất hoạt động là nền tảng để đánh giá một phần mềm chống virus, độc hại thì các tính năng là một yếu tố cần thiết đối với người sử dụng. Các tính năng cần có trong một phần mềm bảo mật là bảo vệ bạn tránh khỏi các nguy cơ lừa đảo trực tuyến, các mối đe dọa trong email và tin nhắn tức thời, tự nhận dạng và quét qua các mối đe dọa khi gắn một thiết bị lưu trữ USB vào máy tính.

3. Hỗ trợ khách hàng

Sau khi xác định phần mềm diệt virus tốt nhất qua hai yếu tố là hiệu suất hoạt động và các tính năng thì yếu tố tiếp theo là chế độ chăm sóc khách hàng đi kèm theo sản phẩm. Tất cả phần mềm bảo mật trong bảng so sánh trên đều bao gồm các chế độ như hỗ trợ thông qua email, điện thoại, live chat, nhưng tùy vào trường hợp sẽ có chính sách hỗ trợ 24/7.

Bên cạnh phần mềm diệt virus do Microsoft trang bị, để bảo vệ máy tính trước các mối đe dọa và đảm bảo hiệu năng hoạt động của hệ thống thì khuyên bạn nên mua và cài đặt một phần mềm diệt virus chuyên dụng.

Mai Hoa (Theo Toptenreview)