Xúc tiến thương mại kết nối doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản

09:35, 08/08/2024

Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), Hiệp hội Công nghiệp dịch vụ CNTT Nhật Bản (JISA) và Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) vừa phối hợp tổ chức Chương trình Vietnam IT Day 2024 lần thứ 11.

Toàn cảnh Chương trình Vietnam IT Day 2024 lần thứ 11.

Sự kiện nằm trong chuỗi 3 hoạt động xúc tiến thương mại thường niên kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ số. 

Việt Nam là đối tác chuyển đổi lớn thứ 2 tại Nhật

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Vinasa, Việt Nam luôn duy trì là sự lựa chọn ưu thích nhất và là đối tác chuyển đổi số lớn thứ 2 của Nhật Bản. Vietnam IT Day 2024 – năm thứ 11 được tổ chức, khẳng định rất rõ và sâu sắc mối quan hệ này với sự quan tâm không chỉ của doanh nghiệp, các tổ chức lớn JETRO, JISA, NCNETwork mà cả lãnh đạo của 2 Bộ: Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Bộ Nội vụ và truyền thông Nhật Bản. 

Dù trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, doanh nghiệp đối mặt nhiều thách thức như hậu đại dịch COVID-19, đồng yên sụt giá..., doanh nghiệp IT Việt vẫn kiên định tìm cách vượt khó, đồng hành toàn diện cùng các đối tác Nhật Bản trong chuyển đổi số, để nâng cao năng lực cạnh tranh và vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu tốt.

Nối tiếp sự thành công của hơn một thập kỷ qua, Vietnam IT Day 2024 tiếp tục lan tỏa, mở rộng mạng lưới doanh nghiệp tham dự hợp tác, trở thành sự kiện thường niên nhằm hỗ trợ quảng bá doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Vinasa phát biểu tại Chương trình.

Ba hướng hợp tác Việt - Nhật trong phát triển kinh tế số

Vì vậy, Vietnam IT Day 2024 đã lấy chủ đề "Vietnam – Đối tác CNTT toàn diện cho việc phát triển kinh tế số bền vững của Nhật Bản" với mong muốn truyền tải 3 thông điệp cũng chính là những hướng hợp tác Việt – Nhật trong 5-10 năm tới. 

Thứ nhất, chuyển đổi số hệ thống và ứng dụng AI. Hiện tại, nhu cầu hiện đại hóa các hệ thống công nghệ trong các doanh nghiệp ở Nhật Bản là rất lớn, tuy nhiên hệ thống lớn ảnh hưởng đến nhiều khách hàng nên việc hiện đại hóa cần rất nhiều nguồn lực và phải thận trọng. Trong khi đó, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã và đang xây dựng được những giải pháp và hoàn thiện dịch vụ chuyển đổi số để hiện đại hóa hệ thống của các cơ quan, doanh nghiệp Nhật. Các doanh nghiệp Việt cũng đã nghiên cứu, triển khai sẵn sàng những mô hình AI để cùng nghiên cứu, ứng dụng, giúp tối ưu hóa hệ thống, đưa ra mô hình sản xuất mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Nhật Bản. 

Thứ hai, chuyển đổi số sản xuất - chuyển đổi xanh. Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản đều cam kết đạt mức phát thải dòng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất hai nước. Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã sẵn sàng những giải pháp quản trị sản xuất, tối ưu hóa nguồn lực, năng lượng, các giải pháp đo kiểm và tối ưu carbon. Đây là sẽ trọng tâm hợp tác trong 10-20 năm tới. Đi trước là công nghiệp ô tô – một trong những ngành công nghiệp lớn, trọng tâm phát triển của cả Nhật Bản và Việt Nam

Thứ ba, sự sẵn sàng của nguồn nhân lực và các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cho sự dịch chuyển của các đối tác Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang định hình rất rõ xu hướng dịch chuyển tới Việt Nam trong hầu hết các ngành.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các doanh nghiệp Nhật mong muốn chuyển dịch tất cả các tầng công việc, từ upstream đến downstream, từ nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất, kiểm thử. Ngành CNTT Việt Nam có 1,5 triệu lao động, 55.000 – 70.000 kỹ sư CNTT tốt nghiệp và gia nhập thị trường lao động hàng năm. Các doanh nghiệp Nhật Bản hướng đến Việt Nam vì lý do này.

Doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn doanh nghiệp có hàng chục ngàn lao động, hơn chục doanh nghiệp trên 1.000 – 5.000 lao động, hàng trăm doanh nghiệp quy mô 200-1.000 lao động đang phục vụ thị trường Nhật Bản.

Chia sẻ về quan điểm này, Ông Noriya Tarutani, Phó Giám đốc Ban Đổi mới sáng tạo của JETRO cho biết, hàng năm có một số lượng đầu tư trực tiếp nhất định từ Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực CNTT và đến năm 2023 có 59 khoản đầu tư, tương đương 20% tổng số. 

Trong những năm gần đây, đã có những Startup Nhật Bản thành lập cơ sở phát triển tại Việt Nam. Một số công ty đang chú ý đến các kỹ sư xuất sắc của Việt Nam và định vị Việt Nam là cơ sở phát triển các công nghệ tiên tiến như AI. Ở chiều ngược lại, đầu tư từ Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và lĩnh vực CNTT đang chiếm phần lớn hoạt động tư vấn của JETRO cho các công ty Việt Nam mở rộng sang Nhật Bản.

Nhân dịp này, để ghi nhận và biểu dương, động viên khích lệ những doanh nghiệp tiên phong này, nhân dịp Vietnam IT Day 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã quyết định Trao tặng bằng khen, vinh danh 6 doanh nghiệp bao gồm: FPT Japan, VTI Japan, Luvina Japan, CMC Japan, Rikkei Japan, và Kaopiz.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

https://baochinhphu.vn/xuc-tien-thuong-mai-ket-noi-doanh-nghiep-cntt-viet-nam-nhat-ban-102240807150337727.htm