Youtube 'bắt tay' Shopee cạnh tranh với TikTok Shop
YouTube và Shopee đang cùng triển khai dịch vụ YouTube Shopping tại Indonesia, cho phép người dùng mua sắm thông qua các đường link Shopee tích hợp trong video trên YouTube. Đây được xem là bước đi chiến lược để Shopee và YouTube cùng cạnh tranh với TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Theo hãng tin Reuters, YouTube và nền tảng thương mại điện tử Shopee vừa thông báo sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến tại Indonesia với tên gọi là Youtube Shopping và kế hoạch sẽ mở rộng sang khu vực Đông Nam Á.
Theo thỏa thuận hợp tác giữa YouTube Shopping và Shopee, người dùng sẽ có thể mua các sản phẩm được giới thiệu trên YouTube thông qua các liên kết dẫn tới Shopee.
Ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của YouTube, cho biết tại Jakarta rằng chính "sự năng động và tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến tại Indonesia" là động lực thúc đẩy họ ra mắt dịch vụ này.
Khi được hỏi về quy mô hợp tác với Shopee, ông Vidyasagar cho biết đây là một thỏa thuận "rất quan trọng" nhưng từ chối cung cấp số liệu cụ thể. Ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ dần dần mở cửa cho các đối tác khác ngoài Shopee.
Reuters đã từng đưa tin vào năm ngoái, YouTube đã triển khai kế hoạch xin giấy phép hoạt động dịch vụ thương mại điện tử tại Indonesia.
Hiện YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ. Lãnh đạo hai nền tảng này tiết lộ họ đang có dự định mở rộng dịch vụ này sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới.
YouTube Shopping tại Việt Nam sẽ hoạt động tương tự như “gắn giỏ hàng” của TikTok Shop, nhưng chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Điều này cho thấy YouTube đang cố gắng bắt kịp xu hướng tích hợp thương mại điện tử vào nền tảng video ngắn, vốn đã được TikTok tiên phong.
Đây được xem là bước đi chiến lược để Shopee và YouTube cùng cạnh tranh với TikTok Shop – nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Theo thống kê, giá trị hàng hóa mua sắm qua TikTok Shop tại Đông Nam Á trong năm 2023 đã đạt 16,3 tỷ USD, tăng gần 4 lần so với năm trước. Điều này đưa TikTok Shop trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực, chỉ đứng sau Shopee.
Tại Việt Nam, theo báo cáo quý II/2024 của YouNet ECI, người tiêu dùng đã chi 87.370 tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý trước.
Trong quý II/2024, Shopee dẫn đầu thị trường với tổng giao dịch đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Đứng thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22%. Các nền tảng còn lại như Lazada và Tiki chỉ chiếm lần lượt 5,9% và 0,7% thị phần.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Shopee đạt tổng giao dịch 116.120 tỷ đồng, chiếm 69,7% thị phần, trong khi TikTok Shop đạt 37.600 tỷ đồng, chiếm 22,6%.
Có thể nói, hiện tại thị trường bán lẻ trực tuyến đang là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop. Tuy nhiên, việc bắt tay giữa YouTube và Shopee được cho rằng sẽ tạo ra chuyển biến lớn đối với thị trường thương mại điện tử trong thời gian tới.