250 đề tài đoạt giải thưởng Khoa học và công nghệ sinh viên năm 2022

09:11, 11/12/2022

Ban Tổ chức Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2022 đã lựa chọn được 250 đề tài để trao giải; trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích.

Giải thưởng Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam - VIFOTEC) tổ chức.

Giải thưởng thu hútHơn 100 nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu khắp cả nước đã đồng hành cùng công tác tổ chức và xét chọn giải thưởng.

Sau quá trình đánh giá, thẩm định, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 250 đề tài để vinh danh trong Lễ tổng kết và trao giải; trong đó có 12 giải Nhất, 44 giải Nhì, 78 giải Ba và 116 giải Khuyến khích cho các cá nhân, nhóm nghiên cứu khoa học của sinh viên các trường Đại học trên cả nước.


Trao giải cho các sinh viên (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trao giải cho các sinh viên (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

12 trường đạt giải nhất thuộc về các trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội;  Đại học Bách khoa Hà Nội; Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP HCM; Học viện Kỹ thuật Quân sự; Trường Đại học Y Hà Nội; Đại học Cần Thơ; Trường Đại học Kinh Tế Tp. HCM; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Học viện Ngân hàng; Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Học viện An ninh nhân dân; Trường Đại học Hà Nội.

Nhóm nghiên cứu đạt giải nhất, nhận được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo, bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm 2022 Giải thưởng đã có 416 đề tài tham dự từ 94 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước.

Các giải thưởng được Hội đồng khoa học chia thành sáu lĩnh vực bao gồm: Khoa học tự nhiên, Khoa học kỹ thuật và công nghệ, Khoa học y dược, Khoa học nông nghiệp, Khoa học xã hội, Khoa học nhân văn.

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, giải thưởng “Khoa học và công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học” đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn cho sinh viên.

Giải thưởng được tổ chức hàng năm nhằm phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ.

Hoạt động này đang được đổi mới theo hướng gắn lý thuyết với thực tiễn , đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của xu thế hội nhập. Thông qua giải thưởng này, nhiều ý tưởng nghiên cứu của các em đã góp phần hình thành ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên.

Nhiều đề tài đạt giải thưởng năm nay có tính sáng tạo cao, nội dung phong phú, có khả năng triển khai ứng dụng hoặc phát triển thành sản phẩm thương mại.

12 đề tài đạt giải Nhất giải thưởng Khoa học công nghệ cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2022:

1. Tổng hợp, cấu trúc một số dẫn xuất polythiophene mới và ứng dụng trong siêu tụ điện (Trường đại học Sư phạm Hà Nội).

2. Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt (Đại học Bách khoa Hà Nội).

3. Nghiên cứu quy trình sản xuất cơm ăn liền (Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh).

4. Tổng hợp vật liệu NiCoFe-LDO, ứng dụng làm xúc tác trong xử lý môi trường (Học viện Kỹ thuật quân sự).

5. Ứng dụng mô hình học máy xác định các tổ hợp gen liên quan huyết khối có giá trị chẩn đoán sớm nguyên nhân sảy thai liên tiếp ở phụ nữ Việt Nam (Trường đại học Y Hà Nội).

6. Nghiên cứu một số đặc điểm sinh học sinh sản của cá chốt sọc Mystus mysticetus Roberts, 1992 phân bố trên tuyến sông Hậu từ Cần Thơ đến Sóc Trăng (Trường đại học Cần Thơ).

7. Emotions and viral video sharing behavior on Facebook of young generation “Cảm xúc và hành vi chia sẻ viral video trên facebook của thế hệ trẻ" (Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh).

8. Ảnh hưởng của Sensory Marketing đến chất lượng cảm nhận và sự hài lòng về dịch vụ y tế tại các bệnh viện công lập Việt Nam (Trường đại học Kinh tế Quốc dân).

9. Đa dạng hóa xuất khẩu trước cú sốc kinh tế: Bằng chứng thực nghiệm từ các nước đang phát triển (Học viện Ngân hàng).

10. Xây dựng công cụ đánh giá năng lực STEM của học sinh trung học phổ thông đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh).

11. Các biện pháp cưỡng chế hành chính trong quản lý xã hội khi có dịch bệnh từ thực tiễn dịch Covid-19 ở Việt Nam (Học viện An ninh nhân dân).

12. Dự định nghề nghiệp của sinh viên năm cuối tại các trường đại học ở Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 (Trường đại học Hà Nội).

Bảo Trân (T/h)