Áp dụng mẹo nhỏ để hạn chế Facebook theo dõi khi sử dụng iPhone

13:39, 22/02/2021

Facebook là miễn phí? Không hẳn. Có thể nói toàn bộ mô hình kinh doanh của "ông lớn mạng xã hội" Facebook được xây dựng từ việc thu thập, xử lý thông tin cá nhân của tất cả người dùng để "hái" ra tiền.

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao đột nhiên Facebook lại hiển thị quảng cáo sản phẩm sau khi bạn vừa tìm kiếm chúng trên Google?

Facebook không sử dụng micro trên iPhone để nghe cuộc trò chuyện của bạn, thay vào đó, công ty tận dụng tính năng Off-Facebook activity (quản lý hoạt động ngoài Facebook), cho phép các ứng dụng và trang web của đối tác chia sẻ dữ liệu hoạt động với Facebook.

Điều này có nghĩa là các trang web và ứng dụng của bên thứ ba có thể chia sẻ dữ liệu duyệt web và hoạt động của bạn với Facebook. Nếu cảm thấy không thoải mái với điều này, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để hạn chế bị Facebook theo dõi.

Đầu tiên, bạn hãy mở ứng dụng Facebook trên iPhone, bấm vào biểu tượng menu ở góc phải bên dưới và chọn Settings & Privacy (cài đặt và quyền riêng tư) - Settings (cài đặt) - Off-Facebook activity (hoạt động bên ngoài Facebook).

Trong trang mới hiện ra, người dùng chỉ cần nhấp vào tùy chọn Clear history (ngắt lịch sử) - Clear history (ngắt lịch sử). Tại đây, bạn sẽ thấy danh sách các ứng dụng và trang web đang chia sẻ dữ liệu hoạt động với Facebook, đi kèm theo đó là thời gian cuối cùng Facebook yêu cầu dữ liệu hoạt động từ các đối tác.

Tiếp theo, bạn hãy nhấp vào tùy chọn More options (tùy chọn khác) - Manage Future Activity (quản lý hoạt động trong tương lai), sau đó vô hiệu hóa tùy chọn Future off-Facebook activity (hoạt động bên ngoài Facebook trong tương lai).

Thanh Ngọc (T/h)