Chuyện phát triển dịch vụ GPhone ở xã 135

08:10, 19/09/2009

Ít ai nghĩ rằng tại một xã cách trung tâm huyện tới gần 30 km, đường đi khó khăn, vẫn chưa có điện lưới mà người dân lại hào hứng với dịch vụ GPhone tới vậy. Thế nhưng, chỉ một buổi đi theo đội phát triển dịch vụ viễn thông tại địa bàn cơ sở của Trung tâm Viễn thông IV thuộc VNPT Lạng Sơn, tiếp xúc với người dân của xã Thiện Kỵ (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), chúng tôi đã tìm được câu trả lời…

“Sóng” điện thoại về bản

Từ trung tâm huyện Hữu Lũng tới xã Thiện Kỵ chừng 30 km có hai con đường vào, thế nhưng chỉ duy nhất lối đoàn chúng tôi chọn là có thể vào đến xã. Lối đi còn lại đường đất quanh năm lầy lội, đi bộ đã khó chứ không nói tới việc đi các phương tiện như ôtô, xe máy.

Được chừng 7-8km đường đổ bê tông, tới còn đèo Thạp được cắt đôi từ một quả núi, mất khoảng gần 20 km đường ổ gà, ổ trâu, chúng tôi đặt chân tới trung tâm xã đúng ngày có chợ phiên. 7 giờ sáng, chợ đã khá đông. Tổ phát triển dịch vụ viễn thông của Trung tâm IV VNPT Lạng Sơn đã sẵn sàng cho một buổi giới thiệu, tư vấn về các dịch vụ viễn thông tới người dân trong xã.

 
Những thành viên đội bán hàng đang giới thiệu dịch vụ tại chợ phiên Thiện Kỵ

Trước khi vào Thiện Kỵ, làm việc với lãnh đạo huyện Hữu Lũng, chúng tôi đã phần nào nắm được những thông tin chung về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của huyện nói chung và Thiện Kỵ nói riêng, trong đó có cả những con số về tình hình phát triển mạng viễn thông, nhưng vẫn không khỏi bất ngờ với những gì mình nghe và nhìn thấy tận mắt chuyện phát triển điện thoại nơi đây.

Mặc dù là xã đặc biệt khó khăn của Lạng Sơn, Thiện Kỵ cũng đã có hai doanh nghiệp viễn thông đặt chân tới đó là VNPT Lạng Sơn và Viettel nhưng hiện tại, mới chỉ VNPT Lạng Sơn cung cấp dịch vụ. Lý do của sự “độc quyền” bất đắc dĩ này là do nơi đây chưa có điện. Cột BTS của Viettel đã trồng nhưng chưa vận hành vì không có điện lưới.

 Để sóng di động có thể vào được vùng sâu, vùng xa này, VNPT Lạng Sơn đã đầu tư cho Thiện Kỵ một trạm BTS chạy bằng điện máy nổ và hệ thống pin mặt trời. Bù lại nỗ lực trên của doanh nghiệp, là một xã thuộc diện chính sách 135, song riêng Thiện Kỵ phát triển được tới 500 thuê bao điện thoại Gphone trong khi toàn huyện Hữu Lũng có khoảng 3.000 thuê bao.

“Dùng được điện thoại tiện lắm cô ạ. Mình liên lạc đi đâu cũng dễ” - một cụ già hồ hởi khoe chiếc điện thoại Gphone với tôi khi được hỏi chuyện. Trước đây, nếu không chịu khó viết thư thì để có được một cuộc điện thoại gọi cho người thân ở xa, dân Thiện Kỵ phải vượt qua 30km đường khó khăn ra tận huyện lị. Lúc ấy, chỉ mong sao có điện thoại để có thể liên lạc được, không còn phải đi lại vất vả.

Cách đây 4 tháng, điều tưởng chừng quá đỗi bình thường đối với người dân thành thị nhưng là niềm mong mỏi của người dân Thiện Kỵ đã trở thành hiện thực. Tháng 4/2009, tại Thiện Kỵ chính thức có sóng VinaPhone “về”. Ngay khi đó, hai dịch vụ viễn thông cơ bản là Gphone và VinaPhone đã được cung cấp. Thế nhưng, chưa có điện, làm sao người dân nạp được pin để máy điện thoại hoạt động? Hỏi ra mới biết, cứ 5-7 người dùng điện thoại lại chung nhau nạp pin bằng điện máy nổ.

 “Từ khi có phương tiện thông tin liên lạc là dịch vụ di động VinaPhone và nhất là Gphone này, tiện lắm. Chiếc điện thoại Gphone đã giúp chúng tôi rất nhiều trong công tác sản xuất, chăn nuôi” - bác Lại Văn Thành, một người dân Thiện Kỵ cho biết.

“Chỉ cần một cuộc điện thoại, các đại lý phân bón hay thức ăn từ trung tâm huyện sẽ chở vào đây cho chúng tôi ngay. Thậm chí, điện thoại còn giúp chúng tôi bắt được cả kẻ trộm xe máy. Một nhà bị mất, liên lạc với các hộ dân xung quanh bằng Gphone, thế là cả xã ra “quây”, túm được trộm đấy”  - bác Thành nói.

Mặc dù là xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa của huyện Hữu Lũng nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung, song do nhu cầu liên lạc của người dân lớn, trung bình mỗi thuê bao ở đây chi trả cho tiền cước dịch vụ Gphone cũng chả kém người dân thành thị, tới 150 ngàn/thuê bao. Gphone được bà con lựa chọn sử dụng nhiều vì có chất lượng khá ổn định, sóng di động mà cước lại cố định.

Chăm sóc khách hàng trước, bán hàng sau

Gphone về Thiện Kỵ đã chứng minh được mục tiêu phát triển điện thoại cho người dân vùng sâu, vùng xa, nơi khó khăn kéo cáp phát triển mạng điện thoại cố định là rất hợp lý. Trao đổi với Giám đốc Trung tâm Viễn thông IV - VNPT Lạng Sơn, anh Phạm Quang Hùng, tôi được biết thêm, để phát triển dịch vụ cũng như phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân Thiện Kỵ nói riêng và địa bàn hai huyện Hữu Lũng, Chi Lăng thuộc địa bàn trung tâm quản lý nói chung, Trung tâm đã xây dựng hệ thống cộng tác viên bán hàng. Những cộng tác viên này được lựa chọn là người của địa phương luôn. Vừa thông thuộc nếp sống với bà con làng xã lại là người có uy tín, được sự tin tưởng.

Các cộng tác viên không chỉ bán hàng, phát triển dịch vụ mà còn thu cước, rồi giúp giải quyết những trục trặc trong quá trình sử dụng. Do đã được tập huấn đầy đủ, nên những kiến thức, kỹ  năng cơ bản về dịch vụ những cộng tác viên nắm rất chắc. Còn với những trục trặc lớn hơn về máy móc, thiết bị, cộng tác viên sẽ có trách nhiệm liên lạc và nhận lại từ người sử dụng rồi đưa về Trung tâm xử lý.

Tuy nhiên, ngoài đội ngũ cộng tác viên nằm vùng này, đội bán hàng của Trung tâm IV cũng đi đến từng địa bàn để phát triển dịch vụ. Cứ mỗi phiên chợ xã, đội bán hàng lại lập kiốt di động phục vụ bà con. “Những lúc như thế, hiệu quả lắm chị ạ. Bà con tập trung đông, chúng tôi giới thiệu được rất nhiều thông tin về các dịch vụ viễn thông mới cho bà con. Rồi thực hiện công tác chăm sóc khách hàng như đổi máy, sửa chữa các hỏng hóc, trả lời những thắc mắc của bà con xung quanh việc sử dụng dịch vụ…

Nếu không có gì thay đổi, ngày 2/9 này, Thiện Kỵ sẽ có điện lưới về. Có điện lưới đồng nghĩa với việc kinh tế xã hội của Thiện Kỵ sẽ được mở mang, phát triển hơn rất nhiều. Với riên lĩnh vực viễn thông, chắc chắn khi ấy nơi đây không chỉ có VNPT Lạng Sơn cung cấp dịch vụ mà sự cạnh tranh sẽ có. Thế nhưng, với những nỗ lực khắc phục khó khăn, đi trước phát triển, chắc chắn, những dịch vụ viễn thông tiện ích như Gphone, VinaPhone vẫn sẽ giành được sự ưu ái của người dân nơi đây.

Lành Kim



TIN LIÊN QUAN