Máy tính Thánh Gióng vinh dự nhận giải tại Hội thi Vifotec lần thứ 17

10:29, 24/04/2024

Vào 20h ngày 23/04/2024 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc Vifotec lần thứ 17 năm 2024.

Giải thưởng sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam (Vifotec) do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn Trung ương Đoàn TNCS HCM phối hợp tổ chức thường niên. Giải thưởng danh giá này nhằm tôn vinh các nghiên cứu các ứng dụng thực tế của các nhà khoa học cả nước, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ, cải tiến công nghệ nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu khí thải tạo hiệu ứng tích cực đến xã hội, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương và đất nước hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, phục vụ đời sống, an ninh và quốc phòng trong nước.

Đến dự và trao giải có đồng chí: Lê Quang Huy, ủy viên TW Đảng, ủy viên ban thường vụ Quốc hội, chủ nhiệm ủy ban Khoa học công nghệ Quốc hội -Đồng chí Phan Xuân Dũng bí thư Đảng- Đoàn, chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam, chủ tịch quỹ Vifotec, chủ tịch cuộc thì Đến dự lễ trao giải còn có đại diện Sở khoa học các Tỉnh, Thành phố. Liên hiệp các Hội Khoa học Việt Nam và đông đảo các nhà Khoa học, các tác giả đề tài dự thi.

Chủ tịch Vusta, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022 – 2023) Phan Xuân Dũng phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, sau 18 năm thực hiện Quyết định 165 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật theo 2 cấp (cấp toàn quốc và cấp bộ, tỉnh, thành phố), sức lan tỏa của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) đã có được những kết quả đáng khích lệ. Từ chỗ chỉ có hơn 30 tỉnh, thành phố tham gia, đến nay Giải đã có 55 bộ, ngành, tỉnh, thành phố tham gia với hơn 8.000 giải pháp sáng tạo dự thi.

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023) đã có những bước tiến quan trọng. Ban Tổ chức Hội thi các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành đã lựa chọn 587 giải pháp đoạt giải cao gửi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. Năm 2023, Ban Tổ chức Giải thưởng khen thưởng cho 84 công trình bao gồm: 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng đánh giá, những thành tích trên là nguồn động viên to lớn đối với các nhà khoa học, tập thể và cá nhân đang lao động sáng tạo để góp phần tạo chuyển biến tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội. Hàng nghìn công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học được triển khai trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng, đóng góp ngày càng quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Ông Lê Quang Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và môi trường của Quốc hội và TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC trao Giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhất: Giải pháp "Cải tiến hệ thống xuất nhiên liệu FO và tối ưu hóa điều kiện vận hành để nhập bổ sung nguyên liệu cho phân xưởng RFCC qua cảng xuất sản phẩm Jetty và chế biến tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất" của Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo thiết bị tập bắn súng TBS-19 dùng cho huấn luyện bắn súng bộ binh" của Thiếu tá, Thạc sỹ Đoàn Văn Dũng, Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng); Giải pháp "Ứng dụng kỹ thuật cộng hưởng từ khuếch tán DTI khảo sát các bó sợi thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên tại Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược - Đại học Huế" của Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thanh Thảo, Trường Đại học Y - Dược - Đại học Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế; Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế mô đun điều khiển và truyền thông ứng dụng cho các thiết bị điện thông minh trong hệ sinh thái sản phẩm/dịch vụ Smart Home” của Thạc sỹ Nguyễn Đoàn Anh Kết, Trung tâm Nghiên cứu phát triển công nghệ kỹ thuật số, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, thành phố Hà Nội; Giải pháp "Nghiên cứu, thiết kế các bộ phận phục vụ sản xuất xe kéo giỏ hàng có dùng robot hàng tự động, sơn tự động" của Trung úy, Kỹ sư Đỗ Đức Hạnh, Nhà máy 17, Tổng cục Công nghiệp - Quốc phòng (Bộ Quốc phòng); Giải pháp "Điều tra, khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu môi trường biển ven các đảo không tiếp cận được thuộc Quần đảo Trường Sa trên cơ sở ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS" của Trung tá, Tiến sỹ Phan Quốc Yên, Học viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng).

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 12 giải Nhì, 24 giải Ba, 42 giải Khuyến khích. Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 41 bằng Lao động sáng tạo và Trung ương Đoàn tặng 3 Bằng khen và 13 Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho các tác giả đoạt giải Nhất, Nhì, Ba.

Ông Lại Hoàng Dương người sáng lập, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Máy tính Thánh Gióng vinh dự nhận giải tại Hội thi Vifotec lần thứ 17.

Trong lễ trao giải thưởng này ông Lại Hoàng Dương người sáng lập, Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Máy tính Thánh Gióng vinh dự được nhận giải của Vifotec lần thứ 17 này. Tại buổi lễ, ông xúc động chia sẻ: "Với 19 năm hình thành và phát triển sản phẩm máy tính Thánh Gióng, khi nhận giải thưởng này là động lực to lớn cho toàn thể các nhà nghiên cứu, cán bộ, công nhân viên công ty chúng tôi và thôi thúc chúng tôi không ngừng phấn đấu,nghiên cứu và sáng tạo, áp dụng các giải pháp để tối ưu hóa vận hành, cải tiến công nghệ nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu khí thải và bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả trong công việc, đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế của thành phố và đất nước trong giai đoạn công nghiệp hóa".

Ngay sau lễ trao giải, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Sương đã phát động “Giải thưởng Sáng tạo khoa học - công nghệ Việt Nam năm 2024”. Giải thưởng năm 2024 sẽ tập trung vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm, như: Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; nông, lâm, ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; vật liệu, hoá chất, năng lượng; cơ khí tự động hoá, xây dựng; giao thông vận tải; y, dược; giáo dục và đào tạo.

Đối tượng tham gia hội thi năm nay được kỳ vọng không chỉ là các nhà nghiên cứu ở các viện, trường đại học mà cả các nhà sáng tạo ở cơ sở. Hội thi lần thứ 18 sẽ có nhiều giải thưởng dành cho những sáng tạo độc đáo, đưa lại hiệu quả cao, ưu tiên xét giải thưởng đối với các công trình được áp dụng ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo và các tài năng sáng tạo trẻ.

Chúng tôi tin tưởng rằng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 18 sẽ được các nhà khoa học - công nghệ và các nhà sáng tạo trong cả nước nhiệt tình ủng hộ và tham gia, qua đó phát hiện và bồi dưỡng được nhiều tài năng sáng tạo mới về khoa học - công nghệ, tạo ra một phong trào quần chúng tiến quân vào khoa học - công nghệ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phấn đấu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao”- bà Thái Thu Sương nhấn mạnh.

Máy tính Thánh Gióng là đơn vị sản xuất và lắp ráp máy tính thương hiệu Việt. Với giá trị cốt lõi "Tiến trước tạo tương lai", trải qua 18 năm (2005 - 2023) với chặng đường dài đầy khó khăn vất vả, công ty đã kiên trì, bền bỉ, không ngừng sáng tạo tạo ra những sản phẩm máy tính để bàn và linh kiện phục vụ cho gia đình, cơ quan hành chính các cấp, bệnh viện, trường học...

Uy tín và chất lượng sản phẩm được khẳng định bằng những bằng khen, cờ thi đua, giấy khen của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND thành phố Hà Nội, các hiệp hội, ban ngành. Máy tính Thánh Gióng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, ISO/IEC 27001:2022.

Máy tính Thánh Gióng đạt danh hiệu sản phẩm chủ lực của thành Phố Hà Nội trong 2 năm liên tiếp 2022-2023

PV (Theo PV Tin học và Đời sống)