Google lên kế hoạch cho Android và tiếp tục chiến đấu với Oracle

16:21, 30/12/2015

Vụ kiện giữa Oracle và Google có thể sẽ để lại tác động lớn đến ngành công nghiệp phần mềm toàn cầu.

java1

Google đang âm thầm loại bỏ một số thứ bên trong Android đang bị tranh cãi bởi Oracle, để chuyển sang mã nguồn mở thay vào đó. Phần thay thế này vẫn đang bị Oracle kiểm soát, nhưng Google đang hợp pháp hóa chúng để được sử dụng mà không liên quan đến Oracle.

Cụ thể, vụ kiện này liên quan đến việc sử dụng một phần của ngôn ngữ lập trình Java, thuộc sở hữu của Oracle (Oracle sở hữu khi mua lại Sun Microsystems vào năm 2010).

Vấn đề đặt ra là liệu Google có sao chép bất hợp pháp Java để đưa vào giao diện lập trình ứng dụng, hoặc các API, và đưa chúng vào Android hay không. Tuy nhiên, Google cũng không phủ nhận hãng đã lấy API Java và đưa chúng vào Android. API hiện đang được hàng triệu nhà lập trình Java trên thế giới dùng để viết các ứng dụng Android.

Nhưng Google lập luận rằng API không có bản quyền. API là các mẫu code cho phép các ứng dụng khác nhau có thể trao đổi với nhau, và nhiều người trong ngành công nghiệp máy tính cũng muốn tự do sao chép chúng để làm cho các ứng dụng hoạt động cùng nhau được dễ dàng hơn.

Google tuy thắng vụ kiện ban đầu, nhưng ban phúc thẩm (đứng về phía Oracle) lại nhảy vào cuộc. Điều đó có nghĩa việc kháng cáo có lợi cho Oracle. Dù chưa rõ tòa án sẽ làm gì với Google nếu Oracle thắng kiện, nhưng khả năng là Google sẽ bị cấm sử dụng các API có bản quyền.

Google cho biết hãng đang bắt đầu sử dụng OpenJDK cùng với API Java của Oracle, và nó tốt hơn cho các nhà phát triển của Google để chuẩn hóa trên một ngôn ngữ. 

Nếu điều đó là sự thật, thì OpenJDK cũng chỉ là anh em cùng cha khác mẹ của Java và không có tính năng mới khác biệt với phiên bản độc quyền Java của Oracle. 


TIN LIÊN QUAN