Google TV sẽ là “khủng long” về truyền hình Internet?

05:25, 26/07/2010

Việc Google chính thức nhảy vào địa hạt truyền hình Internet với việc ra mắt dịch vụ Google TV trực tiếp cạnh tranh với các ông lớn như Apple, Microsoft, Sony, Nintendo, Boxee… đang thu hút sự chú ý của dư luận. Liệu Google TV có thực sự hấp dẫn?

Vượt trội?

Nhìn vào bảng liệt kê các tính năng của Google TV thì bạn sẽ thấy rằng nó đứng đầu hầu hết những dịch vụ cao cấp khác mà hiện đang là trào lưu trong giới lưới web bằng TV.

Chỉ cần so sánh với TiVo Premiere, một trong những dịch vụ truyền hình Web cao cấp hiện nay cũng thấy Google TV nổi trội hơn nhiều. Các danh mục như: duyệt Web, hỗ trợ Flash, có YouTube/Netflix/, phátlại nội dung theo chuẩn HD 1080p, Wi-Fi… Google TV đều hỗ trợ hết. Trong khi đó, TiVo Premiere hay một loạt các dịch vụ cạnh tranh khác như Apple TV, Boxee Box, Microsoft Xbox 360, Nintendo Wii, hoặc Sony PS3 chỉ hỗ trợ một phần.

Google TV là sự kết hợp của nhiều tên tuổi như Google, Intel, Sony, và Logitech. Google chịu trách nhiệm về mặt nội dung và công nghệ tìm kiếm tích hợp; Intel chịu trách nhiệm phát triển vi xử lý dành cho TV chuyên dụng mang thương hiệu Google TV; Sony phát triển các dòng sản phẩm TV tích hợp sẵn dịch vụ này; còn Logitech thì sản xuất set-top box (thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình). Nội dung của Google TV sẽ được phát qua set-top box hoặc qua TV chuyên dụng của Sony. Google TV sử dụng hệ điều hành di động Android của Google và sẽ được tích hợp sẵn trình duyệt Chrome để sử dụng các ứng dụng Web kiểu như Twitter hoặc Picasa (dịch vụ lưu trữ và chia sẻ ảnh trực tuyến của Google).

Ý tưởng xuyên suốt của Google TV là tạo ra các ứng dụng giống như kiểu smartphone, và sử dụng Web dễ dàng như việc đổi kênh TV. Google hy vọng sẽ khích lệ được các nhà phát triển ứng dụng thứ ba tạo viết chương trình cho Google TV như họ đã làm với nền tảng smartphone Android. Trong những tháng tới, Google sẽ cung cấp gói phát triển ứng dụng cho Google TV, và chắc chắn trong mùa hè này người ta sẽ thấy số lượng chương trình viết cho dòng TV này sẽ tăng lên nhanh chóng. Hiện chưa rõ các ứng dụng kiểu này sẽ được phân phối theo kênh nào, nhưng nhiều khả năng Google sẽ thiết lập một dạng chợ trực tuyến (marketplace) giống như đã áp dụng cho smartphone Android.

Do mới chỉ ở giai đoạn đầu nên Google TV vẫn còn rất nhiều điều cần bàn tới. Chẳng hạn như chỉ có TV Sony độc quyền Google TV hay có thêm cả những tên tuổi khác như LG, Samsung, Panasonic? Rồi đến việc truyền phát nội dung Web sẽ như thế nào? Hay liệu Google TV có được thêm tính năng nào hay không?

Vẫn còn nhiều ẩn số

Trên thị trường truyền hình Web hiện nay có rất nhiều tên tuổi lớn (như đề cập ở trên) cho phép streaming video từ YouTube, cho thuê phim truyện, hoặc lướt Web. Thế nhưng, chưa có dịch vụ nào đủ tự tin công bố đã chiếm lĩnh một lượng người dùng đông đảo. Google có thế mạnh hơn các đối thủ còn lại, nhưng điều đó không có nghĩa nó sẽ trở thành “trùm” mới trong lĩnh vực truyền hình Web. Vẫn còn quá nhiều điều chưa rõ về “kẻ đến sau” này.

Trước hết là sự gắn kết giữa thương hiệu Google TV với Sony. Nếu theo các thông tin sơ bộ thì hiện tại chỉ có Sony độc quyền phát Google TV; nhưng vấn đề ở chỗ Google liệu sẽ chỉ gắn bó với mỗi một mình Sony hay không. Liệu có chuyện nhiều hãng sản xuất TV khác như LG, Samsung, Toshiba, Panasonic hám lợi mà nhảy vào hay không.

Tiếp đến là cách thức lướt Web qua những chiếc TV dạng này. Thiết bị set-top box cho phép chơi game video, xem video, xem slideshow ảnh và nghe nhạc, nhưng với phần còn lại của Web thì sao? Thực tế cho thấy, các nội dung Web như blog, trang tin tức và mạng xã hội thường rất nặng nên không rõ Google TV có thể tải được bình thường hay không. Việc đọc tin tức và lướt Web qua TV không phải lúc nào cũng tiện lợi, chẳng hạn như dùng Twitter hoặc chát IM. Có rất nhiều trải nghiệm không mấy dễ chịu nếu TV trở thành công cụ lướt Web chính trong phòng khách của bạn. Bạn sẽ gặp khó khăn với việc đọc thông tin khi màn hình TV cách xa bạn tới hàng mét.

Tuy nhiên, giới phân tích lại đồn thổi về sự kết hợp hoàn hảo giữa Google TV và các thiết bị công nghệ số như Nexus One, iPhone, hay thậm chí là cả iPad. Khi đó, những thiết bị cầm tay này sẽ trở thành điều khiển từ xa và đồng bộ nội dung với TV. Người dùng sẽ đọc các nội dung text ngắn ngọn trên màn hình của các thiết bị này; còn hình ảnh và video sẽ được phát trên màn hình TV lớn hơn. Đây là sự “se duyên” hợp lý nhất và nhiều khả năng Google sẽ đi theo hướng này.

Vấn đề tiếp theo liên quan tới cách thức điều khiển Google TV. Hiển nhiên nếu Logitech phát triển thiết bị ngoại vi cho Google TV (gồm set-top box, điều khiển và bàn phím) thì các thiết bị này sẽ đồng bộ với nhau. Nhưng không rõ phương thức kết nối ở đây sẽ là gì. Nếu sử dụng Bluetooth để kết nối thì nhiều khả năng các thiết bị khác, chẳng hạn như bàn phím không dây của hãng khác, cũng có thể kết nối được với Google TV. Tuy nhiên, Google vẫn chưa nói rõ TV của họ chỉ làm việc với mỗi thiết bị của Logitech hay là cả với các hãng khác hay không.

Vấn đề cuối cùng chính là việc Google sẽ quảng cáo như thế nào trên hệ thống Google TV. Mục đích chính của dịch vụ này chính là nhằm đảm bảo rằng hệ thống tìm kiếm và quảng cáo sẽ đóng vai trò chủ chốt. Vậy nên khâu quảng cáo sẽ được khuếch trương một cách tối đa. Rất có thể Google sẽ chèn quảng cáo vào các video, hoặc chèn trực tiếp vào các ứng dụng và thao tác duyệt Web của người dùng. Dù muốn hay không, người dùng sẽ phải chịu đựng các quảng cáo của Google khi sử dụng dịch vụ truyền hình của hãng này.

Sản phẩm

    Giá
  (USD)

Lướt
Web

Flash

YouTube

Netflix

Hulu

1080p

Wi-Fi

DVR

Google TV

Linh hoạt

Sẽ có

Apple TV

229

Không

Không

Không

Không

Không

802.11n

Không

Boxee Box

119,99

Sẽ có

802.11n

Không

Roku HD XR

129,99

Không

Không

Không

Không

Không

802.11n

Không

TiVo Premiere

299,99

Không

Không

Tùy chọn

Microsoft Xbox 360

199,99

Không

Không

Không

Không

Tùy chọn

Không

Nintendo Wii

199,99

Không

Không

802.11b/g

Không

Sony PS3

299,99

Không

Không

802.11b/g

Không

 

Gia Vũ

TIN LIÊN QUAN