Hà Nội dừng quy định cách ly người đến từ nước có biến chủng Omicron

13:05, 31/12/2021

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết quyết định này được đưa ra trên cơ sở thống nhất giữa UBND Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.

Hà Nội bỏ cách ly tập trung khách nhập cảnh từ nước có Omicron - VnExpress

Ảnh: minh họa

Theo đó, người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc F0 khỏi bệnh sẽ được tự theo dõi sức khỏe 3 ngày tại nơi lưu trú, gồm nhà ở, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng, trụ sở cơ quan đại diện, ký túc xá, nhà khách của cơ sở sản xuất, kinh doanh. Các trường hợp trên xét nghiệm PCR vào ngày thứ ba; nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine sẽ cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày; xét nghiệm PCR hai lần vào ngày thứ ba và thứ bảy; nếu kết quả âm tính thì tự theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Trường hợp người nhập cảnh dưới 18 tuổi; người từ 65 tuổi; phụ nữ có thai; người có bệnh lý nền sẽ được cách ly cùng người chăm sóc. Điều kiện là người chăm sóc phải tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc F0 khỏi bệnh.

Thời gian áp dụng các quy định nêu trên từ 1/1/2022.

Trước đó ngày 27/12, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng ký ban hành kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron trên địa bàn thành phố.

Hà Nội yêu cầu các đơn vị cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Đối với các chuyến bay có hành khách đến từ quốc gia có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung, bất kể đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó.

Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên tại thành phố, UBND Hà Nội yêu cầu tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ lây lan và gây bệnh nặng của biến thể, Hà Nội sẽ triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1).

Hoàng Hằng (T/h)