Hệ thống bảo mật chuẩn hoá khiến Android Pay thất thu phí giao dịch

10:23, 08/06/2015

Thanh toán di động đang bước những bước dài trên con đường trở thành một xu hướng công nghệ lớn. Apple Pay đóng vai trò là người tiên phong của công nghệ này và đã đầu tư nhiều cho hệ thống, bất chấp việc các nhà bán lẻ chưa thực sự tin tưởng và vô số vấn đề pháp lý cũng như kỹ thuật.

Trên thực tế, công ty công nghệ tại Cupertino, California đã phải xoay sở chật vật để thuyết phục các ngân hàng và nhà phát hành thẻ chấp nhận hình thức thanh toán này và từ đó, Apple được hưởng phí 0,15% giá trị mỗi giao dịch thẻ. Đây là một doanh số lớn nếu dựa trên số giao dịch diễn ra hàng ngày. Và Google cũng đang muốn được hưởng hoa hồng như vậy đối với Android Pay, mới được tung ra hồi cuối tháng 5. Tuy nhiên, điều này xem ra có vẻ khó vì Visa và MasterCard gần đây đã tiến hành chuẩn hoá hệ thống bảo mật thông tin khách hang, về cơ bản là để ngăn ngừa các dịch vụ thanh toán thu phí của nhà phát hành thẻ. Vì vậy, dịch vụ thanh toán di động mới của Google đang đứng trước bất lợi lớn.

Nhưng như vậy chưa phải là hết với Google và Android Pay. Theo giới phân tích, điều này mặt khác lại khiến nền tảng thanh toán này có lợi thế trước ngân hàng và nhà phát hành thẻ. Hơn nữa, nếu Google biết rõ về cái gì đó, thì đó chính là cách họ kiếm tiền từ một cơ số người dùng sử dụng các dịch vụ gần như là miễn phí. Có báo cáo ước tính rằng, một người dùng Android Pay có thể tạo ra 300 USD giá trị/năm, phần lớn đến từ hiệu quả quảng cáo và tiếp thị mà người đó thực hiện trong quá trình sử dụng. Google cũng dự định tạo ra các coupon, chương trình khuyến mãi và nhiều hình thức xúc tiến khác cho người dùng, nhằm kiếm thêm thu nhập gián tiếp.

Trong khi đó, không ai biết được chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với phí thanh toán và các hợp đồng hiện tại của Apple với bên chấp nhận dùng Apple Pay. Sớm muộn gì, phí đó cũng sẽ bị bãi bỏ, nhưng hầu hết hợp đồng sử dụng Apple Pay với ngân hàng và các nhà phát hành thẻ đều có hiệu lực trong 2 năm. Samsung Electronics cũng là công ty bị ảnh hưởng bởi vấn đề này, và người khổng lồ Hàn Quốc tuyên bố rất rõ rang họ đang phát triển một hệ thống thanh toán di động cho riêng mình.

Cẩm Thịnh (theo gsmarena)