Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI năm 2020 - Tỏa sáng Tài năng Tin học trẻ

13:35, 08/11/2020

Ngày 8/11/2020, tại Hội trường VNPT thành phố Cà Mau, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2020.

Hội thi diễn ra từ ngày 6/11 - 8/11 tại thành phố Cà Mau. 198 thí sinh xuất sắc của 30 tỉnh, thành đã tranh tài ở các phần thi khác nhau, cụ thể: 

- Bảng A (Thi kỹ năng lập trình theo hướng tạo ra sản phẩm cấp Tiểu học): 30 thí sinh;

- Bảng B (Thi kỹ năng lập trình tập thể cấp THCS): 55 thí sinh;

- Bảng C (Thi kỹ năng lập trình tập thể cấp THPT): 55 thí sinh; 

- Bảng D (Thi phần sản phẩm sáng tạo): 29 sản phẩm (87 thí sinh), trong đó: Bảng D2 (học sinh THCS): 14 sản phẩm (40 thí sinh), bảng D3 (học sinh THPT): 15 sản phẩm (47 thí sinh).

Thí sinh dự thi Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2020. 


 Lãnh đạo Hội Tin học Việt Nam tham dự  trong vai trò Ban tổ chức, Ban giám khảo Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2020

Sau khi xem xét, đánh giá Ban Giám khảo đã có những đánh giá cụ thể với mỗi Bảng thi như sau:

- Bảng A (Tiểu học): Thí sinh có nhiều cố gắng, nỗ lực làm bài thi, chứng tỏ có sự chuẩn bị tốt trước khi dự thi. Trình độ của thí sinh tương đối đồng đều, kết quả thi khá cao. Thí sinh nhỏ nhất học lớp 4.
- Bảng B (Trung học cơ sở): Đây Năm đầu tiên thí sinh sử dụng các ngôn ngữ lập trình Pascal/C++/Python để lập trình online theo thể thức quốc tế (ICPC), giải quyết các bài toán theo yêu cầu của đề bài với các thuật toán nâng cao. Tuy là cấp trung học cơ sở, nhưng đề thi cũng hướng đến giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn để các thi sinh ngoài việc học tập trong trường, cũng hiểu biết thêm về các yêu cầu thực tiễn (bài toán san lập mặt bằng công trình tránh ngập úng). Yêu cầu của đề bài năm nay cũng có độ khó cao hơn những năm trước.

Các thí sinh đạt giải tại Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2020. 

 - Bảng C (Trung học phổ thông): Bảng C năm nay tiếp tục được đổi mới theo hình thức tương tự với cuộc thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ACPC. Thí sinh sử dụng các ngôn ngữ lập trình Pascal/C++/Python để lập trình giải quyết các bài toán theo yêu cầu của đề bài. Với chủ đề của bải thi mang tính thực tế cao, nhiều thí sinh đã thể hiện được khả năng sáng tạo của mình trong quá trình làm bài thi.

- Bảng D (Sản phẩm sáng tạo): Năm nay có 29 sản phẩm vào vòng chung khảo, chủ đề của các sản phẩm rất phong phú. Có nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao. Các công nghệ được sử dụng trong các sản phẩm dự thi cũng khá đa dạng và hiện đại như AI, IoT. Một số thí sinh có kỹ năng lập trình rất tốt, làm chủ các công nghệ mới. Nhìn chung, chất lượng các sản phẩm tốt hơn so với các năm trước, đặc biệt là các sản phẩm có phần cứng.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Hội thi đã trao giải cho các thí sinh xuất sắc nhất gồm 04 giải Nhất; 15 giải Nhì; 26 giải Ba; 42 giải Khuyến khích; giải Nhất đồng đội thuộc về Hà Nội, giải Nhì đồng đội thuộc về Lâm Đồng và đoàn TP. Hồ Chí Minh nhận giải Ba đồng đội.

Ngoài ra, để động viên và khích lệ các thí sinh tham gia Hội thi, Ban Tổ chức đã trao phần thưởng cho thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Chí Thanh (lớp 4G0, trường Tiểu học  I-sắc Niu–tơn, Hà Nội); 02 thí sinh khuyết tật là em Ngô Gia Huy (Lớp 8A9, trường THCS Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) và em Nguyễn Đức Thuận (Lớp 11A8, trường THPT Quế Võ số 1, tỉnh Bắc Ninh) cùng 04 thí sinh dân tộc thiểu số: Em Lưu Thượng Hồng (dân tộc Hoa - Lớp 9A2, trường THCS Trần Phú, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); Em Liêu Vinh Khôi (dân tộc Hoa - Trường THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ), Em Sơn Tân (dân tộc Khmer - Lớp 10A, trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh); Em Thạch Sang (dân tộc Khmer - Lớp 11D, trường PT DTNT THPT tỉnh Trà Vinh).

Ngoài các phần thưởng được trao tặng, các thí sinh đạt giải Nhất các bảng thi được tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; các giải Nhất và giải Nhì, Ba (các bảng thi và đồng đội) được tặng Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn. Những thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba sẽ được lưu hồ sơ cá nhân trong Hệ thống cơ sở dữ liệu Tài năng trẻ Việt Nam (https://csdl.tainangviet.vn).

Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc thu hút 198 thí sinh xuất sắc đến từ mọi miền đất nước.

Năm 2020, Hội thi Tin học trẻ toàn quốc đã có nhiều sự đổi mới về nội dung và hình thức thi nhằm tăng tính hấp dẫn, nâng cao chất lượng Hội thi: Tổ chức thi tuyển cho thí sinh tự do vào Vòng Sơ khảo Quốc gia, tổ chức thi Vòng Sơ khảo Quốc gia tại 3 khu vực miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Tuy chịu nhiều ảnh hưởng khách quan của dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình thời tiết diễn biến phức tạp tại Miền Trung nhưng các đơn vị tỉnh, thành Đoàn đã rất tích cực chủ động, tổ chức thi, tuyển chọn học sinh tiêu biểu tham dự vòng sơ khảo quốc gia tại 3 miền cũng như có những hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham dự thi.

Đặc biệt, nhằm khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, phát triển tư duy logic, vận dụng kiến thức của học sinh để tạo ra robot, máy thông minh nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống như: chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh,…. Cùng thời điểm diễn ra Vòng Sơ khảo Hội thi, Trung tâm Phát triển Khoa học, công nghệ và Tài năng trẻ - Cơ quan thường trực Hội thi đã tổ chức Ngày hội Sáng tạo - Công nghệ tại miền Trung và miền Nam với chủ đề “Chế tạo robot phòng chống dịch COVID” cùng các hoạt động trải nghiệm STEM, thi robotics,… Mặc dù đề bài năm nay có độ khó cao, thời gian chuẩn không nhiều do dịch bệnh Covid-19, cuộc thi vẫn thu hút được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ với sự tham gia của 31 đội thi khu vực miền Trung và Miền Nam.

Hội thi Tin học trẻ toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Tin học Việt Nam tổ chức từ năm 1995 đến nay. Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ là cơ quan được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ thường trực tổ chức Hội thi. Đây là cuộc tranh tài cấp quốc gia hấp dẫn và lâu năm nhất trong lĩnh vực tin học dành cho học sinh Việt Nam. Hội thi đã góp phần thiết thực vào việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin cho đất nước.

Trải qua 26 năm được tổ chức, Hội thi thực sự đã trở thành một sân chơi tin học hấp dẫn, bổ ích, là nơi để các tài năng tin học trẻ gặp gỡ, giao lưu, tranh tài, thể hiện những ý tưởng sáng tạo. Từ đây, đã có nhiều nhân tài trẻ trong lĩnh vực công nghệ thông tin trưởng thành và có những đóng góp quan trọng cho đất nước.

PV