Hôm nay 5/9, học sinh dự khai giảng trực tuyến, qua truyền hình năm 2021

06:04, 05/09/2021

Hôm nay, học sinh nhiều tỉnh, thành khai giảng năm học mới. Đây là năm học đặc biệt, do dịch Covid-19, nhiều trường học khai giảng online hoặc bất ngờ dừng tựu trường ở "phút 89".

Đây là lễ khai giảng năm học vô cùng đặc biệt, diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương phải gồng mình chống dịch COVID-19 nên cách thức tổ chức linh hoạt, tùy theo tình hình thực tế ở từng địa phương.

Theo thống kê một số tỉnh thành như: Quảng Trị, TPHCM, Quảng Bình, Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sơn La, Ninh Bình…, không tổ chức khai giảng năm học mới vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhiều địa phương quyết định khai giảng trực tuyến hoặc trên truyền hình. Trong đó, phần lớn là các tỉnh thành phía Nam khai giảng trực tuyến như: Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa- Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, …

Hôm nay (5/9), khai giảng năm học mới 2021-2022 - 1

Học sinh khai giảng năm học mới. (Ảnh minh họa - TTXVN)

Tỉnh Bắc Giang từng là điểm nóng dịch bệnh nhưng nay đã kiểm soát được, lễ khai giảng ở đây được tổ chức trực tiếp đối với các trường tiểu học, trung học, nhưng rút gọn chỉ có phần lễ, không tổ chức các hoạt động khác và hạn chế số lượng. Mỗi trường sẽ có không quá 100 học sinh và khách mời cũng hạn chế tham gia. Các trường ở tỉnh này phải xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo giãn cách cần thiết để phòng dịch.

Hải Phòng tổ chức lễ khai giảng trực tiếp nhưng cũng chỉ có học sinh các lớp đầu cấp tham dự để đảm bảo giãn cách. Học sinh các lớp khác theo dõi lễ khai giảng trên sóng truyền hình hoặc trên nền tảng trực tuyến.
Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, nhiều tỉnh thuộc đồng bằng Sông Hồng, Miền Trung và miền Tây Nam Bộ đã lựa chọn hình thức khai giảng phát trên sóng truyền hình và các nền tảng trực tuyến.

Quảng Trị, TP.HCM, Quảng Bình, Cà Mau, Cần Thơ, Bạc Liêu là những tỉnh, thành sẽ không tổ chức lễ khai giảng năm học mới. Một số tỉnh khác không tổ chức lễ khai giảng tập trung nhưng tổ chức đón năm học mới trong phạm vi lớp học.

Năm học 2021-2022 được ngành Giáo dục và Đào tạo xác định tiếp tục thực hiện phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học". Vì thế, dù không thể tựu trường nhưng các nhà trường đều cố gắng để mỗi học sinh đều được dự lễ khai giảng phù hợp với diễn biến của dịch COVID-19.

Các khâu chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng của Trường THCS Trưng Vương đã sẵn sàng. Ảnh: TTXVN

Năm học 2021-2022 được xác định là năm học khó khăn, với nhiều biến động. Ngành giáo dục đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo quyền được học tập của học sinh một cách bài bản, chất lượng và hiệu quả.

Ngành giáo dục cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, với phụ huynh học sinh, nhằm triển khai các nhiệm vụ năm học, gắn kết học sinh với nhà trường, thầy cô, bạn bè một cách chặt chẽ trong năm học mới.

Trọng Lương (T/h)