Internet toàn cầu bị 30 công ty khống chế

00:00, 03/12/2009

Một cuộc nghiên cứu kéo dài 2 năm của Arbor Networks vừa tiết lộ, “số phận” của mạng Internet toàn cầu hiện nay đang nằm trong tay 30 công ty, tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, chủ yếu tại Mỹ. Và như vậy, nếu một trong số các công ty này có “vận mệnh” nào thì ngay lập tức mạng Internet toàn cầu sẽ gặp vấn đề ngay lập tức.

Từ trước tới nay, người ta vẫn biết Mỹ là “thiên đường” của những tập đoàn công nghệ khổng lồ, nhưng tiết lộ trên vẫn khiến không ít người bị “sốc”. “Sốc” là bởi quyền kiểm soát thế giới phẳng không phải chia đều cho tất cả các nước. Với chiến lược kiểm soát và nghe lén thông tin từ trước tới nay của Mỹ, khiến người ta không thể không lo lắng.

Cách đây 5 năm, theo thống kê của Arbor Networks, lưu lượng Internet toàn cầu được chia đều cho hàng nghìn website và máy chủ trên khắp thế giới, mà trong đó Mỹ cũng chỉ chiếm một phần. Tuy nhiên, xu hướng công nghệ luôn thay đổi khiến cho hành vi, cách thức quản lý, truy cập và lưu trữ trên mạng Internet thay đổi về bản chất.

Sự xuất hiện của điện toán đám mây là một ví dụ điển hình. Thay vì phân phối phần mềm và ứng dụng qua các kênh bán lẻ truyền thống như trước đây, giờ đây các nhà cung cấp dịch vụ “quẳng” tất cả chúng lên mạng. Người dùng có chạy trực tiếp chương trình trên nền web mà không cần download về máy tính. Các dịch vụ cho thuê sức mạnh xử lý, máy chủ và lưu trữ cũng được cung cấp trên nền web. Thậm chí ngay cả hệ điều hành cũng đang chuẩn bị được cung cấp qua web.

Trong danh sách của Arbor Networks, những cái tên như Limelight, Facebook, Google, Microsoft và YouTube được đặt lên hàng đầu. Đây chính là những tên tuổi đang vận hành và trung chuyển phần lớn lưu lượng thông tin Web hiện nay. Khoảng 30 công ty lớn kiểu này đang nắm trong tay 30% lưu lượng Internet, và được truyền tải qua 40.000 cổng router khổng lồ được coi là xương sống của nền tảng WWW. Phần lớn các công ty này đều là những nhà cung cấp trung tâm dữ liệu và nội dung qua mạng.

Bản thân Microsoft vừa mới đưa vào vận hành một trung tâm dữ liệu khổng lồ tại Chicago trên diện tích 65.000 m2. Trung tâm dữ liệu có tên Northlake này chịu trách nhiệm duy trì dịch vụ Hotmail, game trực tuyến Xbox, công cụ tìm kiếm Bing, và giúp cung cấp dịch vụ cho hàng trăm tập đoàn khổng lồ trên khắp thế giới. Microsoft cho biết bản thân Northlake là một cổng kết nối lớn của mạng Internet toàn cầu, và cũng từ nơi đây, hàng loạt các dịch vụ được cung cấp để thay đổi thế giới trực tuyến hiện nay.

Công trình nghiên cứ của Arbor Networks được thực hiện bởi các chuyên gia điện toán đầu ngành của hãng và Đại học Michigan (Mỹ). Các chuyên gia này đã phân tích hơn 256 exabyte (1 tỷ GB) dữ liệu được luân chuyển trên web từ 110 nhà điều hành mạng cáp quang, nhà cung cấp nội dung, và các hãng trung chuyển dữ liệu. Báo cáo mang tên “2009 Internet Observatory Report” này cũng cho biết, nếu như lưu lượng mạng toàn cầu trong năm 2007 được chia đều cho 5.000 – 10.000 công ty, thì nay con số đó chỉ còn khoảng 150 do Google, Yahoo và Facebook “cầm đầu.

“Trong 5 năm qua, lưu lượng Internet toàn cầu đã không còn là đặc quyền truyền tải của 12 nhà trung chuyển quốc tế lớp Tier-1. Giờ đây nó được trao đổi trực tiếp giữa các nhà cung cấp nội dung, trung tâm dữ liệu và mạng khách hàng lớn”, Arbor Networks giải thích cho sự kiểm soát Internet toàn cầu của 30 công ty công nghệ khổng lồ hiện nay.

Nguyễn Hạo

TIN LIÊN QUAN