Khi đẳng cấp bị “trà trộn”....

12:11, 08/10/2009

Thực tế nghịch lý tại Việt Nam, nếu bạn sở hữu một chiếc Vertu hàng hiệu nhưng lại song hành cùng một chiếc xe máy cỡ 30 triệu trở xuống, người ta sẽ nghĩ bạn đang dùng một chiếc Vertu nhái. Ngược lại, nếu bạn oai vệ cầm 1 chiếc Vertu giả và ngồi sau tay lái chiếc BMW, rất có thể người khác đang nghĩ bạn là đại gia với những chú Vertu thật.
 
Vertu, Mobiado… từ lâu đã được giới sành điệu biết đến như là những nhãn hiệu điện thoại di động cao cấp hàng đầu và đắt nhất thế giới. Người ta sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn USD để sỡ hữu những chú dế cưng to gần như hòn gạch mà lại không có tính năng thời thượng. Bất chấp cái giá “trên trời” và sự nghèo nàn về những tiện ích bổ sung, những chiếc điện thoại hàng hiệu có kiểu dáng khá đẹp này đã trở thành một thứ đồ cá nhân biểu thị sự giàu sang và địa vị, được giới có “máu mặt” hết sức ưa chuộng nhất là đối với dòng Vertu khi chủ nhân của nó bao giờ cũng là những người dư tiền nhiều của và sành điệu.
 
Thế nhưng giờ đây, với việc các nhãn hiệu sang trọng được làm giả, làm nhái bán nhan nhản với giá của một chiếc điện thoại cấp thấp đã “giúp” cho nhiều người không dư tiền nhiều của có cơ hội làm sang mình với những chiếc Vertu hay Mobiado nhái y như thât. Chí ít đối với họ đã thỏa mãn được phần nào giấc mơ “trà trộn” vào giới thượng lưu

 

Rằng hay thì thật là hay

 

Đa số những chiếc Vertu, Mobiado nhái hiện được bán tại Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Một số người bán thường nói là của Hong Kong, Đài Loan… nhưng qua tìm hiểu thực tế là chúng được sản xuất ngay chính tại đại bản doanh Trung Quốc. Một số website cũng công bố công khai việc bán những việc Vertu hay Mobiado nhái, nhưng không có 1 dòng chữ nào cho thấy đây chỉ là hàng nhái, thậm chí có website dạng này còn để hình các sản phẩm Vertu thật đồng thời đặt cả các đường link đến website của Vertu thật. Nhưng giá của các sản phẩm của website này chỉ bán ở mức dưới 5 triệu đồng, trong khi giá 1 chiếc Vertu thật, với model rẻ nhất cũng là 100 triệu đồng. Người viết bài này đã từng liên hệ với 1 website bán Vertu nhái tại Việt Nam và hỏi rằng có phải hàng nhái không? người bán hàng nói “Vertu thật làm sao có giá đấy”. Có một thực tế khác, do là hàng nhái nên giá cả của những chiếc Vertu này đôi khi phụ thuộc vào tầm hiểu biết của người mua. Nếu bạn là người không biết gì, có thể bị “chém” đến trên 10 triệu đồng, nhưng nếu bạn tỏ ra am hiểu chút ít thì cũng chiếc Vertu đó bạn chỉ phải bỏ ra 3 triệu đồng.

Khách hàng của những chiếc điện thoai di động nhái các sản phẩm cao cấp thường là những người ít tiền nhưng muốn len lỏi vào lối sống thượng lưu, nhưng đôi khi cũng chỉ là những người thậm chí chưa bao giờ biết giá trị đích thực của một chiếc Vertu hay Mobiado thật ra sao, đơn giản chỉ là họ muốn mua một chiếc điện thoai di động để dùng, nhưng đối tượng khách hàng này là không nhiều. Chủ yếu vẫn là những người muốn chứng minh sự giàu sang và sành điệu bằng các sản phẩm cao cấp nhưng vì lý do tài chính nên họ chỉ có thể dùng hàng nhái. Tuy  nhiên, có thực sự khi dùng 1 chiếc Vertu nhái, đẳng cấp của người dùng gia tăng? Chưa hẳn là vậy, tại Việt Nam, nếu bạn cầm một chiếc Vertu thật nhưng lại đi một chiếc xe máy cỡ 30 triệu trở xuống, người ta sẽ nghĩ bạn đang dùng chiếc Vertu nhái. Ngược lại nếu bạn cầm 1 chiếc Vertu nhái và ngồi sau tay lại chiếc BMW, rất có thể người khác lại nghĩ bạn đang dùng chiếc Vertu thật. Vậy nên, một chiếc Vertu nhái chưa chắc đã làm nên đẳng cấp cho bất cứ ai ai. Tương tự vậy, vì quá nhiều hàng nhái nên chưa chắc chủ nhân của Vertu thật có thể chứng minh được đẳng cấp của mình trước cộng đồng. Vậy nên mới có câu rằng hay thì thật là hay. Nhưng nếu thật giả cứ lẫn lộn kiểu này thì chưa chắc một chiếc điện thoại có giá trị đã có thể làm nên đẳng cấp của người dùng như họ mong muốn.

 

Làm sao để phân biệt

 

Ngoài 1 phân tích theo dạng logic dễ hiểu là những người dùng điện thoai cao cấp thật thường là người nhiều tiền lắm của, nên đương nhiên họ phải đi xe hơi. Nhưng đôi khi, cũng có trường hợp người ta vẫn đi xe máy, vậy làm sao để không “nhìn” sai đẳng cấp của ai đó? Trên thực tế, những chiếc Vertu, Mobiado… được sản xuất tại Trung Quốc không thể coi là hàng giả vì chúng cũng có nhiều điểm khác biệt so với điện thoại cao cấp thật, chính vì thể từ dùng chính xác cho những chiếc điện thoại này là hàng nhái. Ví dụ như chiếc Vertu Ascent thật không có máy ảnh số, thế nhưng Vertu Ascent nhái lại có thêm một máy ảnh số phía sau. Khi bán tại Việt Nam, nhiều nơi đã khéo léo dán chiếc tem bảo hành vào ngay vị trí ống kính máy ảnh để làm “tăng” thêm độ thật cho một chiếc Vertu Ascent nhái.

Tất nhiên, do mức độ làm nhái ngày càng trở nên tinh vi, nên nếu bạn chưa từng nhìn thấy một chiếc điện thoai cao cấp thật thật thì khó lòng bạn có thể biết được một chiếc điện thoai cao cấp nhái. Ngoài một số chi tiết được làm khác đi, thì về cơ bản, những chiếc điện thoai cao cấp nhái thường có kiểu dáng y hệt, nhưng chắc chắn chúng sẽ khác ở chất liệu tạo vỏ hay trọng lượng của máy, thường những chiếc điện thoại thật có trọng lượng lớn hơn so với sản phẩm nhái.

Tất nhiên, chất lượng của hàng nhái cũng chỉ ngang ngửa với các model hay nhãn hiệu điện thoại được sản xuất bởi các nhà sản xuất Trung Quốc, điều đó cũng là dễ hiểu vì chúng có giá rất rẻ cũng như được sản xuất từ những chất liệu không bền.
 

Trong cuộc sống, chúng ta thấy có khá nhiều thú chơi, nhưng thường thú chơi hàng giả, hàng nhái lại không bền. Cũng chẳng mấy ai có thể thể hiện được “đẳng cấp” như mong muốn qua các sản phẩm này.

 

Nhật Bình

TIN LIÊN QUAN