Microsoft tạo các game trên nền tảng điện toán đám mây

13:28, 15/06/2021

Không chỉ cho phép tải xuống hoặc truy cập các tài nguyên trực tuyến nhất định, nền tảng game trên điện toán đám mây còn thực hiện quá trình xử lý game từ các máy chủ.

Microsoft đã phát hành trò chơi video đầu tiên vào năm 1981, có tên là Microsoft Adventure. Đó là một trò chơi MS-DOS khởi động trực tiếp từ đĩa mềm và thiết lập sân khấu cho những cuộc phiêu lưu của Microsoft trong game. Rất nhiều thay đổi trong 37 năm qua, và khi bạn nghĩ về những nỗ lực của Microsoft trong việc chơi game những ngày này bạn sẽ nghĩ ngay đến Xbox. Thật là công bằng khi nói rất nhiều về sự thay đổi trong vài thập kỷ tới, và Microsoft đang chuẩn bị. Ngày nay, người khổng lồ phần mềm đang công bố một bộ phận máy chủ trò chơi điện tử mới đã sẵn sàng cho tương lai, nơi bàn giao tiếp và chơi game rất khác so với hiện nay.

Sau hàng loạt thương vụ bí ẩn mua lại các công ty liên quan đến chơi game trong vài năm qua. Từ Havok vào năm 2015 , Simplygon vào năm 2017 , đến PlayFab vào đầu năm nay , có lẽ bạn chưa bao giờ nghe thấy bất kỳ ai trong số họ, nhưng chúng rất quan trọng đối với những tham vọng chơi game đám mây của Microsoft. Trong khi những vụ mua bán này diễn ra, Microsoft đã thay đổi đội hình game khi công ty chuẩn bị tung ra các dịch vụ chơi game đám mây của riêng mình. Phil Spencer hiện là giám đốc điều hành của Microsoft, và báo cáo trực tiếp với CEO Satya Nadella. Bộ phận máy tính để bàn mới của Microsoft do Kareem Choudhry, một cựu chiến binh 20 năm của Microsoft, làm việc cho công nghệ Outlook, DirectX và Xbox.

Ảnh: minh họa

Trong thông báo mới nhất ngày 10/6, Microsoft cho hay sẽ triển khai dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây ở bốn quốc gia, bao gồm Nhật Bản và Australia, thông qua Xbox Game Pass Ultimate.

Đây là dịch vụ đăng ký trả tiền cho phép người dùng tải xuống hơn 100 trò chơi về máy Xbox hay máy tính cá nhân (PC) của họ, hoặc chơi các game trên nền tảng đám mây.

Dịch vụ này đã được Microsoft triển khai ở Mỹ và châu Âu từ năm ngoái, trong khi tổ chức một số đợt chạy thử nghiệm ở Nhật Bản. Microsoft đã có kế hoạch phát triển các trung tâm dữ liệu ở quốc gia châu Á này khi họ sẵn sàng ra mắt dịch vụ đầy đủ tại đây vào cuối năm 2021.

Dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây cho phép người dùng tiếp cận các tựa game ở mọi nơi, trên mọi thiết bị. Giới chuyên gia cho rằng việc triển khai mang 5G siêu nhanh sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự gia tăng của dịch vụ này, do công nghệ mạng viễn thông mới cũng giúp giảm độ trễ tín hiệu.

Những “gã khổng lồ” công nghệ như Amazon và Google đã tung ra các dịch vụ chơi game trên đám mây tương tự.

Tại Nhật Bản, trước khi Microsoft triển khai dịch vụ nêu trên, tập đoàn điện tử Sony đã đi tiên phong với việc giới thiệu dịch vụ PlayStation Now vào năm 2014.

Dịch vụ này cho phép người dùng có thể truyền trực tuyến trò chơi đến máy chơi game hoặc PC của họ. Hiện PlayStation Now có 3,2 triệu thuê bao, tăng 78% so với một năm trước đó.

Trong một báo cáo hồi tháng 3/2021, công ty nghiên cứu thị trường game Newzoo dự báo thị trường chơi game trên nền tảng đám mây toàn cầu sẽ đạt gần 1,5 tỷ USD trong năm nay, hơn gấp đôi quy mô của năm 2020. Đến năm 2023, con số trên ước đạt 5,1 tỷ USD./.

Mỹ Linh (T/h)