Nhà máy pin lưu trữ năng lượng lớn nhất thế giới, xu thế mới của thời đại

10:36, 15/04/2024

Nhờ có những nhà máy pin lưu trữ năng lượng như thế này, chúng ta có thể cung cấp đủ điện cho người dân cũng như mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo.

Nhà máy pin năng lượng quy mô lớn ở bang California có tên gọi Ngân hàng Năng lượng Nova sẽ sớm đi vào hoạt động trong cuối năm nay. Với quy mô công suất lên tới 680 MW, Ngân hàng Năng lượng Nova sẽ sánh vai với những nhà máy pin năng lượng lớn nhất thế giới. Ngoài mục tiêu chính là giúp ổn định hệ thống điện của bang trong mùa cao điểm, nhà máy pin lithium-ion cỡ lớn này còn góp phần đưa Mỹ nói chung và bang California nói riêng đạt được các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải carbon.

Nhà máy Năng lượng Nova đang được xây dựng và trong quá trình hoàn thiện.

Ngân hàng Năng lượng Nova được xây dựng trên khu đất rộng 17 hecta của một nhà máy điện khí đốt cũ đã ngừng hoạt động ở Menifee, gần thành phố Los Angeles. Theo ước tính, nếu được sạc đầy, nhà máy này có thể cung cấp đủ năng lượng cho khoảng 680 nghìn ngôi nhà trong khoảng thời gian lên tới 4 giờ đồng hồ. Nhà máy pin sẽ đi vào hoạt động trong 2 giai đoạn của năm. Mùa hè năm 2024 này, nhà máy sẽ mở công suất 620 MW, 60 MW còn lại sẽ được tiếp tục mở vào năm 2025.

Hiện nay, các nhà máy pin dự trữ năng lượng có công suất lớn hàng trăm megawatt đã rất phổ biến tại các nước phát triển như Úc, Anh, Trung Quốc và tại Mỹ có bang California và Florida chiếm đa số. Hiện nay California và Texas là hai tiểu bang có sản lượng điện gió và mặt trời lớn nhất nước Mỹ. Những nhà máy lưu trữ năng lượng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc mở rộng sản xuất năng lượng tái tạo. Được biết, bang California chiếm 55% công suất lưu trữ năng lượng của quốc gia này.

Lượng pin lithium-ion ở đây có thể cung cấp đủ điện cho 680 nghìn hộ dân trong 4 tiếng liên tiếp.

California đã tiên phong trong các dự án dự trữ năng lượng từ hơn 1 thập kỷ trước. Đến năm 2020, số lượng pin lithium-ion đã tăng nhanh và đáng kể vì tình trạng mất điện liên tục trong đợt nắng nóng gay gắt. Buổi tối sẽ là thời điểm người dân sử dụng điện nhiều hơn. Trong khi sản lượng điện mặt trời không có nhiều nên việc lưu trữ năng lượng là hết sức cần thiết.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (Energy Information Administration - EIA), công suất 680 MG của Ngân hàng Năng lượng Nova được đánh giá là rất cao đối với nhu cầu tiêu thụ của bang California. Trong năm 2023, lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng của toàn bộ nước Mỹ đã tăng 98%, dự kiến sẽ tăng 30% trong năm 2024 này.

Tuy đem tới nhiều lợi ích cho môi trường nhưng các nhà máy pin lưu trữ năng lượng vẫn còn đang đối mặt với nhiều thách thức khi vẫn phải cạnh tranh với điện khí đốt.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

(https://kinhtemoitruong.vn/nha-may-pin-luu-tru-nang-luong-lon-nhat-the-gioi-xu-the-moi-cua-thoi-dai-87087.html)