Lỗ hổng Terrapin mới cho phép tin tặc hạ cấp bảo mật giao thức SSH

11:57, 11/01/2024

Các nhà nghiên cứu bảo mật từ Đại học Ruhr Bochum (Đức) phát hiện ra một lỗ hổng trong giao thức mạng mật mã Secure Shell (SSH) có thể cho phép kẻ tấn công hạ cấp bảo mật của kết nối bằng cách phá vỡ tính toàn vẹn của kênh an toàn.

Lỗ hổng có tên là Terrapin với mã định danh CVE-2023-48795, điểm CVSS: 5,9. Cách khai thác lỗ hổng này được mô tả là "cuộc tấn công cắt ngắn tiền tố có thể khai thác được trên thực tế đầu tiên".

SSH là giao thức gửi lệnh đến máy tính một cách an toàn qua mạng không bảo mật. Nó dựa vào mật mã để xác thực và mã hóa các kết nối giữa các thiết bị. Điều này được thực hiện bằng cách bắt tay trong đó máy khách và máy chủ đồng ý về các nguyên tắc mã hóa và trao đổi khóa cần thiết để thiết lập một kênh an toàn có thể cung cấp các đảm bảo về tính bảo mật và tính toàn vẹn.

Tuy nhiên, kẻ xấu ở vị trí trung gian với khả năng chặn và sửa đổi lưu lượng của kết nối ở lớp TCP/IP có thể hạ cấp tính bảo mật của kết nối SSH khi sử dụng đàm phán tiện ích mở rộng SSH.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Việc cắt ngắn có thể dẫn đến việc sử dụng các thuật toán xác thực máy khách kém an toàn hơn và vô hiệu hóa các biện pháp đối phó cụ thể chống lại các cuộc tấn công tính thời gian nhấn phím trong OpenSSH 9.5.

Một điều kiện tiên quyết quan trọng khác cần thiết để thực hiện cuộc tấn công là sử dụng chế độ mã hóa dễ bị tấn công như ChaCha20-Poly1305 hoặc CBC với Encrypt-then-MAC để bảo mật kết nối.

Trong tình huống thực tế, kẻ tấn công có thể khai thác lỗ hổng này để chặn dữ liệu nhạy cảm hoặc giành quyền kiểm soát các hệ thống quan trọng bằng quyền truy cập của quản trị viên. Rủi ro này đặc biệt nghiêm trọng đối với các tổ chức có mạng lưới lớn, được kết nối với nhau cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu đặc quyền.

Lỗ hổng này ảnh hưởng đến nhiều hoạt động triển khai máy chủ và máy khách SSH chẳng hạn như OpenSSH, Paramiko, PuTTY, KiTTY, WinSCP, libssh, libssh2, AsyncSSH, FileZilla và Dropbear, điều này khiến các nhà bảo trì phải phát hành các bản vá để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/lo-hong-attt/lo-hong-terrapin-moi-cho-phep-tin-tac-ha-cap-bao-mat-giao-thuc-ssh-109671)