Một số điểm nổi bật của thị trường viễn thông 6 tháng đầu năm

05:27, 03/07/2009

Sáu tháng đầu năm 2009 trôi qua với khá nhiều biến cố trong thị trường viễn thông Việt Nam. Áp lực cạnh tranh và tham vọng thống trị thị trường của các đại gia di động đang đẩy thị trường phát triển nóng hơn bao giờ hết. Và tất nhiên đi cùng với sự phát triển là những vấn đề về cạnh tranh lành mạnh, quản lý nhà nước… BBT XHTT online xin điểm lại một số điểm nổi bật của thị trường viễn thông trong 6 tháng đầu năm 2009.
 
Sự trở lại của VinaPhone

Sự nỗ lực của nhà mạng này trong việc giành lại thị phần đã được nhắc đến khá nhiều từ cuối năm 2008. Nửa đầu năm 2009 là khoảng thời gian mà những nỗ lực đó phần nào được khẳng định thông qua hai điểm nhấn chính:

Thứ nhất, mạng VinaPhone tiếp tục khẳng định là nhà cung cấp nhiều dịch vụ gia tăng tới khách hàng nhất thông qua việc cung cấp tới khách hàng rất nhiều dịch vụ tiện ích mới. Có thể kể ra ở đây như dịch vụ tin nhắn thoại say2send, dịch vụ call me back, dịch vụ chuyển tiền qua mạng 2friends online, VinaSearch… Các dịch vụ này đang được người dùng tích cực đón nhận. Mặc dù còn một số vấn đề phát sinh khi cung cấp dịch vụ (dịch vụ chưa ổn định, cách dùng còn phức tạp…) nhưng đa số người dùng đều cho rằng đây là những dịch vụ thiết thực và hấp dẫn đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của nhà mạng này trong việc cung cấp các dịch vụ mới.

Thứ 2, kết quả đo kiểm mới đây nhất của Bộ TT&TT chất lượng của mạng VinaPhone đã tăng rất nhiều so với năm 2008. Đây là lần đầu tiên điểm chất lượng thoại của VinaPhone đạt điểm chất lượng thoại của điện thoại cố định (điểm thoại >= 3,5) đồng thời qua mặt Viettel để xếp thứ 2 về chất lượng. Điều này khẳng định VinaPhone không chỉ chú trọng tới việc phát triển thuê bao, dịch vụ mà còn rất quan tâm đến phát triển mạng lưới.

Những kết quả đó đang khẳng đinh một thực tế: VinaPhone đã chính thức trở lại cạnh tranh giành ngôi vị quán quân trong làng di động Việt Nam.

Viettel tụt hạng

Theo kết quả được công bố, cả 3 mạng di động đều có kết quả đo kiểm tốt và vượt so với tiêu chuẩn ngành. Trong số các chỉ tiêu đo kiểm quan trọng nhất, MobiFone và VinaPhone là 2 mạng di động có kết quả gần tương đương nhau.

Với chỉ tiêu về chất lượng thoại: MobiFone cao nhất với 3,54 điểm; VinaPhone đạt 3,52 điểm; Viettel đạt 3,47 điểm. Về chỉ tiêu gọi tới Call Center thành công trong 60 giây: MobiFone 98,82%; VinaPhone 98,82%; Viettel là 96,08%. Ở chỉ tiêu tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công, cả 3 mạng đều gần như đạt tới mức tối đa có thể của một mạng di động: VinaPhone 99,63%; Viettel 99,08%; MobiFone 98,97%.

Như vậy bên cạnh những tiến bộ rõ rệt của VinaPhone thì đây cũng là năm đầu tiên Viettel bị tụt điểm về chất lượng thoại và chỉ tiêu đo kiểm không đạt chất lượng thoại của điện thoại cố định. Đồng thời xét chung về các chỉ số chất lượng thì mạng này đã tụt từ vị trí thứ 2 xuống vị trí thứ 3, nhường chỗ cho VinaPhone.

Bên cạnh việc tụt hạng về chất lượng, so với các mạng Mobifone và VinaPhone thì Viettel cũng là mạng đưa ra ít các dịch vụ gia tăng nhất.

Các doanh nghiệp “tố” lẫn nhau

Viettel tố Mobifone

17/06, Viettel gửi công văn tới Thanh tra Bộ TT&TT và Bộ Công Thương tố cáo MobiFone đã có hành vi cạnh tranh không lành mạnh, đưa quảng cáo so sánh giá cước với Viettel ngay trên các tờ rơi. Công văn của Viettel cho biết, trong thời gian qua, tại một số tỉnh như Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long…, xuất hiện các áp-phích (poster) quảng cáo giá cước dịch vụ mới của Công ty Thông tin di động VMS (MobiFone). Trên áp-phích có nội dung so sánh trực tiếp giá cước dịch vụ của MobiFone so với giá cước dịch vụ của Viettel. 

Bên cạnh đó, Viettel cũng “tố” MobiFone thực hiện bán hàng lưu động trên địa bàn xã, thôn ở Hải Dương với chương trình “Đổi sim mạng khác lấy sim MobiFone có 230.000đ trong tài khoản”. Theo đó, khách hàng có thẻ SIM của mạng khác, còn tài khoản dưới 15.000đ và còn ngày sử dụng, có thể đổi lấy miễn phí 1 thẻ SIM MobiZone của MobiFone, tài khoản 50.000đ, mỗi tháng tặng 15.000đ trong 12 tháng.

Mobifone “tố lại” Viettel

Về thông tin quảng cáo bằng in poster so sánh trực tiếp “giá cước MobiFone thấp hơn Viettel, MobiFone khẳng định đây là hành động tự phát của một số đại lý nhằm kích thích người tiêu dùng chứ không phải chủ chương của nhà mạng.  

Về việc Đổi sim theo hình thức khuyến mại trên cơ sở sự lựa chọn của khách hàng tại khu vực Hải Dương, đại diện MobiFone cho biết ngay khi nhận thấy chương trình này không hợp lệ, chúng tôi đã chính thức dừng triển khai từ ngày 11/6/2009, trước khi Viettel gửi đơn “tố” Mobifone về vấn đề này.

Bên cạnh đó đại diện MobiFone cũng cho biết hiện nay Viettel có các tài liệu hướng dẫn so sánh trực tiếp giá gói cước SumoSim với gói Momo của MobiFone và gói Alo của VinaPhone. Điều này đang gây hại choMobifone.

EVN Telecom cũng lên tiếng  tố Viettel

Đại diện của EVN Telecom đã lên tiếng cho rằng “Trong thời gian vừa qua, đại lý của Viettel đến tận nhà các thuê bao E Com của EVN Telecom để ‘dụ’ họ rời mạng của EVN Telecom. Khi khách hàng nói chúng tôi đã đăng ký thuê bao của EVN Telecom rồi thì họ nói rằng sẽ tặng máy, cho tiền và đưa cho máy của EVN Telecom cho họ để họ làm thủ tục rời mạng giúp. Lúc đó tôi đã phải gọi cho Viettel nói làm thế là không được. Chúng tôi đã phải bắt mấy vụ như thế này và đưa ra cho công an để khởi tố”.

Căng thẳng chuyện chuyện giá thuê cột điện

Ngày 27/3/2009, EVN chính thức công bố giá cho thuê cột mới, theo đó mức giá mới theo đó giá cho thuê cột tăng từ 4 đến 8 lần tùy từng loại. Ngay lập tức các nhà khai thác viễn thông đồng loạt gửi văn bản tới Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đề nghị xem xét giá thuê cột treo cáp viễn thông.

Trong khi các doanh nghiệp viễn thông cho rằng với giá thuê mới thì chỉ 2 năm là họ sẽ hoàn vốn đầu tư do đó họ thà tự đầu tư mới còn hơn thuê cột của EVN thì phía EVN lại cho rằng mức giá họ đưa ra là phù hợp.

Căng thẳng tiếp tục tăng cao khi mà các thương thảo giữa các doanh nghiệp dường như không đạt được kết quả. Để tránh việc xây dựng chồng chéo, lãng phí tiền của Nhà nước, các cơ quan quản lý Nhà nước đã phải vào cuộc và chắc rằng sẽ sớm có kết luận cuối cùng về việc này.
 
Vẫn tăng trưởng mạnh
 
Mặc dù có nhiều biến cố nhưng thị trường viễn thông 6 tháng đầu năm được đánh giá là vẫn phát triển rất mạnh. Theo số liệu thống kê của Bộ TT & TT thì số thuê bao/100 dân đã ở mức 105 (tính hết tháng 4). Thuê bao ADSL cũng phát triển mạnh.
Tăng trưởng thuê bao theo tháng của năm 2009 (Nguồn: MIC)
Số liệu thuê bao ADSL trên toàn quốc tính đến hết tháng 5 (nguồn: VNNIC)
 
 
Anh Minh 
TIN LIÊN QUAN