Người dân có thể đăng ký biển số xe online trong thời gian giãn cách xã hội

09:14, 10/09/2021

Mới đây, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM cho biết người mua ô tô, xe máy mới có thể đăng ký xe qua hình thức online trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống COVID-19.

Theo đó, chủ xe vào cổng dịch vụ công quốc gia hoặc vào cổng thông tin điện tử của Cục CSGT để làm thủ tục đăng ký xe theo hướng dẫn. Trường hợp đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia, thông tin sẽ được tự động thể hiện trên hệ thống.

Trước đó, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục CSGT cũng đã khuyến cáo người dân tích cực sử dụng các dịch vụ đã được triển khai như thu nộp tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy; thu nộp hộ tiền xử phạt vi phạm hành chính... qua cổng dịch vụ công quốc gia để hạn chế người dân đi lại, tiếp xúc hoặc tới trụ sở các đơn vị CSGT.

Đối với thủ tục đăng ký xe mới, Cục CSGT hướng dẫn người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia, sau khi hoàn thiện các bước, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại đăng ký. Sau đó, khi người dân đến cơ quan đăng ký của CSGT chỉ cần cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.

Người mua xe mới  có thể đăng ký biển số xe online - ảnh 1
Tại khu vực TP.HCM vẫn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên người dân vẫn chưa thể hoàn tất các bước đăng ký biển số xe.

“Nếu như trước kia người dân phải trực tiếp đến cơ quan CSGT hoặc gửi bản giấy và không biết phải liên hệ với ai để làm thủ tục thì hiện nay, thông qua cổng thông tin điện tử của Cục CSGT, người dân có thể ở nhà gửi các thông tin, yêu cầu của mình cũng như liên hệ, đặt lịch và trao đổi các thông tin trước khi đến” - hướng dẫn của Cục CSGT nêu.

Ngoài ra, Cục CSGT cũng thông tin thêm, cổng thông tin điện tử của cục cũng thiết kế các tính năng để người dân chủ động khai báo đối với xe mất cắp/mất giấy đăng ký xe/mất biển số/mất hồ sơ phương tiện/xe hư hỏng không sử dụng được/xe hết niên hạn sử dụng/xe đã bán cho người khác nhưng chưa làm thủ tục sang tên (không phải đến các cơ quan đăng ký khai báo như trước đây).

Khi người dân khai báo đầy đủ các thông tin về chủ xe và xe, hệ thống sẽ tự động gửi về email của người khai báo, cũng như cung cấp thông tin: “Đơn vị tiếp nhận hồ sơ xe, địa chỉ làm thủ tục và số điện thoại của cơ quan đăng ký xe” để người dân liên lạc với cơ quan đăng ký biết lịch tiếp nhận giải quyết, tránh tập trung đông người khi làm thủ tục.

Các bước khai hồ sơ đăng ký xe

Người dân thực hiện việc khai hồ sơ online truy cập đường dẫn https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html và thực hiện theo ba bước sau:

Bước 1: Người dân tra cứu thông tin xe cần đăng ký.

- Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Nhập số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng và mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

- Đối với xe nhập khẩu: Nhập số khung và mã hồ sơ lệ phí trước bạ.

Bước 2: Sau khi nhập xong hai ô cần nhập, ấn Tra cứu thông tin xe.

Xuất hiện giao diện thông tin chi tiết liên quan đến tài khoản đăng nhập, xe đăng ký và chủ sở hữu. Người nộp hồ sơ cần rà soát kỹ thông tin cá nhân, chủ xe và chỉnh sửa thông tin cá nhân trong trường hợp thông tin chưa chính xác.

Bước 3: Sau khi nhập đủ thông tin, tick chọn cam đoan và nhấn Nộp tờ khai.

Giao diện thông báo nộp thành công tờ khai đăng ký sẽ hiện dòng chữ bạn đã nộp tờ khai đăng ký xe thành công, mã hồ sơ của bạn là: xxx.

Hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến số điện thoại người dân. Người dân đến cơ quan đăng ký của CSGT để cung cấp mã hồ sơ cho cán bộ đăng ký xe.

Thanh Tùng