Những công nghệ cảnh báo bỏ quên trẻ nhỏ trên ô tô

Thanh Tùng 07:16, 11/06/2020

Nhiều hãng xe hiện đã nghiên cứu và ứng dụng một số thiết bị cảnh báo cho lái xe biết đang có trẻ nhỏ trên xe khi tắt máy hoặc rời khỏi xe.

Theo tổ chức Consumer Reports, bỏ quên trẻ trong ô tô là điều có thể xảy ra với bất kỳ ai. Tại Mỹ, chỉ trong năm 2019 đã có 52 trẻ em đã tử vong vì nguyên nhân này. Một trong những vụ việc gây sốc nhất là cặp sinh đôi 1 tuổi qua đời vì bị bố quên trên xe hồi cuối tháng 7/2019 tại New York, Mỹ.

Để giảm thiểu tình trạng trên, các nhà sản xuất đã tạo lập ra nhiều ứng dụng cảnh báo hay các hãng xe hiện đã nghiên cứu và ứng dụng một số thiết bị cảnh báo cho lái xe biết đang có trẻ nhỏ trên xe khi tắt máy hoặc rời khỏi xe.

Một trong những ứng dụng được ưa dùng nhất là Waze, ứng dụng chỉ đường của Google, trang bị tính năng cảnh báo người dùng về trẻ em ngồi ở ghế sau. Chức năng “Child Reminder” được kích hoạt bằng cách truy cập tài khoản, chọn Settings > Reminders > Child Reminder.

Một ứng dụng khác là Kars4Kids Safety. Ứng dụng hoạt động dựa trên công nghệ Bluetooth nên xe hơi cần trang bị Bluetooth để có thể kết nối với nhau. Sau khi cài đặt, ứng dụng sẽ đồng bộ với Bluetooth trên xe để phát ra âm thanh cảnh báo khi bạn rời xe, nhắc nhở mang theo con. Người dùng có thể cá nhân hóa bằng bức ảnh của con hay nhạc chuông riêng.

Ngoài hai, các bậc phụ huynh có thể tham khảo các ứng dụng như: Kars 4 Kids, The Backseat, Cybex, Amazon,...

Bên cạnh đó, nhiều hãng ô tô cũng quan tâm phát triển và trang bị các hệ thống cảnh báo trên xe. Nissan là một trong số đó. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết hệ thống Cảnh báo cửa sau (Rear Door Alert - RDA) của hãng có thể phát tín hiệu cảnh báo để nhắc tài xế kiểm tra hàng ghế sau khi dừng đỗ xe.

Hiện tại, hệ thống này được trang bị cho các xe sau của Nissan: Altima, Armada, LEAF, Murano, Maxima, Pathfinder, Rogue, Rogue Sport và Titan (cả phiên bản King Cab và Crew Cab). Từ phiên bản 2020 sẽ có thêm mẫu Versa thế hệ mới có hệ thống này - trang bị tiêu chuẩn trên các bản SV và SR.

Nếu tài xế vẫn không chú ý (không có phản hồi gì với hệ thống cảnh báo), và rời khỏi xe mà cửa sau không được mở thì hệ thống sẽ tự động kích hoạt còi xe để thu hút sự chú ý. Trong tương lai, hệ thống này sẽ có trên tất cả các mẫu sedan, SUV, và bán tải của Nissan dự kiến từ năm 2022.

Trước đấy, Hyundai cũng cho biết sẽ trang bị hệ thống cảnh báo có người ngồi ở hàng ghế sau cho hầu hết các mẫu xe mới của hãng vào năm 2022. Một số xe của hãng hiện đã có các tính năng an toàn chủ động nhắc nhở về sự hiện diện của trẻ nhỏ trong xe. Hệ thống siêu âm của hãng sẽ bật còi cảnh báo nếu có sự cử động ở hàng ghế sau. Cứ 25 giây hệ thống lại còi một lần và làm 8 lần như vậy, cho đến khi tài xế chủ động ngắt báo động.

Hệ thống này hoạt động dựa trên một nguyên lý đơn giản là giám sát việc đóng-mở cửa sau cả trước và sau khi xe lăn bánh. Nếu ai đó dùng cửa sau trước khi xe khởi hành và hệ thống phát hiện không có hành động mở cửa sau khi xe đỗ thì sẽ phát tín hiệu cảnh báo trên cụm điều khiển để nhắc tài xế kiểm tra hàng ghế sau.

Tại Việt Nam, hiện cũng có thiết bị cảnh báo quên trẻ em trên xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi lắp đặt đơn giản, không can thiệp đến hệ thống điện trên xe. Pin của thiết bị có thể hoạt động 24 tiếng đồng hồ và được nạp năng lượng như một chiếc điện thoại di động bằng dây cắm có sẵn trên xe. Đặc biệt, thiết bị này vẫn hoạt động kể cả khi đã tắt máy xe, tự động sạc lại pin và có thể mở rộng thêm tính năng tự động kéo cửa kính khi nhiệt độ trong xe quá cao.


Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh có thể tham khảo hệ thống báo động có tên là Aviso, hoạt động dựa trên việc kết nối ghế ngồi trẻ em với hệ thống điều khiển của xe ô tô. Ngay khi ô tô tắt máy mà em bé bị bỏ quên trên ghế, Aviso sẽ phát ra hàng loạt tiếng “bíp” trong 8 phút (là khoảng thời gian trước khi tình trạng của trẻ trở nên nguy cấp) để nhắc nhở, sau khoảng thời gian đó, Aviso sẽ kích hoạt còi xe ô tô để báo động cho mọi người.

Hoặc bạn có thể tham khảo hãng sản xuất ghế ngồi trẻ em Evenflo (Mỹ) đã cho ra mắt loại ghế thông minh dành cho trẻ em để nhắc nhở các bậc phụ huynh không để quên con em mình trong xe.

Để ngăn tình trạng trên, tổ chức KidsAndCars.org đã khuyến cáo các bậc phụ huynh nên tập thói quen luôn luôn mở cửa sau để kiểm tra trước khi rời xe, đặt một vật gì đó quan trọng ở ghế sau cùng với con trẻ và yêu cầu người trông trẻ gọi điện báo nếu không thấy trẻ tới nơi đúng giờ. Các bậc phụ huynh cần nhớ luôn khoá xe, dạy trẻ bấm còi khi cần trợ giúp (còi hoạt động ngay cả khi xe tắt máy) và không bao giờ để chìa khoá xe trong tầm tay trẻ. 

Thanh Tùng (T/h)