Nói không với ống hút nhựa: Chung tay hành động vì một Việt Nam 'xanh'

19:10, 16/07/2021

Sáng 16-7, tại Hà Nội, nhằm triển khai các hoạt động trong phong trào Chống rác thải nhựa, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Công ty Nestlé Milo Việt Nam tổ chức họp trực tuyến phát động chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa".

Tại buổi lễ phát động, đại diện Ban Tổ chức cho biết, chiến dịch sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ tháng 7 đến tháng 8/2021, dự kiến sẽ kêu gọi sự chung tay từ các đơn vị, doanh nghiệp, ngành hàng cung cấp dịch vụ như đồ ăn nhanh, café, rạp chiếu phim, chuỗi trà sữa (những đơn vị sử dụng nhiều sản phẩm ống hút nhựa)… qua đó lan toả các thông điệp, truyền cảm hứng hành động tới người dân và cộng đồng - những nhà vô địch trong việc nói không với ống hút nhựa.

Giai đoạn 2 diễn ra từ tháng 8 đến tháng 12/2021 sẽ triển khai các hoạt động hưởng ứng "Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn", đồng thời lan tỏa, đẩy mạnh chiến dịch "Nói không với ống hút nhựa", mở rộng đối tượng tuyên truyền đến trẻ em, học sinh, trường học.

Phát động chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa”

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp. 

Cũng tại buổi lễ phát động, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, thực tế hiện nay vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu trở nên bức thiết hơn bao giờ hết. Trong đó, một vấn đề đang thách thức nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đó là vấn nạn "ô nhiễm trắng" - rác thải nhựa.

Nhận thấy cần phải quyết tâm giải quyết vấn đề này, năm 2018, Liên Hợp Quốc đã phát động chủ đề "Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông", nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, giảm tải ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người.

Noi khong voi ong hut nhua: Chung tay hanh dong vi mot Viet Nam 'xanh' hinh anh 1

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng và á hậu Bùi Phương Nga cam kết chọn ống hút giấy, nói không với ống hút nhựa.

Qua chiến dịch này, Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn và yêu cầu các địa phương cần tuyên truyền, vận động và tổ chức ký cam kết chống RTN, không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần đối với các cơ sở sản xuất, các tổ chức phân phối sản phẩm, trung tâm thương mại, cửa hàng, chợ, siêu thị; xây dựng các mô hình điểm hạn chế sử dụng túi khó phân hủy, thúc đẩy thị trường tiêu thụ túi thân thiện với môi trường; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động sản xuất túi nilon khó phân hủy,…

Đại diện Nestlé Milo Việt Nam cho biết, thông qua việc thay đổi sử dụng ống hút giấy, Nestlé cũng đang góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu 75% RTN trên biển và đại dương mà Việt Nam đề ra. Đến tháng 5-2022, 100% sản phẩm Milo cam kết sẽ chuyển sang ống hút giấy (giảm thiểu khoảng 700 tấn rác thải nhựa mỗi năm) và đến năm 2025 các sản phẩm Nestlé sẽ áp dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng.

Diệp Minh (T/h)