Sản phẩm màn hình gập đầu tiên của Apple không phải là iPhone

17:25, 05/11/2022

Mặc dù nhiều hãng công nghệ hiện nay đang đua nhau đầu tư nguồn lực để đánh cược vào mảng smartphone màn hình gập, Apple vẫn “im hơi lặng tiếng”, không đề cập đến thời điểm bước chân vào thị trường này.

Mới đây, Samsung, đối thủ, đồng thời là đối tác linh kiện lớn của Apple, đã tuyên bố máy tính bảng màn hình gập của tập đoàn công nghệ Mỹ sẽ chính thức xuất hiện vào năm 2024.

Cụ thể, trong cuộc họp với các nhà cung ứng linh kiện vào cuối tháng 10, đại diện của Mobile Experience, mảng di động của Samsung, đã nói rằng rất có thể Apple sẽ ra mắt thiết bị có màn hình gập đầu tiên của mình trong 2 năm tới. Điều đáng chú ý là sản phẩm gập này sẽ không phải là iPhone. Thay vào đó, Samsung cho rằng Táo khuyết sẽ tham gia vào thị trường màn hình gập với một chiếc máy tính bảng hoặc laptop gập. Sự tham gia của Apple chính là nhân tố quan trọng giúp thị trường smartphone gập đạt mốc tăng trưởng 80% vào năm 2025, đại diện Samsung nói.

iPhone gập sẽ không xuất hiện trong thời gian tới.

Theo hãng công nghệ Hàn Quốc, 90% người dùng các sản phẩm có công nghệ này đều mong muốn mua thêm một thiết bị màn hình gập trong tương lai. Không chỉ thế, xu hướng người dùng iPhone ở độ tuổi 20-30 chuyển sang điện thoại gập của Samsung tăng gấp 3-4 lần so với trước đây. Khẳng định này tương đồng với tin đồn trước đó của CCS Insight. Trong báo cáo hồi tháng trước, công ty phân tích thị trường này cho rằng việc ra mắt iPhone gập vào thời điểm này sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro.

Do đó, Táo khuyết đang nghiên cứu công nghệ này trên dòng iPad tiếp theo. “Ở thời điểm hiện tại, chẳng có lý do gì để Apple phát triển iPhone gập. Chúng tôi cho rằng hãng sẽ ngược dòng xu hướng và thăm dò thị trường bằng một chiếc iPad gập”, Ben Wood, Giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói với CNBC. Ông cho rằng nếu được mở bán, thiết bị gập của Apple sẽ có giá khoảng 2.500 USD, cao hơn rất nhiều so với iPhone 14 Pro Max phiên bản 1 TB đang được bán với giá 1.599 USD.

Trong khi đó, Display Supply Chain Consultants (DSCC) cho biết họ đang xây dựng lộ trình sản phẩm cho dòng máy tính gập của Apple. Theo thông tin rò rỉ, Apple hiện thử nghiệm chiếc MacBook có kích thước 20 inch, lớn nhất trong lịch sử. CEO Ross Young đánh giá sản phẩm này sẽ có thể sử dụng với nhiều mục đích: Vừa là chiếc laptop với bàn phím full-size khi gập lại, vừa là màn hình iMac khi mở ra. Màn hình MacBook gập cũng được cho là sẽ hỗ trợ công nghệ hiển thị 4K hoặc 5K.

Tương tự, phóng viên Mark Gurman của Bloomberg cũng cho rằng iPad hoặc MacBook sẽ là sản phẩm đầu tiên có màn hình gập của Apple. “Hãng công nghệ sẽ dùng màn hình gập 20 inch gắn với bàn phím vật lý hoặc dùng một bên màn hình để làm bàn phím ảo”, ông cho biết.

Nhiều tin đồn đã nổ ra liên quan đến iPad gập hoặc MacBook gập.

Trước đó, CEO Roh Tae-moon của Samsung Electronics đã xác nhận rằng đã có khoảng 10 triệu smartphone gập được bán ra trong năm 2021. Con số này vẫn còn ít ỏi so với tổng sản lượng điện thoại thông minh toàn cầu nhưng đã tăng 300% so với một năm trước. Trong đó, Samsung với dòng sản phẩm Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip đã giữ vị trí độc tôn, chiếm hơn 70% thị phần điện thoại gập.

Do đó, Apple sẽ lựa chọn một hướng đi khác nếu bước chân vào thị trường này, 9to5mac nhận định. Nếu ra mắt iPhone gập, Apple sẽ phải sản xuất một lượng lớn thiết bị điện tử được bán ra và đối mặt với hàng loạt vấn đề về chuỗi cung ứng vì công nghệ này hiện vẫn còn chưa phổ biến và rất đắt đỏ.

Thùy Dung (T/h)