Sáng tạo và ứng dụng là những đặc trưng chủ yếu của Giải thưởng NTĐV

13:23, 15/05/2009

Ngày 14/5/2009, tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên Tp.HCM, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2009 đã tổ chức họp báo và giao lưu với đông đảo sinh viên các trường ĐH-CĐ trên địa bàn Thành phố. Giải thưởng do Đài Truyền hình Việt Nam và 2 báo điện tử Dân trí, VnMedia tổ chức; nhà tài trợ chính là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

Tham dự buổi họp báo và giao lưu có: Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thị Thu Hà; GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt; GS.VS Trần Thanh Vân, nhà khoa học có nhiều đóng góp đặc biệt với ngành Khoa học tự nhiên trong nước, thông qua việc tổ chức các hội thảo “Gặp gỡ Việt Nam” từ gần 20 năm nay; Phó Tổng Giám đốc VNPT Lý Kiệt, đại diện đơn vị tài trợ chính cho Giải thưởng; cùng báo giới và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Viễn thông - CNTT, Khoa học tự nhiên khu vực phía Nam.

“Nhân tài Đất Việt” đã được tổ chức thành công năm thứ 4 liên tiếp, đã thu hút được nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như: Y tế, Giáo dục, Giao thông, Xây dựng, Quản lý doanh nghiệp, BCVT... Năm 2009, Giải thưởng tiếp tục được sự bảo trợ của các Bộ Thông tin - Truyền thông, Khoa học - Công nghệ,  Giáo dục - Đào tạo, và điểm mới là sự tham gia của Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam với tư cách là đơn vị bảo trợ cho nội dung về Khoa học - Tự nhiên của Giải thưởng, với việc thành lập Hội đồng Khoa học để đề cử các công trình được trao giải. Đây cũng chính là điểm mốc đánh dấu việc chuyển “Nhân tài Đất Việt 2009” từ vị trí chỉ là Cuộc thi sang vai trò mới với tên gọi là Giải thưởng.

Đặc biệt, nhận thức ngày càng rõ ý nghĩa là tìm kiếm những nhân tố mới cho sự phát triển hưng thịnh đất nước của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, nên đã có thêm ngày càng nhiều tổ chức và doanh nghiệp tham gia bảo trợ và tài trợ cho Giải thưởng như: Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GPBank), Hãng hàng không Jetstar Pacific... Mục tiêu xã hội hóa Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã được cộng đồng quan tâm và hưởng ứng.

Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng cho biết, tiếp nối những thành công từ các năm trước với hiệu quả là nhiều sản phẩm - công trình đã được ứng dụng thiết thực trong cuộc sống, từ “Nhân tài Đất Việt 2009” nội dung Khoa học tự nhiên sẽ được chú trọng và ngày càng mở rộng hơn. Sự bảo trợ của Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam, sự tham góp của giới nghiên cứu khoa học - công nghệ trong nước, cũng như sự có mặt của GS.VS Trần Thanh Vân và các chuyên gia khác trong buổi lễ phát động hôm nay là chứng tỏ quyết tâm đó.

Tại buổi giao lưu, nhiều câu hỏi của sinh viên các trường đã được BTC Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trả lời, xoay quanh các vấn đề về sản phẩm dự thi, ý tưởng và tiềm năng ứng dụng của giải pháp, phạm vi công cụ được dùng để thiết kế sản phẩm phần mềm, kinh nghiệm tham dự Giải... Đại diện BTC và Hội đồng Giám khảo cho biết, các tính chất  Khoa học, Sáng tạo và Ứng dụng là những đặc trưng chủ yếu của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.
 
Xem ảnh lớn

Đại diện VNPT phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng Giám đốc Lý Kiệt khẳng định, Tập đoàn BCVT Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với các tổ chức, doanh nghiệp khác hỗ trợ tối đa cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt bằng cả nhân lực, tài lực cũng như các hoạt động hỗ trợ khác về môi trường làm việc, ứng dụng sản phẩm cho các tập thể, cá nhân tham dự Giải thưởng. Qua đó, để góp phần tiếp tục phát hiện và tôn vinh những nhân tài trong lĩnh vực CNTT và Khoa học tự nhiên. Các sản phẩm CNTT và các công trình nghiên cứu khoa học được trao giải sẽ tiếp tục góp phần quan trọng cho sự phát triển của đất nước, cho sự phát triển của Tp.HCM nói riêng.

Tại buổi giao lưu, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trao 20 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng cho sinh viên các trường Đại học Bách Khoa Tp.HCM, Công Nghệ Sài Gòn, Dân lập Hùng Vương, Khoa học tự nhiên Tp.HCM..., những tấm gương có tinh thần vượt khó để học tập đạt kết quả tốt./.

Chí Bằng

TIN LIÊN QUAN