Thái Lan sẽ thử nghiệm tiền kỹ thuật số bán lẻ vào cuối năm nay

12:16, 07/08/2022

Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số bán lẻ vào cuối năm nay.

Quá trình thử nghiệm sẽ tiếp tục đến giữa năm 2023. Sau thời điểm này, Ngân hàng Trung ương Thái Lan sẽ đánh giá những lợi ích và rủi ro từ việc thí điểm để đưa ra các chính sách liên quan và cải thiện thiết kế của đồng tiền kỹ thuật số này trong tương lai.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết, quá trình thí điểm sẽ được tách thành hai nhánh: Một nhánh Nền tảng và một nhánh Đổi mới.

Nhánh Nền tảng sẽ đánh giá hiệu quả và độ an toàn của hệ thống bao gồm cả thiết kế công nghệ.

Trong giai đoạn của nhánh Nền tảng, đồng tiền kỹ thuật số sẽ được sử dụng để thực hiện các hoạt động giống như tiền mặt như thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trong các khu vực hạn chế và quy mô khoảng 10.000 người dùng. Ba doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán do ngân hàng Trung ương lựa chọn.

Giai đoạn thử nghiệm này dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2022 và kéo dài đến giữa năm 2023.

Nhánh Đổi mới sẽ tập trung vào khả năng lập trình - điều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các phương thức sử dụng sáng tạo cho đồng tiền kỹ thuật số và mang đến các dịch vụ tài chính mới cho nhiều khách hàng.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết, đồng tiền tệ kỹ thuật số bán lẻ cũng tương đương với tiền giấy và có thể được sử dụng cho các giao dịch tài chính trực tuyến, ngoại tuyến, không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính của nước này; đồng thời cảnh báo công chúng nên thận trọng với hành vi gian lận và lừa đảo nhằm cung cấp các dịch vụ hoặc đầu tư liên quan đến đồng tiền này.

Minh Thùy (T/h)