Thanh niên chết tại trại cai nghiện Internet

14:38, 15/08/2017

Cái chết của một thanh niên tại một trung tâm điều trị nghiện Internet ở Trung Quốc khiến công luận nước này nổi giận.

Thi thể của thanh niên 18 tuổi bị ghi nhận đa chấn thương. Giám đốc của và một số nhân viên của trung tâm đã bị bắt giam, báo Trung Quốc tường thuật.

Vụ việc xảy ra hồi đầu tháng này tại tỉnh An Huy.

Tại Trung Quốc, nhiều "trại tập trung" được mở ra nhằm điều trị chứng nghiện Internet và game online.

Một số trại được biết đến với nguyên tắc kỷ luật theo kiểu trại quân đội và bị chỉ trích vì mức độ khắc nghiệt.

Trong vụ mới nhất ở An Huy, một phụ nữ họ Lưu, mẹ của thanh niên xấu số, cho biết con trai bà bị nghiện Internet trầm trọng mà vợ chồng bà không thể làm gì được.

Họ quyết định đưa con đến một trung tâm ở thành phố Phụ Dương, nơi quảng cáo là kết hợp phương pháp "trị liệu tâm lý và thể dục".

Bà Lưu đưa con trai đến trung tâm đêm 3/8. Hai ngày sau, gia đình được tin con trai của họ được đưa vào bệnh viện và tử vong tại đó.

Nguyên nhân tử vong chưa được công bố.

Nhưng vợ chồng bà nói rằng họ được các bác sĩ khám nghiệm tử thi cho hay có hơn 20 vết thương trên thi thể.

"Thi thể con tôi có rất nhiều vết sẹo từ đầu xuống chân... Khi tôi đưa con vào trung tâm,nó vẫn ổn, làm sao mà nó có thể chết trong vòng 48 giờ?" Bà Lưu được báo địa phương dẫn lời.

Kênh CCTV cho biết giám đốc và bốn nhân viên của trung tâm đã bị bắt giam. Trung tâm bị đóng cửa trong lúc cuộc điều tra được tiến hành.

Sau vụ việc, mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc kêu gọi cần quy định chặt chẽ hơn về các trung tâm điều trị cai nghiện Internet - nhưng cũng những chỉ trích nhắm vào bố mẹ của thiếu niên.

Một người bình luận trên mạng Weibo: "Trong chuyện này cũng có phần lỗi do thiếu giáo dục trong gia đình".

Một bài trên tờ Trừ Châu nhật báo lưu ý rằng "một số cha mẹ, khi phát hiện ra vấn đề, không thể hiện trách nhiệm giáo dục con cái mà lại nhờ bên thứ ba giải quyết vấn đề."

Tuấn Trần (theo BBC)