Thi tuyển 3G: Lộ diện kẻ thắng, người bại?

00:00, 19/02/2009

 Sáng ngày 18/2/2009, Bộ TT&TT đã tiến hành lễ tiếp nhận và mở hồ sơ thi tuyển 3G của 7 mạng di động. Điểm đặc biệt của lần mở hồ sơ này là Hanoi Telecom và EVN Telecom đã liên danh với nhau để cùng làm hồ sơ thi tuyển 3G.

Viettel suýt bị ‘trượt’ vì tắc đường

8h kém 20 phút sáng ngày 18/2/2009, đoàn của MobiFone do ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc dẫn đầu đã có mặt sớm nhất tại trụ sở Bộ TT&TT (Hà Nội) để sẵn sàng nộp hồ sơ thi tuyển 3G.

Ông Lâm Hoàng Vinh, Phó tổng giám đốc VNPT kiêm Giám đốc VinaPhone có mặt vào khoảng 8h kém 15 tại Bộ TT&TT. Tuy nhiên, ông Lâm Hoàng Vinh chỉ đi có một mình và không mang theo hồ sơ thi tuyển 3G của VinaPhone. Khoảng 10 phút sau đó, ông Hoàng Trung Hải, Phó giám đốc VinaPhone - đại diện Ban Viễn thông của VNPT mang hồ sơ thi tuyển đến.

Viettel có hai đoàn đến nộp hồ sơ thi tuyển 3G. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom, được ủy quyền của lãnh đạo Viettel đến nộp hồ sơ tỏ vẻ suốt ruột vì đến gần 9h mà đoàn mang hồ sơ thi tuyển 3G còn bị tắc đường. Bộ TT&TT thông báo thời gian nhận hồ sơ thi 3G từ 8h đến 9h sáng.

Trước đó, Viettel đã bố trí hẳn xe bán tải dùng cho ứng cứu thông tin quân sự để chở hồ sơ thi tuyển 3G. Song do kẹt xe, hồ sơ đã phải chuyển sang xe của Phó Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng để có thể "lạng lách" tốt hơn cho kịp giờ. Cuối cùng, đoàn mang hồ sơ thi tuyển 3G của Viettel cũng đến đúng giờ để nộp hồ sơ cho Hội đồng thi tuyển trước bao con mắt dõi theo của các mạng di động khác.

Các mạng di động đã đại trình diễn bộ hồ sơ thi tuyển 3G đồ sộ. Hầu hết các bộ hồ sơ thi tuyển đều được từ 4 – 6 người khiêng vào nộp cho Hội đồng thi tuyển 3G. Viettel đến nộp hồ sơ muộn nhất, nhưng là mạng di động có thùng hồ sơ to nhất.

Đến 9h sáng ngày 18/2, Hội đồng thi tuyển bắt đầu tiến hành thủ tục mở hồ sơ thi tuyển trước sự chứng kiến của tất cả các mạng di động. Giới truyền thông không được phép tham dự quá trình mở hồ sơ thi tuyển này.

Đúng 9h sáng, ông Vũ Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Bộ TT&TT, Ủy viên Hội đồng thi tuyển 3G bắt đầu đọc danh sách các mạng di động thi tuyển 3G. Tuy có tới 7 mạng di động tham gia, nhưng chỉ có 6 bộ hồ sơ thi tuyển bởi EVN Telecom và Hanoi Telecom đã liên danh làm hồ sơ. Trước đó, EVN Telecom và SPT đã tiến hành thương thảo để cùng liên danh thi tuyển 3G. Thế nhưng, đến phút chót thỏa thuận liên danh này đã không thành và SPT đơn thương độc mã làm hồ sơ thi tuyển 3G.

Lo lắng trước giờ “sinh - tử”

Tại hành lang bên ngoài phòng mở hồ sơ, Tổng giám đốc Gtel Mobile, ông Aleksey Yu Blyumin cho biết là ông về nhà vào lúc 1h15 phút sáng nay và chỉ chợp mắt khoảng 2 tiếng trong đêm bởi lo cho các công việc thi tuyển 3G.

Đối với nhóm làm hồ sơ thi tuyển 3G của Viettel, đêm ngày 17/2/2009 thực sự là một “đêm trắng”. Đại diện Viettel cho hay cả đội đã chuẩn bị công phu nhất cho bộ hồ sơ của mình trước khi nộp lên Bộ TT&TT.

Cõ lẽ, nhóm làm hồ sơ thi tuyển 3G của Hanoi Telecom là những người căng thẳng nhất bởi họ phải hoàn tất bộ hồ sơ liên danh trong khoảng thời gian rất ngắn (Hanoi Telecom và EVN Telecom tiến hành ký kết liên danh vào ngày hôm qua, 17/2). Một thành viên của nhóm cho biết đêm 17/2/2009 cũng là đêm không ngủ để hoàn thiện hồ sơ.

Rủng rỉnh nhất là VinaPhone và MobiFone. Trước giờ thi tuyển 3G, ông Lâm Hoàng Vinh cho biết tâm trạng ông hoàn toàn bình thường bởi đó là việc mà trước sau cũng phải làm. Còn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone nói, ông rất tự tin bởi việc thi tuyển 3G đã được MobiFone chuẩn bị từ trước đó rất tốt.

Lộ diện người chiến thắng?

Buổi mở hồ sơ thi tuyển 3G tại Bộ TT&TT dường như ngập trong bầu không khí căng thẳng và hồi hộp khi Hội đồng thi tuyển tiến hành mở hồ sơ của từng mạng di động. Trước tất cả các mạng di động, Hội đồng thi tuyển 3G công bố công khai về con số cam kết đầu tư của từng mạng di động trong ba năm sau khi nhận giấy phép 3G và số tiền cam kết đặt cọc của mỗi mạng di động.

Hiện những con số này chưa được Hội đồng thi tuyển 3G tiết lộ, song nhiều nguồn tin thân cận với sự việc cho hay là 3 mạng GSM là Viettel, VinaPhone, MobiFone và liên danh EVN Telecom và Hanoi Telecom đang tạm thời thắng thế dựa trên tiêu chí về tiền đặt cọc và cam kết đầu tư trong vòng ba năm.

Tuy nhiên, để có kết quả cuối cùng vẫn còn phụ thuộc thêm vào các tiêu chí khác và trải qua vòng hai của cuộc thi tuyển. Sau khi có kết quả này, Bộ TT&TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ rồi sẽ tiến hành cấp phép 3G.
 
Theo ICTnews
TIN LIÊN QUAN