Thiết lập hệ thống “ăn chơi” tại gia

08:25, 06/09/2010

Dành dụm được số vốn vừa phải, tôi tiến hành mua sắm hệ thống “ăn chơi” cho gia đình.. Khách đến nhà có thể tự tin khoe phòng khách có bộ giải trí hoành tráng, hay những lúc mỏi mệt thì nằm dài ra sàn nhà, mở một đĩa phim ưa thích thưởng thức. Có lẽ đó không chỉ là niềm mơ ước của riêng tôi mà của rất nhiều người hiện nay về một phòng “ăn chơi” đầy đủ tiện nghi và nhiệm vụ còn lại là thoải mái thưởng thức nhạc, phim mình ưa thích.

 

Xem phim ở nhà sướng như tiên
 
Hệ thống âm thanh của nhà tôi không thuộc dạng chuyên nghiệp, “dữ dội” nhưng xét cho kỹ với tầm khoảng 12 triệu đồng mà lại đầy đủ đồ chơi thì rất đáng để tự hào. Đó là màn hình Plasma 42inch, đầu đĩa chuẩn HDMI của Tiến Đạt, hệ thống loa 5.1 của TQPR (hàng Trung Quốc). Chủ yếu dành xem phim và tôi cũng không thuộc dạng quá cầu toàn, khắt khe nên việc sắm thêm những thiết bị khác như Receiver hiện tại chưa cần. Tuy nhiên, nếu có điều kiện để dàn âm thanh nhà mình “máu lửa” hơn, tôi cũng sẽ tính đến việc đầu tư thêm Receiver. Khi đó, hệ thống giải trí sẽ trọn vẹn và chuyên nghiệp hơn nhiều.
 
Với tôi, xem phim trên hệ thống “ăn chơi” của gia đình sướng hơn đi rạp rất nhiều. Mình có thể tự do ở các tư thế, vặn to, vặn nhỏ tùy thích cũng như xem đi xem lại một đĩa phím tâm đắc nào đó. Không riêng tôi, những bạn trẻ hoặc người có điều kiện hiện nay đều muốn thiết lập cho gia đình một dàn “ăn chơi” như vậy. Có rất nhiều tiêu chí cho một hệ thống âm thanh từ bình thường, chơi được đến chuyên nghiệp, hoành tráng. Tuy nhiên, bài viết chỉ đề cập đến một hệ thống “ăn chơi” với đủ các tiện nghi cần thiết nhất và giá tốt. Lẽ đương nhiên, những ai có nhu cầu cao hơn thì sẽ còn nhiều vấn đề khác để bàn. Chọn lựa dàn giải trí cho gia đình cần có những tiêu chí cơ bản thế nào, cần đầu tư bao nhiêu là đủ… luôn là những câu hỏi canh cánh bên lòng của những ai đang và sẽ chuẩn bị sắm một hệ thống “vui vẻ” cho gia đình.

 

Những tiêu chí cần thiết cho hệ thống “vui vẻ”


Nguồn phát
 

DVD player, Blueray Player, Media box, hoặc HTPC (home theater PC) là những nguồn phát cho hệ thống rạp hát tại gia mà bạn cần có. Trong đó, HTPC được dân chơi ưa chuộng nhất do giá thành không quá cao (khoảng 7 triệu), lại có thể chơi được nhiều loại định dạng, có ổ cứng để lưu phim, và có thể lướt net để tải nhạc, phim, nhất là nguồn phim HD, 3D... Cấu hình chỉ cần CPU Core 2 duo là đủ, ngoài ra cần có thêm card màn hình rời có cổng HDMI, card âm thanh rời có cổng quang (Optical), HDD lớn để có thể lưu trữ nhiều phim. Hiện có nhiều loại case cho HTPC rất đẹp mắt, nhỏ gọn, phù hợp cho các không gian giải trí hiện đại. Trường hợp bạn ít tiền thì như tôi đề cập ở trên, chỉ cần đầu đĩa DVD player hỗ trợ chuẩn HDMI của các hãng như LG, Samsung, Tiến Đạt… với giá dao động trong khoảng 1- 2 triệu đồng.

 

Màn hình
 

Nhắc đến màn hình thì cần đề cập đến diện tích phòng. Nếu diện tích bé khoảng 15m2 thì chỉ cần màn 32inch. Từ khoảng 20m2 trở lên thì cần dùng từ 37- 42inch. Nếu hầu bao hạn hẹp có thể chọn các loại Plasma 42 inch hiện có giá bán dao động khoảng 10 triệu. Các màn hình Plasma có yếu điểm là nóng và tốn điện hơn LCD. Bù lại giá thành khá hấp dẫn và các phần hình ảnh màu đen sẽ đen hơn các loại LCD thông thường nên cho chất lượng hình ảnh khá đẹp. Các loại LED LCD có giá thành hơi cao nhưng lại có thiết kế đẹp, hiện đại và đã khắc phục được một số nhược điểm trên LCD thông thường. Ngoài ra, bạn nên chú ý thêm một số thông số như HD ready (720*1280) hay Full HD (1960*1080). Nếu mua Full HD thì chú ý thêm là 1080i hay 1080p. 1080P có chất lượng hình ảnh hơn hẳn 1080i. Nếu hay xem phim hành động thì cần lưu tâm thêm thời gian đáp ứng màn hình càng nhanh thì càng tốt.

 

Receiver
 

Giá cả và chủng loại của Receiver vô cùng phong phú. Tùy thuộc vào nhu cầu mà quyết định chọn Receiver phù hợp. Thông thường, người ta hay chọn loại 5.1, có nhiều cổng kết nối và có thể kết nối với Ipod. Chỉ cần khoảng 300USD là bạn có thể chọn Receiver “chơi được” của Pioneer hay Yamaha... Nếu hầu bao rủng rẻng hơn, bạn có thể chọn Onkyo TX-SR607 có đến 6 cổng HDMI, hỗ trợ Dolby TrueHD và DTS-HD Master Audio, giá khoảng 10 triệu đồng. Đặc biệt, Receiver không dây phù hợp với một số người thích đặt nguồn phát 1 nơi và Receiver 1 nẻo. Đó là trường hợp bạn muốn nghe nhạc từ laptop của mình (do có sẵn kho nhạc trong máy) mà lại không muốn đấu nối dây. Tuy nhiên, trường hợp này rất ít người thích dùng vì đa số đều đặt nguồn phát ngay cạnh Receiver nên không gặp vấn đề về dây.

 

Loa
 

Câu chuyện muôn thuở và được nhắc nhiều nhất là loa, nơi phát ra âm thanh của toàn bộ hệ thống. Nếu Receiver được ví von trái tim hệ thống thì loa chính là linh hồn. Mặc dù thị trường bán nhiều hệ thống loa 7.1, 9.1 và tương lai có thể là 10.1 hoặc 12.1. Song, hiện nay, đa số đều chọn loa 5.1. Hệ thống 5.1 gồm 6 loa: 2 loa phía trước (front), 1 loa center (phát lời thoại của phim), 1 subwoofer (phát các âm trầm) và 2 loa phía sau (surround). Sở dĩ chọn 5.1 vì đến nay nguồn phim cho loa 7.1 hay 9.1 là không có. Đa dạng và phổ thông nhất vẫn là phim cho 5.1. Ngày nay, hình dáng loa không còn bó buộc trong những chiếc thùng gỗ đơn giản mà có nhiều thiết kế đẹp, ấn tượng. Loại loa ống sang trọng, rất phù hợp cho các không gian hiện đại. Loa tranh có thể treo trên tường vừa tạo thẩm mỹ, lạ mắt vừa gây tò mò cho khách đến nhà vì không biết loa được bố trí ở đâu. Giá thành loa tranh cũng khá rẻ, chừng 2 triệu đồng là đã có một bộ đẹp mắt. Tuy nhiên, những loa này sẽ không phù hợp trong một không gian lớn. Nếu bạn có khoảng không gian rộng rãi, tốt nhất chọn loa thùng gỗ vẫn là hợp lý nhất.

Cho dù bạn chọn loại loa nào thì cần đáp ứng một số tiêu chí cơ bản của loa như: âm bass và treble phải đều và tự nhiên, tiếng treble trong trẻo, không chói tai, tiếng bass không bị ù. Âm sắc nhạc cụ, giọng hát phải thật. Các loại loa Trung Quốc đều rất rẻ, từ 1,4 triệu trở lên là đã có nhiều hàng đẹp. Loa của các nhà sản xuất như LG, Samsung, Sony, Phillip… thì đắt hơn, dao động từ 5- 10 triệu đồng. Loa xịn chắc chắn sẽ cho âm thanh tốt hơn, điều đó không có gì bàn cãi.

 

Bố trí

Lẽ dĩ nhiên là màn hình phải đặt ở vị trí trung tâm của hệ thống giải trí. Receiver cũng đặt gần với màn hình nhằm tạo thuận tiện cho việc sử dụng cũng như tạo điểm nhấn cho không gian giải trí. Quan trọng nhất là vị trí loa phải được bố trí thật hợp lý. Hai loa phía trước bên cạnh màn hình. Loa Center có vị trí ngay màn hình (có thể đặt bên trên hoặc bên dưới hay trước mặt). Loa Subwoofer có thể đặt bất cứ chỗ nào do âm thanh trầm không có tính đẳng hướng, thường thì nó nằm gần Recever để dễ dấu dây. Hai loa Surround nằm ở phía sau. Vị trí nghe hay nhất trong phòng chính là khu trung tâm nằm giữa 2 loa phía trước và 2 loa Surround, do đó đây chính là nơi kê chiếc sofa của bạn. Vị trí loa sẽ được chúng tôi đề cập kỹ hơn ở bài sau.

 

Hệ thống mì ăn liền
 
Nhiều người có quan điểm khá rõ, họ chỉ cần 1 hệ thống dễ lắp đặt, thể hiện được âm thanh 5.1 ở mức độ vừa phải, giá thành rẻ và kiểu dáng đẹp, bắt mắt, gây ấn tượng với khách. Đó chính là hệ thống giải trí thuộc “mì ăn liền”. Đấy là khi Receiver sẽ tích hợp hết đầu đọc DVD, amply đa kênh và chỉ việc đấu dây vào để thưởng thức. Họ sẽ chọn Tivi và bộ dàn loa cùng thương hiệu để có kiểu dáng đồng bộ, tương xứng. Hiện có rất nhiều mẫu mã như  LG HT503PH – 5.1 giá khoảng 4,5 triệu đồng.
 
Kết hợp thêm với Wireless kit UW93, 1,5 triệu, bạn có thể thiết lập không dây cho 2 loa Surround ở phía sau. Đây là giải pháp khắc phục tình trạng dây nhợ lòng vòng trong phòng giải trí (loa trước và loa Center, Subwoofer đều nằm gần Receiver nên  không cần phải giấu dây). Cũng lưu ý là, không dây sẽ không thể hay bằng có dây nhưng loa Surround không phải là loa chính trong bộ dàn nên bạn không cần quá bận tâm vào điều nay. Sau cùng là thêm một màn hình LG Plasma 42 inch nữa là đủ cho một trung tâm “vui vẻ” cả nhà. Vừa rất hoành tráng mà mức đầu tư nói ra khiến nhiều người “giật mình” vì quá hợp lý, chừng 18 triệu đồng trở lại.  
     

                                                                                                                                                                                      Hoàng Dương

TIN LIÊN QUAN