Thông điệp ITU nhân Ngày Viễn thông và Xã hội Thông tin Thế giới – 17.5.2009)

15:33, 13/05/2009

THÔNG ĐIỆP CỦA TỔNG THƯ KÝ ITU

Bảo vệ trẻ em trong không gian mạng 

(Thông điệp từ Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) nhân Ngày Viễn thông và Xã hội Thông tin Thế giới – 17.5.2009) 
 
Xem ảnh lớn
 

Không gian mạng là môi trường nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn và mở rộng tầm nhìn của trẻ thơ. Đó là nguồn thông tin và tri thức trong kỷ nguyên số, là cái nôi của những ý tưởng mới mẻ, khởi nguồn cho sự cách tân. Đó là một kho tàng của tất cả những gì tốt đẹp và tuyệt vời nhất trên thế giới, nơi mà một người có thể làm mọi điều mình muốn, như một nhà ảo thuật, chỉ với một ngón tay nhấp chuột máy tính. Không gian này cung cấp cho chúng ta một bức tranh đa dạng vô hạn về văn hóa, ngôn ngữ, văn học, khoa học – kỹ thuật, âm nhạc, kịch, những trò chơi, thể thao – và rất nhiều thứ nữa.

Thế nhưng, không gian mạng đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Khi những đứa trẻ vị thành niên lao vào một thế giới mạng rộng mở, lướt mạng, đắm mình trong bể kiến thức bao la, truy nhập vào những thư viện băng hình, tham gia vào các phòng chat và xây dựng các mạng xã hội, chúng cũng sẽ bị phơi nhiễm trước một số hiện tượng xã hội mà trong thế giới thực chúng ta cố tránh xa. Ba trong bốn đứa trẻ sẵn sàng chia sẻ thông tin về bản thân và gia đình mình trên mạng để đổi lấy hàng hóa và dịch vụ. Một trong năm đứa trẻ là đối tượng của những tên buôn bán trẻ em hoặc những tên “yêu râu xanh” hàng năm.

Việc bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng rõ ràng là nhiệm vụ của chúng ta. Đó là lý do tại sao chúng ta khởi xướng sáng kiến Bảo vệ trẻ em trực tuyến (COP) – một phần không thể thiếu trong Chương trình nghị sự An ninh Mạng Toàn cầu của ITU. Đây là chương trình nằm trong hệ thống nhiệm vụ của chúng ta để đẩy mạnh hoạt động an ninh mạng và thiết lập những nền móng cho một thế giới mạng an toàn và an ninh cho những thế hệ tương lai. Chúng ta đang thực hiện  nhiệm vụ này một cách rất nghiêm túc ở ITU, và năm nay, chủ đề cho Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin thế giới sẽ là Bảo vệ trẻ em trong Không gian mạng. Chương trình này sẽ không chỉ được thực hiện trong Ngày 17/5/2009 mà sẽ xuyên suốt công việc của chúng ta trong cả năm cũng như trong tương lai.

Mạng Internet và sự hội tụ gia tăng giữa các ứng dụng trực tuyến với các thiết bị đầu cuối di động là những nguồn tiềm lực mà chúng ta phải cho phép phát triển vì lợi ích chung. Chúng ta phải nỗ lực làm cho không gian mạng được an toàn, là môi trường lành mạnh và hữu ích cho con em chúng ta. Chúng ta phải tạo ra một mạng toàn cầu để bảo vệ trực tuyến trẻ em bằng việc thể chế hóa trong hệ thống pháp luật quốc gia, đẩy mạnh việc xây dựng nguồn lực, tăng cường nhận thức của xã hội và nâng cao năng lực phản ứng quốc gia về an ninh mạng. Chỉ có thế thì chúng ta mới có thể nói rằng chúng ta đã tạo ra được một xã hội thông tin có khả năng truy nhập toàn cầu mà ở đó nhân phẩm mới được tôn trọng, ở đó mọi người – đặc biệt là trẻ em – có thể hưởng lợi từ những cơ hội do công nghệ thông tin (ICT) tạo ra vươn tới tầm cao phát triển mới.

Chúng ta kỷ niệm Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới năm 2009 với nhận thức rằng chúng ta đã thiết lập một đà rất mạnh để xây dựng một thế giới mạng an toàn cho trẻ em chúng ta, nơi mà mọi trẻ em có thể tiếp cận đầy đủ tiềm năng của  ICT, và ở đó mọi công dân trên hành tinh này đều có quyền truy nhập, sử dụng, tạo lập và chia sẻ thông tin.

Chúng ta hãy cùng quyết tâm bảo vệ trẻ em trong không gian mạng và đẩy mạnh hơn nữa quyền không thể chối bỏ của trẻ em trong việc truy nhập thông tin và kiến thức trong một môi trường mạng được bảo vệ.

HamadounI.Touré
   
Tổng thư ký ITU

TIN LIÊN QUAN