Thông tin và Truyền thông Lào Cai: Chung tay phòng, chống dịch virus nCoV

11:02, 08/02/2020

Nhằm phát huy đồng bộ nguồn lực, lợi thế của ngành Thông tin và Truyền thông trong công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) gây ra, Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp truyền thông nhằm chung tay góp phần hạn chế mức thấp nhất lây lan dịch bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo; phát hiện, xử lý thông tin sai sự thật về dịch bệnh; thông báo đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin; thực hiện tin nhắn khuyến cáo đến các thuê bao di động; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, việc nắm bắt thông tin của người dân về tình hình dịch bệnh là những giải pháp trọng tâm được Sở đang triển khai thực hiện.

Theo đó, Sở đã tập trung hướng dẫn các cơ quan báo chí chủ động tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác, khách quan về tình hình dịch bệnh, phản ánh nỗ lực và quyết tâm của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh, tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh; không lơ là, chủ quan nhưng cũng không gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

Tuyên truyền phòng, chống dịch nCoV trên Cổng hành chính công tỉnh Lào Cai

Chỉ đạo Đài TT-TH cấp huyện và hệ thống Đài Truyền thanh cấp xã thực hiện nghiêm việc phát sóng, tiếp sóng các nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Xác định tầm quan trọng của hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong việc tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân, nhất là bà con ở cùng sâu, vùng xa của tỉnh, Sở đã đôn đốc, chỉ đạo và biên soạn tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, trọng tâm để các cán bộ tuyên truyền đọc trên loa truyền thanh nhằm truyền tải đầy đủ thông tin đến nhân dân, giúp bà con nắm bắt và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Đối với truyền thông trên Internet và mạng xã hội, Sở tích cực cập nhật thông tin về công tác chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Lào Cai, thường xuyên chia sẻ các thông tin chính thống từ các nguồn tin chính thống của Bộ Y tế, ngành Y tế Lào Cai. Đồng thời cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu, nội dung tuyên truyền trên Cổng TTĐT của Sở. Đặc biệt, để hạn chế việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, Sở đã tích cực triển khai công tác rà soát, phát hiện và xử lý những cá nhân đưa tin chưa đúng sự thật trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Đến nay, Sở và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 04 trường hợp đăng tin sai sự thật về dịch bệnh.

Để giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, Sở cũng ra khuyến cáo, đề nghị người dân Lào Cai cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ, đăng tải những thông tin không chính xác về dịch bệnh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh. Mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng. Đồng thời thông báo đường dây nóng của Sở Thông tin và Truyền thông, số điện thoại: 0889.289.289, đường dây nóng của Bộ Thông tin và Truyền thông: 0865.28.28.28 để tiếp nhận và xem xét, xử lý các hành vi vi phạm về thông tin trên mạng.

 Gần 200  nghìn thuê bao trên địa bàn tỉnh nhận được tin nhắn của Sở TTTT  Lào Cai  khuyến cáo đến người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Sở cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ sự chỉ đạo điều hành của các cấp chính quyền, việc nắm bắt thông tin của người dân về tình hình dịch bệnh. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai việc nhắn tin khuyến cáo đến người dân trên địa bàn cách phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona, đã có 721.278 thuê bao nhận tin nhắn của Bộ Y tế và 196.394 thuê bao nhận được tin nhắn của Sở Thông tin và Truyền thông Lào Cai. 

Với những giải pháp truyền thông được triển khai đồng bộ, kịp thời, quyết liệt, Ngành Thông tin và Truyền thông Lào Cai hy vọng sẽ góp phần chung tay cùng các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona sẽ được thực hiện một cách tốt nhất.

Thu Hương