Tôi đã mất ngủ!

16:03, 25/10/2021

Tôi viết bài này cũng không phải để khoe khoang hay đánh bóng bản thân mà muốn chia sẻ một điều và để cảm ơn các bạn của Hội Chữ thập đỏ Thái Bình đã giúp tôi thực hiện lời hứa của mình.

Trong chương trình tiếp sức đến trường của Đài Truyền hình Thái Bình(TBTV) vào dịp đầu năm học hàng năm ThaiBinh Seed luôn tham gia, đồng hành để sẻ chia những khó khăn cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình năm nay diễn ra trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, xã hội, ThaiBinh Seed đã quyết định đồng hành cùng TBTV. Là đại biểu dự chương trình được chứng kiến những cháu nhỏ có hoàn cảnh hết sức khó khăn nhưng với nghị lực phi thường đã vươn lên trở thành những học sinh giỏi.

Ngưỡng mộ tinh thần học tập của các cháu, nên khi trao quà cho một cháu ở huyện Quỳnh Phụ tôi đã hứa tặng cho 16 cháu tiêu biểu nhất được mời dự sự kiện mỗi cháu 5 triệu đồng.

Chương trình tiếp sức đến trường của Đài Truyền hình Thái Bình(TBTV).

Thực ra tôi có thể dùng tiền của Công ty và nhờ anh em trao giúp cho các cháu. Nhưng tôi muốn dùng tiền lương của mình trực tiếp đến thăm nhà từng cháu để tận mắt chứng kiến sự cố gắng và nỗ lực của các cháu. Tôi tranh thủ vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật để được đến thăm tất cả 16 cháu ở 8 huyện/thành phố. Tôi đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, từ cảm xúc sau sâu nặng hơn cảm xúc trước.

Trong cuộc đời mình tôi đã chứng kiến nhiều cảnh đời éo le. Những gia đình các cháu mà bố bị nhiễm chất độc da cam. Nhưng lần này là những hoàn cảnh khác. Tôi không thể kể hết hoàn cảnh các cháu ở đây. Chỉ xin nêu một vài trường hợp để chia sẻ cùng các bạn.

Trong 16 gia đình các cháu mà tôi đến thì có 3 gia đình các cháu không có nhà ở phải đi ở nhờ nhà người thân như cháu Bùi Tiến Dũng ở xã Chương Dương - huyện Đông Hưng, không có bố, mẹ bị động kinh phải ở nhờ nhà bà ngoại cao tuổi. Cháu Dũng còn nhỏ đã phải đi làm nuôi bà và mẹ.

Nhiều cháu mồ côi cả cha và mẹ phải nhờ bà chăm sóc như cháu Nguyễn Thị Phương Anh ở xã Thụy Xuân huyện Thái Thụy, học lớp 6, bố bị tai nạn mất, mẹ bị bệnh hiểm nghèo cũng mất sớm. Cháu phải ở nhờ bà nội 75 tuổi chăm nom. Gặp cháu trao quà, ôm lấy cháu mà lòng tôi quặn lại.

Cháu Hà Nguyên Phương ở Đông Thọ - thành phố Thái Bình, bố mất sớm, mẹ đi làm phụ hồ bị tai nạn nằm liệt giường…

Cháu Phạm Thị Hằng Nga ở xã Thượng Hiền - huyện Kiến Xương, mẹ bỏ đi từ nhỏ, bố bị động kinh không làm được gì. Khi chị Vân dẫn tôi đến ngõ vào nhà ngập nước, cỏ mọc đầy tôi không nghĩ lại có đường vào một gia đình đang có người ở…

Kết thúc việc trao quà cho các cháu, tối về tôi cứ nghĩ mãi, trong cuộc sống hiện nay còn rất nhiều cháu nhỏ cô đơn, mồ côi, các cháu sẽ được ai chăm sóc, yêu thương? Nhất là ở những ổ dịch vừa xảy ra.

Cần lắm những sự cảm thông, chia sẻ để các cháu được yêu thương, dạy dỗ nên người. Vì các cháu là một phần tương lai của đất nước. Nhất là các cháu có nghị lực vươn lên học tập giỏi như 16 cháu tiêu biểu trong danh sách này.

Nhân dịp này tôi cũng hiểu thêm được một điều rất đáng trân trọng. Đó là tinh thần trách nhiệm và rất vô tư, trong sáng của các anh chị em Hội Chữ thập đỏ các huyện/thành phố. Tôi giành thời gian tranh thủ vào ngày nghỉ và ngoài giờ làm việc để đi trao quà cho các cháu. Nhưng dù lúc nào khi liên hệ với các anh chị cũng sẵn lòng dẫn tôi đến từng nhà các cháu. Không những thế các anh chị còn nắm rất rõ hoàn cảnh của từng cháu một.

Anh Thảo Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Vũ Thư tâm sự “sống cần phải có cái tâm bác ạ, nếu làm gì cũng nghĩ “tôi được bao nhiêu thì không phải là người có tâm”. Tôi thật sự trân trọng tinh thần làm việc vô tư và trách nhiệm của các anh/chị.

Tôi không thể nêu tên các anh/chị trong bài viết này. Xin cho tôi gửi lời cảm ơn TBTV, Hội chữ thập đỏ Thái Bình và các anh/chị cán bộ Hội chữ thập đỏ các huyện/thành phố đã giúp đỡ tôi thực hiện trọn vẹn lời hứa của mình./.

Một số hình ảnh Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo trao quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. 


 Tác giả: Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo