Tràn lan vi phạm quy hoạch xây dựng ở quận Cầu Giấy

00:00, 02/07/2019

Vi phạm về quy hoạch xây dựng ở quận Cậu giấy phổ biến ở tất cả các mặt bao gồm mật độ xây dựng, tỷ lệ sử dụng đất và tầng cao công trình. Các vi phạm này đã được dư luận phản ảnh nhiều lần xong vẫn tràn lan trên thực tế và cơ quan quản lý rõ ràng chưa thực hiện được vai trò quan trọng của mình.

Ngày 1/8/2003, cách đây 16 năm, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định số 89/2003/QĐ-UB, phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Cầu Giấy, tỷ lệ 1/2000. Trên cơ sở đó, UBND TP Hà Nội cũng đã ban hành quyết định số 90/2003/QĐ-UB, ban hành điều lệ điều lệ quản lý xây dựng theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Cầu Giấy, tỷ lệ 1/2000. Đây là cơ sở để triển khai quy hoạch, phê duyệt các quy hoạch chi tiết 1/500 cũng như thực thi việc quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy.  

            Tuy nhiên tới nay rất nhiều các nội dung của quy hoạch đã không được tuân thủ, vi phạm trật tự xây dựng trở nên rất phổ biến. Các vi phạm trên đã khiến quy hoạch bị bóp méo, là nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc hạ tầng công cộng bị quá tải, tắc đường, phá vỡ cảnh quan và nhiều hệ luỵ khác trong tương lai.

            Đơn cử, theo quy hoạch đã được phê duyệt, các ô đất D2*, D3*, D18, D21, D23 ... (thuộc phường Dịch Vọng Hậu và Quan Hoa) có tổng diện tích là hơn 68.000 m2. Các ô đất này được quy hoạch để xây dựng nhà ở chung cư, nhà ở biệt thự, nhà vườn, công trình công cộng (cấp phường); xây dựng công trình đầu mối kỹ thuật (Trạm bơm chuyển tiếp thoát nước bẩn); Đất cây xanh sân vườn và đường nội bộ.

         Công trình vi phạm tại lô A21, A23, ô D7  

Năm 2009, UBND quận Cầu Giấy đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội xin điều chỉnh chiều cao các lô đất nhà vườn từ 3 tầng, lên thành 5 tầng + tum.

            Tuy nhiên hiện nay, các quy định ban đầu của Thành phố Hà Nội đã và đang bị thay đổi một cách “ngang nhiên và thô bạo” trước mắt các cơ quan quản lý và sự bức xúc của dư luận.

            Khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, một số công trình tại khu vực này đang được xây dựng với mật độ 100% trong khi khu vực này theo quy hoạch được phê duyệt khu vực này chỉ được xây biệt thự, nhà vườn với mật độ xây dựng 50% - 60%.

            Đối với các ô D4, D5, D6, D7, D11, D13, D17, D18... hiện cũng có khá nhiều vi phạm so với quy hoạch được phê duyệt.

            Ngoài các ô đất tại phường Dịch Vọng, khu vực phường Mỹ Đình quận Cầu Giấy cũng đã và đang xuất hiện nhiều công trình vi phạm nghiêm trọng quy hoạch của Thành phố Hà Nội về mật độ xây dựng, chiều cao công trình và tỷ lệ sử dụng đất. Tình trạng vi phạm nói trên đã kéo dài nhiều năm, công trình xây dựng nằm ngay tại các tuyến đường lớn có lưu lượng giao thông cao song đáng chú ý là sai phạm vẫn sảy ra giữa thanh thiên bạch nhật. Các công trình vẫn đang tiếp tục bất chấp mọc lên và dường như không có bóng dáng của cơ quan quản lý.

            Trước tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tràn lan, ngày 1 tháng 3 năm 2019 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 05/CT-TTg về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt. Tại chỉ thị này, Thủ tướng đã chỉ rõ: “Việc quy hoạch đô thị chưa đồng bộ, chất lượng một số quy hoạch chưa cao, thiếu tính khả thi; công tác điều chỉnh quy hoạch, nhất là điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, điều chỉnh chi tiết tại các đô thị lớn, tập trung đông dân cư còn tùy tiện, có xu hướng gia tăng dân số, tầng cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, gây quá tải hạ tầng đô thị; một số quy hoạch chi tiết của dự án đầu tư xây dựng được chấp thuận chưa phù hợp quy chuẩn và chỉ tiêu sử dụng đất đã được xác định trong quy hoạch xây dựng; công tác quản lý đầu tư xây dựng thực hiện quy hoạch còn thiếu kiểm soát chặt chẽ…”.

            Tiếp đó, ngày 18 tháng 03 năm 2019 UBND TP Hà Nội cũng đã ra quyết định QĐ 04/2019/-UBND,  “Ban hành Quy định quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

            Tại Hà Nội, thời gian vừa qua, hàng loạt cán bộ quản lý liên quan đến trật tự xây dựng đã bị kỷ luật, cách chức do buông lỏng quản lý hoặc vi phạm. Tuy nhiên trên thực tế, vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch và quy định về quản lý xây dựng của Thành phố vẫn đang rất nhức nhối, chưa có hồi kết thậm chí còn diễn biến tinh vi và phức tạp hơn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về nội dung trên.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN