Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề ra 6 nhiệm vụ cho các cơ quan báo chí

13:28, 24/12/2022

Tại Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023, Thượng Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, các cơ quan báo chí và những người làm báo cả nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát định hướng chính trị, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh về sứ mệnh của báo chí trong năm 2023 và những năm tiếp theo, ông Nghĩa cho rằng báo chí nước ta cần phải bám sát, trung thành và thực hiện tốt mục tiêu xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp nhân văn và hiện đại.

Báo chí cần nhận thức rõ hơn về chức năng phản biện xã hội, phản biện phải đúng, trúng với thực tiễn thì mới đưa được đường lối đi vào thực tiễn. Từ đó khắc phục các điểm nghẽn và làm cho Đảng gần dân hơn, để ý Đảng và lòng dân được khăng khít.

Xây dựng nền báo chí truyền thông cách mạng, chuyên nghiệp, nhân văn 2

Thượng Tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Để thực hiện các sứ mệnh đặt ra, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể mà các cơ quan báo chí cần thực hiện:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Đề án tổng thể kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đề án này mang tính chiến đấu và hướng tới việc xây dựng báo chí cách mạng nhân văn hiện đại. Do đó, đề án phải có tầm nhìn, thể hiện trách nhiệm hôm nay ta phải làm gì và gửi gắm gì cho mai sau.

Thứ hai, phải có đánh giá và làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch quản lý báo chí, đúng chủ trương đúng thực tiễn, mang tính đặc thù, gắn với sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết của trung ương về xây dựng bộ máy tinh gọn hiệu lực hiệu quả.

Thứ ba, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới báo chí đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Kiến nghị sửa đổi, bổ sung những vấn đề bất cập nảy sinh trong công tác quản lý báo chí.

Thứ tư, cần quan tâm 3 nguồn lực gồm con người, ứng dụng công nghệ và ngân sách tài chính.

Thứ năm, cần tập trung xây dựng các tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí. Quan tâm, chăm lo hơn nữa công tác giáo dục hội viên và đội ngũ cán bộ báo chí một cách toàn diện, nhất là về phẩm chất, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn.

Thứ sáu, báo chí phải đồng hành với mục tiêu chung là khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết tự lực tự cường của dân tộc, thông qua việc độc giả đọc và xem tin tức báo chí.

Tại Hội nghị, Ban tổ chức tặng bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho 32 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2022.

Thành Nam (T/h)