Từ điển trực tuyến ưu việt dành cho “dân” ngoại ngữ

06:25, 06/11/2010

Không chỉ đối với những người học chuyên ngành Anh văn nói riêng và tất cả chúng ta - những người luôn muốn nâng cấp vốn tiếng Anh để hoà nhịp cùng xã hội hội nhập thì điều bắt buộc là phải va chạm nhiều hơn với thứ ngôn ngữ thứ 2 này . Vì vậy mà dùng từ điển Anh-Anh là một trong những cách tốt nhất để bạn vừa học từ mới , vừa biết cách dùng những từ đã biết để diễn giải từ mới ra ứng dụng trong giao tiếp , viết lách hay cả giảng dạy nữa!

Bên cạnh các đại từ điển như : wiktionary.org ,google.com/dictionary hay tratu.vn đã quá quen thuộc thì sau đây sẽ là một số lựa chọn mới để phục vụ cho các bạn trong vấn đề học tập và dịch thuật

1/ Từ điển OxFord:
•    http://oxforddictionaries.com/

Oxford là một trong những Viện Đại học nghiên cứu về ngôn ngữ học hàng đầu tại Anh Quốc và trên Thế Giới .Từ điển Oxford vì vậy được những người trong giới dịch thuật rất ưa dùng vì độ chính xác và tính khoa học của nó. Tại trang web này ngoài việc bạn có thể tra từ Anh-Anh theo từ điển Oxford bạn còn có thể tìm hiểu thêm cách viết văn bản Tiếng Anh làm sao cho tốt hơn , cũng như các liên kết đến những phần giải nghĩa từ ngữ , câu nói hay những game giải trí giúp bạn nâng cấp trình độ của mình.

•    http://www.oxfordadvancedlearnersdictionary.com/dictionary/

 

Oxford Advanced Learner’s Dictionary (OALD)là xem như niềm tự hào của Đại Học OxFord , Quyển OALD là một trong những quyển từ điển bán chạy nhất trên Thế Giới với 35 triệu bản đã được phát hành . Với bộ từ điển trực tuyến này bạn có thể tiết kiệm được khoảng tiền mua sách khá lớn; khi nhập từ tiếng Anh vào và nhấp nút Search bạn sẽ nhận được phần giải nghĩa từ chính xác và cụ thể , được nghe lại từ mới bằng giọng đọc cả Anh và Mỹ , giải nghĩa từ trong nhiều trường hợp với nhiều câu ví dụ thực tế !

2/ Từ điển MacMillan:   http://www.macmillandictionary.com/

MacMillan(MM)là Nhà xuất bản hàng đầu thế giới về các thể loại sách Bách Khoa , từ điển và các tài liệu , công trình tham khảo. Từ điển MM xuất hiện đầu tiên vào năm 2002 sau đó đã dành được cảm tình của nhiều người nhờ cách định nghĩa từ rỏ ràng dễ hiểu , những ghi chú , ví dụ cụ thể sinh động phong phú nhờ vào nguồn ngữ liệu được sưu tầm và nghiên cứu của các chuyên gia của Anh và Mỹ.
 
Có lẻ vì vậy mà với bộ từ điển trực tuyến này bạn có thể tra nghĩa của 1 từ bằng theo cách giải nghĩa của ngữ hệ Anh , lẩn Mỹ. ( 1 mẹo nhỏ giúp bạn chuyển nhanh giữa từ điển Anh và Mỹ , khi bạn search nghĩa của từ thì bạn để ý đường link trên thanh address sẻ có dạng http://..../dictionary/britist/Tu_Can_tra , hãy đổi từ Britist thành American và nhấn Enter để đổi sang từ điển ngữ hệ Mỹ.)

3/ Từ điển từ “nóng” :    http://www.peevish.co.uk/slang/

Học tiếng Anh tốt là một chuyện mà nói tiếng Anh tốt lại là một chuyện, trong ngôn ngữ nói của mỗi quốc gia từ lóng luôn là một gia vị không thể thiếu. Bạn đã từng khâm phục cụ già vận dụng từ/tiếng lóng cực hay trong clip Youtube : meet Bill From SaiGon … Vậy là không thể bỏ qua trang web này rồi! Danh mục các từ lóng sẽ được xếp theo thứ tự alphabet rất dễ theo dõi và luôn được cập nhật . Trang web thành lập năm 1996 của Ted Duckworth

4/Từ Điển Anh-Anh đa chuyên ngành:  http://dictionary.reference.com/

Dictionary.com là công cụ từ điển của ASK.com , công cụ này không những giải thích nghĩa của từ theo từ điển American Heritage và Online Etymology với hơn 500.000 thuật ngữ, định nghĩa và từ đồng nghĩa với nhiều chuyên ngành . bạn nhập từ cần tra vào và chọn search , nghĩa của từ sẽ được giải nghĩa cụ thể , kèm theo là cả thông tin về lịch sử / nguồn gốc của từ , các câu nói /thành ngữ có từ đó bên trong.
 
Bộ từ điển này còn hay hơn các bộ trên ở chổ cung cấp 1 kho tàng từ điển khổng lồ thuộc các thể loại : từ điển viết tắt, tiếng lóng , Luật , Y-Tế , Từ Nguyên , Tài chính , Thành Ngữ, Văn Hoá , Khoa Học…Với hơn 2 triệu lượt tra cứu hàng ngày hứa hẹn nhiều điều thú vị khi bạn đăng kí tài khoảng ask.com và tham gia vào dictionary.com

5/ Từ điển hình ảnh:    http://blachan.com/shahi

Và dĩ nhiên học Anh văn nếu có kèm theo từ hình ảnh thì từ ngữ sẻ “ngấm” vào não người ta lâu hơn do thực tế và gần gũi hơn. Hiểu được vấn đề nay dịch vụ Shahi ra đời , khi bạn nhập từ cần tra và click nút  
 
Định nghĩa của từ sẽ hiện ra bên dươi , theo đó tại khung bên trái , các hình ảnh liên quan đến từ được dịch vụ hiển thị và chọn lọc từ FLICKR , Google và Yahoo . Với hình ảnh sinh động kèm theo đó là định nghĩa được trích từ đại từ điển wiktionary.org dịch vụ sẽ mang lại hiệu quả tiếp thu đáng kể !

 Còn vô số các từ điển chuyên ngành tiếng Anh hay và bổ ích , nhưng hy vọng với các gợi ý sau sẽ giúp bạn có thêm những công cụ hữu ích cho việc học tập , làm việc của mình.

Bùi Huỳnh Minh Phong
TIN LIÊN QUAN