Zalo không có thể hoạch trở thành siêu ứng dụng

14:50, 12/07/2022

Mặc dù thu hút được 71 triệu người dùng ở Việt Nam, Zalo không có thể hoạch trở thành siêu ứng dụng. Đây là thông tin được COO Nguyễn Công Chính của Zalo chia sẻ với tờ TechinAsia trong một buổi phỏng vấn gần đây.

Theo đó, ông Chính chia sẻ, công ty đang ưu tiên cho tính năng nhắn tin thay vì việc tích hợp các tính năng bổ sung khác.

Được thành lập vào năm 2014, Zalo – thuộc công ty VNG hiện đã vượt các đối thủ cạnh tranh toàn cầu như Facebook Messenger và WhatApp về cả lượng tải và người dùng hoạt động hàng tháng.

Trong năm 2020, TechinAsia đã phân tích lý do tại sao Zalo có thể tích hợp tốt hơn với các sản phẩm trên khắp hệ sinh thái VNG, đặc biệt là ứng dụng thanh toán ZaloPay. Tuy nhiên, ông Chính đã tái xác nhận rằng những tính năng như vậy không phải là ưu tiên hàng đầu của nền tảng.

Zalo không muốn trở thành siêu ứng dụng - Ảnh 1.

Những nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam (Tỷ lệ người trong độ tuổi 16-64 sử dụng các mạng xã hội hàng tháng).

Ông đã bổ sung rằng Zalo hiện "đã có lãi" và doanh thu quảng cáo của họ "đạt tốc độ tăng trưởng đáng kể" trong 2 năm qua. Dẫu vậy không không chia sẻ thêm chi tiết. Ứng dụng chat này hiện xử lý 2 tỷ tin nhắn mỗi ngày, gần đây họ đã ra mắt End-to-End Encryption (E2EE) - phương thức mã hóa mà chỉ người nhận và gửi có thể hiểu được thông điệp mã hóa này để cạnh tranh với WhatApp và Telegram.

Giống WeChat ở Trung Quốc, Kakao ở Hàn Quốc và Line ở Nhật Bản, sự thành công của Zalo phần lớn là nhờ hiểu văn hóa địa phương. Tuy nhiên, trong khi WeChat và Kakao đã thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái quanh ứng dụng chat thì Zalo vẫn chưa thể làm được.

Zalo hiện có hàng chục tính năng trên nền tảng, cho phép người dùng mua sắm, thanh toán hóa đơn hoặc tìm kiếm cửa hàng ở địa phương. Tuy nhiên, không ứng dụng nào trong số này trở nên phổ biến như tính năng chat.

Bắt đầu từ 1/8, nền tảng này cho biết sẽ thu phí với các tài khoản doanh nghiệp và giới hạn tính năng miễn phí cho người dùng cá nhân.

Thanh Thanh (T/h)