10 cách sử dụng lại máy tính cũ

09:16, 07/06/2010

Khi bạn tiến hành nâng cấp máy tính, những chiếc máy tính cũ sẽ trở thành “khách lạ” trong nhà. Với 10 cách sử dụng lại sau đây, chúng vẫn sẽ đóng một vai trò đáng kể trong cuộc sống của bạn.

1. Biến laptop cũ thành bộ tăng âm guitar

Hãy tưởng tượng, thật thú vị biết bao khi bạn có thể biến chiếc laptop cũ thành bộ tăng âm cho đàn guitar điện. Bạn cần cổng kết nối theo giao tiếp USB, cặp loa.

Tiếp đến, bạn cài ứng dụng tăng âm cho hệ thống. Có thể dùng phần mềm Guita Rig 4 Pro của Native Instrument hoặc phiên bản miễn phí RiffWork T4 của Wirework (dành riêng cho hệ điều hành Báo tuyết Snow Leopard).

Thử nghiệm trên chiếc iBook cũ cho thấy, chất lượng âm thanh khá tốt. Chiếc máy tính trở thành công cụ điều khiển âm thanh. Để có được hiệu quả âm nhạc tối đa, bạn nên sắm bộ loa có chất lượng.

2. Biến laptop thành điểm kiểm tra mail... công cộng.

Đây cũng là ý tưởng khá thú vị. Bạn có thể biến chiếc laptop cũ thành điểm truy cập thư điện tử miễn phí dành cho gia đình và bạn bè. Để làm việc này, đơn giản là chọn địa chỉ webmail làm nơi truy cập mặc định, bật chế độ truy cập toàn màn hình.

Tất nhiên, với máy mạnh hơn một chút, bạn có thể giúp mọi nguời trong nhà, khách khứa duyệt web. Ý tưởng này sẽ phù hợp hơn nếu bạn trang bị hệ thống máy cũ cho khách sạn.

3. Biến PC cũ + iTunes thành máy chủ phát dữ liệu đa phương tiện

Máy tính cũ thường có vi xử lý chậm, RAM thấp... nhưng nhìn chung vẫn có khả năng phục vụ tốt với tư cách một máy chủ. Tốc độ của server phụ thuộc chủ yếu vào ổ cứng, bộ điều khiển. Nếu hệ thống của bạn hỗ trợ công nghệ SATA, có tốc độ nhanh... việc xây dựng máy chủ là trong tầm tay, cho dù vi xử lý cũ.

Bạn sẽ cần một ổ đĩa quang để tải nhạc, card Ethernet (hoặc Wi-Fi) để kết nối với mạng nội bộ nhằm chia sẻ tập tin đa phương tiện.

Ưu điểm đáng kể của mô hình này là bạn có thể duy trì máy chủ dữ liệu của mình ngày đêm với chi phí thấp, dễ dàng truy cập.

Có nhiều giải pháp để chia sẻ, phát dữ liệu đa phương tiện, nhưng iTunes là giải pháp tương đối thuận tiện, miễn phí và đáng tin cậy.

Quá trình cài đặt rất dễ dàng. Bạn chỉ cần tải về ứng dụng từ iTunes.com và cài đặt. Tiếp đến chuyển tập tin lên. Sau đó vào Edit--> Preferences. Nhấn vào thẻ Sharing và bật “Shae my library...”. Thao tác này sẽ giúp các tập tin của bạn có mặt trên các thiết bị khác.

4. Biến PC cũ thành cỗ máy... chơi game

Với các game thủ, thành phần quan trọng nhất của một chiếc PC để “thả cửa” tham gia vào các trò chơi trực tuyến chính là card đồ họa cao cấp. Nếu không có, ngay cả những chiếc PC có vi xử lý nhanh, RAM dung lượng lớn, vẫn không đáp ứng được nhu cầu của nhóm người dùng này.

Với một chiếc PC cũ thì sao?

Câu trả lời là bạn có thể bổ sung thêm card đồ họa mạnh (chẳng hạn AsusTek 8800GTS) và dùng ngay chính chiếc PC cũ với RAM vừa phải để chơi game, thay vì sắm một bộ PC mới đắt tiền. Mặc dù đây không phải là card DirectX 11, nhưng vẫn hỗ trợ hầu hết các loại game mới.

Bạn chỉ cần gắn thẻ nhớ vào bo mạch thông qua khe cắm PCI Express, lưu ý cắm nguồn phù hợp. Việc cài đặt, nâng cấp này là tương đối đơn giản. Bạn nhớ sử dụng driver mới nhất tải từ website nhà sản xuất thiết bị.

Tất nhiên, bạn không thể sử dụng một chiếc PC có vi xử lý quá cũ để chơi game (ít nhất phải trên 1GHz), ngoài ra RAM trên 512 MB.

5. Dùng PC đóng góp vào dự án công cộng

Đây là cách nâng cấp không dễ với một chiếc netbook hay laptop cũ, nhưng sẽ rất có ích.

Folding@Home là dự án do trường đại học Stanford phát triển. Một khi bạn tải về máy, chiếc PC của bạn sẽ trở thành một phần trong mạng của trường đại học này và chạy với tư cách một chiếc máy tính để giúp các nhà khoa học nghiên cứu chữa bệnh ung thư và các bệnh khác.

Nếu thực sự có niềm say mê, bạn có thể cài đặt hàng loạt chiếc PC cũ thành trình khách của dự án Folding@Home. Phần mềm sẽ cho phép bạn quyết định sẽ sử dụng bao nhiêu phần trăm tài nguyên muốn trao tặng cho các nhà nghiên cứu.

Bạn vẫn có thể sử dụng máy để lướt web, đọc mail như thường.

6. Sử dụng netbook để trông nhà

Netbook có tốc độ chậm để chơi game hoặc xem phim, nhưng sẽ là thiết bị tuyệt vời để trông nhà. Bạn có thể đặt webcam ở những nơi “nhạy cảm” và theo dõi thông tin qua chiếc netbook.

Có rất nhiều phần mềm giúp được bạn trong trường hợp này. Yawcam là một ví dụ. Đây là tiện ích hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ dò và ghi video. Cài đặt Yawcam rất dễ dàng. Bạn có thể chọn webcam tích hợp của netbook. Phần mềm sẽ gửi tới email của bạn khi có ảnh chuyển động.

Một lựa chọn khác là cài đặt camera an ninh thông qua kết nối Wi-Fi, như D-Link DCS-1130. Camera này có khả năng chuyển phát tín hiệu qua mạng không dây tới netbook. Bạn có thể theo dõi bất kì đối tượng nào được camera ghi lại.

7. Dùng hệ điều hành Jolicloud để làm “sống lại” netbook cũ

Một trong những cách làm “sống lại” chiếc netbook của bạn là sử dụng hệ điều hành Linux dung lượng gọn nhẹ. Một trong số các lựa chọn khả dĩ là Jolicloud.

Bạn chỉ cần 1 thẻ USB 1GB. Tải về hệ điều hành từ Jolicloud.com và sau đó sử dụng tính năng USB Creator của Jolicloud.com để tạo tập tin khởi động cho thẻ nhớ. Bạn boot vào netbook, chọn khởi động từ USB để cài đặt. Nhớ tùy chỉnh trong BIOS để chọn USB làm thiết bị khởi động ưu tiên.

Khi khởi động lại, bạn sẽ thấy hệ điều hành mới chạy nhanh hơn so với trước, cùng nhiều tính năng thú vị như khả năng cập nhật Twitter từ ngay hệ điều hành, sở hữu trình duyệt tốc độ vượt trội dựa trên Firefox.

Một trong số các lựa chọn khác là Moblin. Thử nghiệm cho thấy, tốc độ của Moblin nhanh gấp 2 lần so với XP, thậm chí đánh bại Windows 7. Thời gian khởi động chỉ mất 2 giây.

8. Xem phim trực tuyến

Nếu sở hữu một mạng băng thông rộng tốc độ cao, bạn có thể sử dụng chiếc PC cũ để load phim về máy, cho dù vi xử lý của máy đã quá đát! Chỉ cần chiếc PC của bạn có khả năng vừa phải về RAM, HDD và cả CPU, nó vẫn là một cỗ máy xem phim tuyệt vời.

Netflix (hoặc các dịch vụ cho phép xem phim trực tuyến) đều là nguồn dữ liệu đáng để ghé thăm.


Hiện Netflix chỉ mở cửa dịch vụ cho các thành viên. Mạng dịch vụ này sử dụng công nghệ Silverlight của Microsoft nên bạn có thể nhanh chóng nhận được phim, sau khoảng thời gian ngắn chờ đợi tải về. Với tốc độ mạng 1 Mb/giây, bạn có thể dễ dàng xem phim trực tuyến.

9. Điều khiển ngôi nhà bằng PC cũ

Sử dụng PC cũ để điểu khiển ngôi nhà là một trải nghiệm thú vị khác mà bạn có thể nhanh chóng thực hiện.

Bạn có thể sử dụng bộ công cụ Hawking Technologies HomeRemote Pro để làm điều này. Bộ kit của Hawking gồm một bộ định tuyến dễ dàng cài đặt, có 1 camera an ninh kết nối không, một module tùy chọn để điều khiển ánh sáng và đồ gia dụng.

Bạn có thể tùy chọn cài đặt sử dụng một trong 3 công năng trên (camera an ninh, điều khiển hệ thống ánh sáng, đồ gia dụng) hoặc theo nhu cầu sử dụng riêng. Đây là việc trong tầm tay, không cần dùng tới máy tính có cấu hình mạnh.

10. Chạy máy chủ game trên PC cũ

Với một chiếc máy chủ game, bạn có thể giúp nhiều người dùng cùng chơi. Bạn không cần phải có card đồ họa, vi xử lý nhanh hoặc RAM lớn để làm điều này.

Với mỗi loại game, bạn có một kiểu thiết kế khác nhau. Chẳng hạn, dịch vụ Valve Software Steam sẽ biến máy của bạn thành máy chủ trong game Left 4 Dead 2. Bất kể bạn sử dụng cách nào, chiếc laptop/PC/netbook cũ vẫn có những giá trị nhất định và không nên vội quẳng đi.

KHẢI MINH (Theo Computerworld)