10 cách sử dụng mạng xã hội thông minh để tạo lợi thế cạnh tranh
(Telecom&IT) - Thập kỷ vừa qua đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ của phương thức quảng bá, giới thiệu các sản phẩm từ thời kỳ độc quyền quảng bá bởi các công ty truyền...
Không chỉ sử sụng quảng cáo trên truyền hình, mà các công ty còn sử dụng các nhân vật có tầm ảnh hưởng; tạo sự cố rò rỉ thông tin cho báo chí; sử dụng blogger, người tiêu dùng; sử dụng công nghệ live-stream để phát sóng sự kiện ra mắt sản phẩm trên toàn cầu, và cả những món quà độc nhất cho các fan.
Truyền thông ngày nay luôn gắn liền với việc chia sẻ ý kiến một cách tự do trên các phương tiện truyền thông xã hội của người tiêu dùng; và đây cũng chính là thách thức đối với việc truyền tải hiệu quả các thông điệp thương hiệu của các công ty.
Tuy vậy, người tiêu dùng cũng có thể trở thành nhà tiếp thị cho sản phẩm thông qua các cuộc thảo luận trên các phương tiện truyền thông xã hội một khi họ đã yêu mến thương hiệu.
Khi đề cập đến việc lựa chọn phương tiện truyền thông để hỗ trợ giới thiệu sản phẩm mới, điều quan trọng cần làm là xem xét các thị trường mục tiêu.
Theo khảo sát của Schneider Associates 2014 Most Memorable New Product Launch (MMNPL), ở mỗi thế hệ đều có những cách sử dụng hỗn hợp các công cụ truyền thông riêng.
Trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm mới, người tiêu dùng ngày nay thường tham khảo ít nhất 6 nguồn thông tin. Điều này làm cho các thương hiệu sẽ gặp không ít khó khăn trong việc xây dựng nhận thức thương hiệu trong đầu người tiêu dùng, và cả thúc đẩy doanh thu.
Theo MMNPL, Facebook hiện là lựa chọn số hai sau các chiến dịch giới thiệu sản phẩm mới được quảng cáo trên truyền hình. Nhiều thương hiệu hiện thậm chí còn sử dụng cả Snapchat để cung cấp các cơ hội trải nghiệm sản phẩm giới hạn thời gian cho người hâm mộ nhằm thu hẹp khoảng cách giữa cửa hàng trực tuyến và trải nghiệm thực tế. Meerkat, con cưng của SXSW 2015 còn cho phép người dùng trải nghiệm bất cứ điều gì thông qua ứng dụng video trực tuyến trên điện thoại thông minh của họ.
Dưới đây là một số lời khuyên trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh:
1. Các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng như một phương tiện hỗ trợ, không phải là phương tiện chính
Chẳng hạn, Taco Bell đã làm như vậy khi ra mắt Cool Ranch Doritos Locos Taco, họ hướng khách hàng theo dõi tin tức về sản phẩm mới thông qua truyền thông xã hội bằng việc lộ tin tức sự kiện Meatpacking District, Manhattan đang có chương trình tặng Tacos Ranch Cool, nhưng chỉ cho những người biết mật khẩu bí mật “blue bouquet” mà thôi.
Đây là một bước đi thông minh khi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, nhưng đây cũng không phải là chiến thuật duy nhất. Taco Bell hỗ trợ chiến thuật trên với hàng loạt thông cáo báo chí, quảng cáo trên truyền thông quốc gia và tại các trung tâm thương mại Super Bowl.
2. Các phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để thúc đẩy và hỗ trợ sự kiện
Khi Amazon ra mắt điện thoại Amazon Fire, thực sự thì họ đã đánh mất cơ hội chen chân vào thị trường điện thoại thông minh. Tại sao Fire lại thất bại? Amazon đã sao chép lại phương thức của Apple – sử dụng đánh giá của một số trang blog công nghệ và tin tức trực tuyến - trong khi họ lại đang cần nỗ lực hơn để tạo ra một chiến lược truyền thông xã hội tích cực và khác biệt hơn.
3. Các phương tiện truyền thông xã hội dùng để xây dựng hoặc kết nối cảm xúc với người tiêu dùng
Khi Hostess tuyên bố phá sản vào năm 2012, người hâm mộ Twinkie đã bày tỏ sự tiếc nuối về sự mất mát của các món ăn cổ điển của Mỹ. Cho đến khi thương hiệu được tái ra mắt với khẩu hiệu “The Sweetest Comeback in the History of Ever” và xuất hiện dày đặc trên các kênh truyền thông xã hội, tập trung vào các chiến dịch khơi gợi cảm xúc thiếu vắng trong người tiêu dùng bởi sự ra đi của Twinkies. Các chiến dịch tái ra mắt đã tạo ra hơn 350 triệu lượt follow trên Twitter và 500.000 người hâm mộ mới trên Facebook.
4. Các phương tiện truyền thông xã hội dùng để hỗ trợ hoạt động ra mắt sẳn phẩm
Từng là bà hoàng trên sóng radio thập niên 80, nhưng nếu bạn hỏi một thiếu niên ngày nay câu hỏi "Ai là nữ hoàng nhạc Pop?" Câu trả lời sẽ là Selena Gomez, Taylor Swift, hay Ariana Grande chứ không phải Madonna. Vì vậy, để khởi động cho sự ra mắt ca khúc mới "Living for Love", Madonna đã sử dụng nền tảng Snapchat’s Discover để thu hút người nghe nhạc pop ngày nay.
5. Các phương tiện truyền thông xã hội dùng để tổ chức các cuộc thi nhằm nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu và thưởng cho người ủng hộ
Việc thưởng cho những người ủng hộ thương hiệu và các fan bằng những cơ hội để giành chiến thắng các sản phẩm thông qua các cuộc thi trên phương tiện truyền thông có thể định hướng sự gắn kết và gợi nhắc về thương hiệu trong lòng các fan. Sản phẩm mới ra mắt là thứ hoàn hảo để làm giải thưởng cho các cuộc thi, bởi vì hãng có thể sử dụng các mẫu sản phẩm là quà tặng để lôi kéo người tiêu dùng thử trước khi mua. Sunstar GUM đã tổ chức rút thăm trúng thưởng hàng tháng trên Facebook để thúc đẩy nhận thức về sản phẩm mới, tương tác thời gian thực và mở rộng lượng fan của mình. Những lợi ích từ cuộc thi là gì? Đó là sự gia tăng đáng kể về nhận thức thương hiệu và tương quan đáng kể với doanh thu.
6. Tiếp cận cộng đồng blogger để giúp giới thiệu sản phẩm
Năm ngoái, khi P&G tung ra sản phẩm Swiffer Sweep & Trap mới, công ty đã tiếp cận các bậc cha mẹ và các chủ nhà thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Tại thành phố New York, trong bữa tiệc ra mắt “Make Meaning”, P&G đã mời các blogger hiện đang làm mẹ đến trong một bối cảnh lộn xộn. Sau đó, họ sử dụng Sweep Swiffer & Trap để dọn dẹp. Các blogger đã chụp ảnh sự kiện và chia sẻ trải nghiệm của họ với các sản phẩm đó trên blog của họ và khuyến cáo người khác nên sử dụng sản phẩm này.
7. Sử dụng hashtag để thúc đẩy và theo dõi các cuộc trò chuyện trên các phương tiện truyền thông xã hội
Hashtag là công cụ rất cần thiết để theo dõi cuộc trò chuyện xung quanh một chiến dịch ra mắt dản phẩm mới. Wendy đã sử dụng hashtag #PretzelLoveSongs cho chiến dịch ra mắt Pretzel của Bacon Burger, và đề nghị người hâm mộ dùng hashtag để chia sẻ những suy nghĩ của họ về các sản phẩm mới. Các thương hiệu theo sau đã phản ứng bằng cách sử dụng những hashtag khác tốt nhất có thể và mời các ca sĩ như Nick Lachey hát trên các tweets có kèm hashtag. #Success.
8. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để cung cấp cho mọi người cái nhìn về bên trong của các công ty bán buôn (B2B)
Có một quan niệm sai lầm rằng một số nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Pinterest và Instagram chỉ có ý nghĩa là cho các nhãn hàng tiêu dùng. General Electric đã làm một việc phi thường khi phá vỡ quan điểm này với tư cách là một công ty B2B, GE sử dụng Instagram để thu hút cộng đồng tìm hiểu văn hóa, hoạt động và theo dõi chặt chẽ các thương hiệu của GE.
9. Sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để cho người tiêu dùng chung tay tạo ra các sản phẩm mới
Lay’s đã thực hiện điều nói trên với chiến dịch “Do Us a Flavor”, hãng đề nghị người theo dõi phương tiện truyền thông xã hội đề xuất các hương vị chip mới của riêng của họ và chọn ra một người chiến thắng. Từ đó, sản phẩm có hương vị chip mới được đưa ra kệ hàng. Khách hàng yêu cầu, và Lay’s sẽ phục vụ.
10. Tối đa hóa hiệu quả của một chiến dịch truyền thông xã hội bằng cách luôn luôn đi trước
Bất kể là sản phẩm hoặc chiến dịch, hãy xây dựng nhóm - tiếp thị, bán hàng, quảng cáo, PR, phát triển Web và nhiều hơn nữa - với các nhân viên có tư tưởng tiên tiến, thích đọc blog công nghệ, các trang web tin tức công nghiệp và ưa tải các ứng dụng mới nhất... để luôn cập nhật được xu hướng của phương tiện truyền thông xã hội với những tính năng tiên tiến vá mới mẻ.