11.000 cửa hàng Starbucks tại Bắc Mỹ và các siêu thị tại Anh bị tấn công bằng phần mềm tống tiền

15:50, 27/11/2024

Khoảng 11.000 cửa hàng Starbucks ở Hoa Kỳ và Canada đã gặp sự cố do một cuộc tấn công bằng phần mềm tống tiền nhằm vào Blue Yonder, một trong những nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất của họ. Vụ vi phạm bảo mật này cũng đã ảnh hưởng đến hai chuỗi siêu thị lớn tại Vương quốc Anh và hãng ô tô Ford hiện đang tiến hành kiểm tra để xác định liệu họ có bị ảnh hưởng hay không.

Theo thông tin từ Wall Street Journal, cuộc tấn công này nhằm vào Blue Yonder, công ty dịch vụ CNTT có nhiều khách hàng lớn.

Người tiêu dùng yêu thích cà phê sẽ thấy nhẹ nhõm khi biết rằng cuộc tấn công này không làm gián đoạn doanh số bán hàng tại các cửa hàng. Thay vào đó, chỉ có các quy trình nội bộ bị ảnh hưởng. Starbucks thông báo rằng sự cố đã làm ảnh hưởng đến khả năng thanh toán lương cho nhân viên và quản lý lịch làm việc trong khoảng 11.000 cửa hàng ở Bắc Mỹ. Điều này đã buộc các quản lý quán cà phê phải tự tay tính lương cho nhân viên.

Hiện tại, Starbucks đang thực hiện việc trả lương cho nhân viên dựa trên ca làm việc đã lên lịch, điều này có nghĩa là họ có thể được trả lương quá cao hoặc quá thấp tùy thuộc vào số giờ làm việc thực tế. Công ty cam kết rằng tất cả nhân viên cuối cùng sẽ được trả đầy đủ cho mọi giờ làm việc.

Ngoài Starbucks, hai chuỗi siêu thị lớn ở Anh là Sainsbury's và Morrisons cũng bị ảnh hưởng. Morrisons, với khoảng 1.600 cửa hàng tiện lợi và 500 siêu thị trên toàn quốc, cho biết sự cố đã làm gián đoạn hệ thống quản lý kho hàng của họ, đặc biệt là với các sản phẩm tươi sống và nông sản. Một phát ngôn viên của Morrisons cho biết: "Chúng tôi hiện đang sử dụng các hệ thống dự phòng của mình và nỗ lực hết sức để đảm bảo giao hàng cho khách hàng trên toàn quốc".

Sainsbury's, với 600 siêu thị và hơn 800 cửa hàng tiện lợi, cho biết họ đang "liên lạc chặt chẽ" với Blue Yonder và đã thực hiện các quy trình ứng phó cần thiết.

Ford cũng thông báo rằng họ là khách hàng của Blue Yonder và đang điều tra xem liệu hoạt động của họ có bị ảnh hưởng bởi sự cố này hay không.