5 kịch bản cho tương lai của Facebook

08:49, 05/10/2009

5 kịch bản sau đây có thể  là những gì Facebook đang hướng tới.

1. Sân chơi của game

Facebook đã tích hợp khá nhiều game tương tác nhẹ nhàng vào hệ thống dịch vụ mở rộng. Tuy nhiên chúng còn khá sơ sài, nhàm chán. Có lẽ, nay mai, nền tảng mạng xã hội sẽ trở thành “thánh địa” của game thủ, một khi nhiều game mới, với thiết kế đồ hoạ xuất sắc hạ cánh xuống Facebook. Thậm chí trên Facebook, sẽ chứng kiến cuộc đua gay gắt của các nhà sản xuất game.

2. “Vườn ươm” quảng cáo, xu hướng tất yếu

Hiện đã đạt được mức cân đối chi tiêu khả quan, nhưng hệ thống quảng cáo của Facebook mới chỉ xuất hiện gần đây và tỏ ra thiếu phong phú về hình thức, đáng tiếc nhất là thông tin quảng cáo chưa dựa vào ngữ cảnh, một trong những điểm mạnh nhất mà hệ thống quảng cáo Google đang triển khai. Tuy nhiên, so với MySpace, thông tin quảng cáo của Facebook không đến nỗi quá bừa bãi.

Nay mai, Facebook sẽ phải tiếp tục cải tiến công nghệ để mang đến những hình thức quảng cáo linh hoạt hơn. Chắc chắn, Zuckerberg sẽ không để “nồi cơm” Facebook rơi vào tình trạng tương đối lay lắt như MySpace hiện nay.

3. Vươn vòi bạch tuộc

Rất có thể, một ngày nào  đó sẽ có những chiếc điện thoại mang tên Facebook (Facebook phone), hệ điều hành Facebook, hay những cửa hàng bán lẻ mang tên mạng xã hội này. Thực tế là một số sản phẩm, công ty sản xuất, do thiếu đầu tư, sức sáng tạo, đã gặp phải những tình cảnh dở khóc dở cười, khi liều mình gia nhập vào những thị trường không có thế mạnh, hay đi sau, theo đuôi người khác. Những nhóm sản phẩm ở trên, rất có thể là một cuộc “cách mạng” ngu ngốc, tốn tiền tốn của, rút cục chỉ mang lại “quả ngọt” cho Facebook. Theo dự đoán của Pcworld, điều này chẳng chóng thì chầy cũng sẽ xảy ra và...kết thúc với hàng núi tiền bị thất thoát.

4. Nồi lẩu thập cẩm

Một trong những điểm mạnh nhất của Facebook là khả năng kết nối chia sẻ tin tức, âm nhạc, video giữa các cộng đồng người dùng. Tuy nhiên, hiện nay, mạng xã hội này cũng bắt đầu “dính dáng” tới hàng loạt địa hạt khác, khi nhờ vả hàng loạt dịch vụ của Google tổng hợp tin tức, xử lý văn bản vv...Xu hướng tích hợp có thể khiến cho Facebook trở thành một “ông trùm” với hàng loạt món hàng thập cẩm, đánh mất đi bản chất, thậm chí là danh tiếng của mạng xã hội này. Nếu như xảy ra, rất có thể sớm muộn, Facebook sẽ...xuống mồ!

5. Ngõ cụt

Một ngày nào đó, mạng xã hội trở nên bão hoà, xuống dốc, thậm chí mất giá. Rất có thể người dùng sẽ cảm thấy mệt mỏi với việc cập nhật thông tin mới nhất mỗi ngày lên Twitter, mất thời gian vào những trò chơi chán ngắt, xem những bức ảnh đẩu đâu bạn sẽ không bao giờ dự phần. Nếu không có những cải tiến mang tính đột phá, Facebook có thể sẽ đi vào ngõ cụt, mất phương hướng.

GIÁNG CHÂU (Theo Pcworld)

TIN LIÊN QUAN