5 lợi ích từ 1 dịch vụ taxi thời smartphone

14:07, 09/08/2014

Easy Taxi đã góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc gọi taxi. Thay vì phải “alo” và chờ đợi, bị động, nay chỉ với một “click” từ smartphone, bạn sẽ được lái xe taxi chủ động liên lạc, không mất thời gian chờ đợi.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhấn mạnh: Đây là loại hình dịch vụ đảm bảo hiệu quả lợi ích cho 5 thành phần.

Ông Đỗ Quốc Bình

Chia sẻ tại buổi gặp mặt báo chí do Easy Taxi Việt Nam tổ chức chiều ngày 6/8 tại Hà Nội, ông Đỗ Quốc Bình cho biết, qua thực tế ứng dụng dịch vụ Easy Taxi, Hiệp hội taxi Hà Nội thấy dịch vụ này khá tiện ích. Theo ông Bình, Easy Taxi sẽ mang lại lợi ích cho 5 thành phần:

Đối với khách hàng: Easy Taxi đã góp phần thay đổi thói quen của khách hàng trong việc gọi taxi. Thay vì phải “alo” và chờ đợi, bị động, nay chỉ với một “click” từ smartphone, bạn sẽ được lái xe taxi chủ động liên lạc, không mất thời gian chờ đợi. Bạn sẽ trực tiếp theo dõi lộ trình của lái xe (từ lúc tiếp nhận thông tin, điểm xuất phát của lái xe đến điểm đón khách…) mà không cần qua bất kỳ trung tâm nào của hãng. Easy Taxi giúp cho sự tương tác giữa bạn và lái xe hiệu quả hơn, chủ động và thân thiện.

Đối với lái xe taxi: Theo ông Bình, “nỗi sợ” lớn nhất được phản hồi lại từ các lái xe taxi đó là sợ “chạy rỗng, chạy dài”. Nghĩa là, khi có khách gọi taxi, điểm đón khách ở xa, lái xe phải đi xe không 4-5 km (mỗi lần như thế, lái xe phải chịu phí với hãng 1.500-1.700 đồng/1 km chưa kể tiền xăng), mà khách lại đi gần, chỉ được 12.000 đồng thì lái xe luôn lỗ. Tham gia mạng lưới Easy Taxi, các lái xe luôn chủ động trong việc tiếp cận, đón khách, chăm sóc khách hàng. Giảm thiểu tối đa tình trạng “dồn xe” đón khách cùng địa điểm, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng.

Đối với doanh nghiệp: Mạng lưới hoạt động tốt, khách hàng nhiều đồng nghĩa với việc doanh thu tăng, lợi nhuận tăng.

Đối với xã hội: Thực tế, trung bình một ngày có đến hàng chục ngàn chuyến xe taxi lưu thông. Nếu lượng xe “chạy không” nhiều, thì không chỉ ô nhiễm, mà phí hao mòn lái xe và hãng hãng phải chịu lâu dài sẽ vô cùng lớn. Mạng lưới taxi được quản lý tốt, hỗ trợ bởi công nghệ di động hiện đại sẽ góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ô nhiễm từ khí thải. Xe taxi được sử dụng hiệu quả, tính hao mòn cũng giảm theo (bớt mòn lốp, ít hao xăng, dầu…).

Đối với nhà cung cấp dịch vụ: Ông Bình nhận định, Easy Taxi không thể lỗ, vấn đề là chiến lược kinh doanh. Theo ông Bình, có thể giai đoạn một trong năm nay, Easy Taxi sẽ tập trung đầu tư cả nhân lực, vật lực, tài chính nhằm hỗ trợ khách hàng làm quen với dịch vụ, hỗ trợ lái xe làm chủ dịch vụ và giải pháp công nghệ. Giai đoạn hai, có thể từ năm tới, Easy Taxi sẽ thu phí dịch vụ từ lái xe. Với việc cung cấp dịch vụ “một click” đón taxi qua smartphone, Easy Taxi sẽ là người hưởng lợi sau cùng, khi đảm bảo được chiến lược hiệu quả, lâu dài, ông Bình cho biết thêm.

Một đối sánh nhỏ, để thấy dịch vụ taxi đang khá “thiệt thòi”: Trung bình một năm, Nhà nước hỗ trợ cho xe bus 1.200 tỷ đồng, và lượng khách đạt 450 triệu khách / 1 năm. Taxi không được hỗ trợ gì, nhưng lượng khách cũng đạt tới 100 triệu khách / năm. Từ thực tế, việc các hãng taxi tham gia vào mạng lưới Easy Taxi sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ taxi, nâng cao hơn nữa tương tác giữa khách và lái xe, vừa đảo bảo lợi ích tối đa cho khách hàng, đồng thời tăng thu nhập cho lái xe.

Easy Taxi hỗ trợ lái xe mua smartphone trả góp, có trợ giá nếu lái xe chưa có smartphone, hỗ trợ đào tạo làm chủ giải pháp công nghệ, cung cấp nhiều phụ kiện đi kèm…


Thái Vân