5 ổ SSD tốt nhất có thể mua

08:35, 06/02/2014

Từng được coi là một thứ xa xỉ và chỉ dành cho các chuyên viên máy tính vì có mức giá khá đắt, nhưng hiện nay các loại ổ đĩa trạng thái rắn (ổ SSD) đã được cải thiện hiệu năng tốt hơn, thậm chí là các ổ đĩa SSD tốt nhất hiện nay còn có hiệu năng cao hơn 50% hoặc hơn so với các ổ SSD một vài năm trước và đặc biệt là mức giá đã và đang có xu hướng giảm để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng hơn.



Vì vậy, đây là thời điểm tốt để bạn có thể chọn cho mình một SSD để nâng cấp cho laptop. Nhưng câu hỏi đặt ra là bạn nên lựa chọn ổ SSD nào có thể đáp ứng sự hài hoà giữa giá và hiệu năng?

OCZ Vector Series

Bạn muốn sở hữu một chiếc ổ đĩa SSD 2,5 inch tốc độ cao với một mức giá thấp? Vậy ổ đĩa OCZ Vector Series sẽ là lựa chọn đầu tiên. Model 128GB của ổ đĩa OCZ Vector Series có tốc độ ghi lên đến 550 MB/s và tốc độ đọc là 400 MB/s. Thử nghiệm thực tế cho thấy ổ OCZ Vector Series chứng tỏ được khả năng khi đánh bại các đối thủ cùng phân khúc trong hầu hết các bài kiểm tra, ngoại trừ Samsung 840 Pro.

Model 128GB của ổ đĩa OCZ Vector Series có giá 120 USD hoặc 240GB có giá 220 USD. Mặc dù hiện vẫn có nhiều ổ SSD có mức giá rẻ hơn nhưng với những loại ổ SSD có tốc độ như ổ đĩa OCZ Vector Series thì đây là lựa chọn tốt.
Samsung 840 Pro

Mặc dù đi sau nhiều đối thủ khác nhưng Samsung đã và đang dần khẳng định được vị trí trong phân khúc ổ SSD trên thị trường, thậm chí là vượt qua cả đối thủ cạnh tranh như Intel với dòng sản phẩm 830 series. Với việc ra mắt phiên bản ổ SSD mang tên Samsung 840 Pro, hãng tiếp tục lấn sân các đối thủ khi ổ đĩa này đã khẳng định được hiệu năng, độ tin cậy với mức giá phù hợp nhất.

Theo đó phiên bản 128GB của Samsung 840 Pro có giá 130 USD, trong khi phiên bản 256GB có giá là 220 USD. Như vậy ổ đĩa của Samsung có mức giá chỉ 1 USD và 0,86 USD cho mỗi GB tương ứng. Tất nhiên các thông số kỹ thuật của Samsung 840 Pro là không ấn tượng bằng ổ đĩa của OCZ Vector, với model 128GB ổ đĩa có tốc độ đọc và ghi là 530 MB/s và 390 MB/s tương ứng, thấp hơn một chút so với đối thủ.

Tuy vậy ổ đĩa của Samsung lại được người dùng đánh giá khá cao bởi thực tế ổ đĩa Samsung 840 Pro có độ tin cậy cao hơn và hiếm khi gặp lỗi trong quá trình sử dụng, điều này sẽ giúp cho người dùng yên tâm hơn trong việc tạo bản sao lưu dữ liệu. Nhìn chung, Samsung 840 Pro là sự lựa chọn cho những người dùng cần một ổ đĩa có hiệu năng tối đa cùng độ tin cậy cao.

Corsair Neutron

Vì ổ đĩa Neutron sử dụng bộ điều khiển LAMD LM87800 nên ổ đĩa này của Corsair thuộc phân khúc tầm trung. Vì vậy mà ổ đĩa Corsair Neutron cũng sẽ có mức giá hợp lý hơn, với giá khoảng 130 USD cho model 120GB hoặc 230 USD cho model 240GB. Cả hai ổ đĩa đều có mức giá chỉ khoảng 1 USD cho mỗi GB.
Để đạt được một mức giá thấp, Corsair đã phải “hy sinh” tốc độ ghi giảm xuống chỉ còn 211 MB/s, mặc dù tốc độ đọc vẫn khá nhanh ở mức 540 MB/s. Điều này có nghĩa là ổ đĩa có khả năng lấy dữ liệu nhanh hơn khi ghi dữ liệu.

Mặc dù ổ đĩa không có tốc độ nhanh nhất khi ghi và cũng không phải là ổ đĩa nhanh nhất mà bạn có thể mua, nhưng rõ ràng model 240GB sẽ giúp cho người dùng có nhiều dung lượng hơn để lưu trữ và sử dụng với mức giá phù hợp nhất. Có thể nói, ổ đĩa Corsair Neutron là một lựa chọn tốt cho những người muốn nâng cấp lên ổ SSD với chi phí thấp, nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng.

Samsung 840 EVO

Là phiên bản tiếp nối thành công của dòng sản phẩm ổ SSD 840 series của hãng. Nhưng 840 EVO là dòng sản phẩm ổ SSD hướng đền phân khúc tầm trung với bộ điều khiển nhanh hơn và làm việc hiệu quả hơn với bộ nhớ 19 nano mét.

Samsung cho biết phiên bản 120GB của Samsung 840 EVO có giá khoảng 90 USD, trong khi phiên bản 250 GB giá 175 USD. Hiệu năng của dòng sản phẩm Samsung 840 EVO cũng khá cao với model 120GB có tốc độ đọc là 540 MB/s và tốc độ ghi là 410 MB/s.

Thực tế SSD 840 EVO không nhanh như Samsung 840 Pro ở trên, nhưng đánh bại hầu hết các ổ SSD tầm trung khác trên thị trường. Đây là một lựa chọn tốt cho những người dùng muốn có sự cân bằng tốt giữa giá và hiệu năng.

OCZ RevoDrive 3 X 2

Các ổ đĩa SSD được liệt kê ở trên đều có hiệu năng khá tốt, nhưng tất cả đều thua kém OCZ RevoDrive 3 X 2. Không giống như phần các loại ổ đĩa SSD ở trên sử dụng giao tiếp SATA, OCZ RevoDrive 3 X 2 sử dụng giao tiếp PCI-Express. Điều này có nghĩa là ổ đĩa có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều, theo nhà sản xuất thì ổ đĩa có tốc độ đọc/ghi lên tới 1500 MB/s và 1225 MB/s tương ứng, nhanh hơn gấp 3 lần so với ổ đĩa OCZ Vector ở trên.
Nhưng liệu ổ đĩa OCZ RevoDrive 3 X 2 có giúp tăng trải nghiệm thực tế sử dụng hơn gấp 3 lần? Câu trả lời ở đây là không, đặc biệt là khi sử dụng trong công việc hàng ngày như cài đặt chương trình hoặc sao chép tập tin. Nhưng cái giá mà bạn phải trả cho tốc độ đọc và ghi của ổ đĩa OCZ RevoDrive 3 X 2 là không hề rẻ, theo đó model 240GB có giá bán lên tới 900 USD.

Hoàng Thanh