6 cách sử dụng máy tính không cần dùng tay mà có thể dùng... chân

08:15, 25/01/2014

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, người dùng hoàn toàn có thể điều khiển máy tính, thao tác với bàn phím và chuột mà không cần phải sử dụng tay.

Sử dụng máy tính nói chung, tất cả đều phải yêu cầu người dùng sử dụng tay để điều khiển chuột và bàn phím để tương tác. Tuy nhiên nếu bạn muốn vừa có thể uống cà phê hay làm việc khác lại vừa sử dụng máy tính mà không cần phải dùng đến hai bàn tay của mình để điều khiển máy tính thì điều này là hoàn toàn có thể.


Với sự phát triển của công nghệ, người dùng có thể điều khiển máy tính, thao tác với bàn phím và chuột mà không cần phải sử dụng tay. 

Phần mềm nhận dạng giọng nói

Phần mềm điều khiển bằng giọng nói là một trong những cách phổ biến và được biết đến nhiều nhất trong việc kiểm soát máy tính mà không cần dùng tay và cho đến nay, Dragon Dictate vẫn là chương trình nhận dạng giọng nói chính xác và tốt nhất trong số các phần mềm có cùng chức năng, vì vậy Dragon Dictate sẽ là sự lựa chọn đầu tiên nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm nhận dạng giọng nói. Tuy nhiên nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp miễn phí, thì công cụ Windows Speech Recognition sẽ là chương trình được lựa chọn.

Trong khi việc thiết lập cho Dragon Dictate có thể mất một chút thời gian để hoàn thành thiết lập nhận dạng giọng nói đúng của bạn, sau đó việc sử dụng phần mềm để nhận dạng giọng nói và thực hiện việc kiểm soát máy tính sẽ dễ hơn. Ngoài ra một yếu tố không kém phần quan trọng đó là bạn cần chuẩn bị một chiếc tai nghe tốt với microphone chất lượng tốt để đảm bảo khả năng nhận dạng giọng nói chính xác mà không bị lỗi.
 

Download Dragon Dictate tại đây.

Xem cách làm việc của Dragon Dictate

Điều khiển bằng webcam

Sử dụng webcam trên máy tính, không chỉ đơn thuần dùng để chat video và liên lạc với bạn bè và người thân, mà bạn còn có thể dùng như một chiếc camera theo dõi hoạt động trong nhà hoặc cũng có thể sử dụng như một con chuột để điều khiển máy tính mà không cần dùng tay. Cách thức làm việc của webcam là theo dõi chuyển động đầu của bạn bằng cách sử dụng các bộ cảm biến tích hợp. Thậm chí có những chương trình khác hỗ trợ cho webcam còn cho phép bạn hoàn toàn kiểm soát thao tác nhấp chuột trái và chuột phải.


Một trong những chương trình tốt nhất hiện có để sử dụng webcam kiểm soát trỏ chuột của bạn trên máy tính và cũng là phần mềm miễn phí là Camera Mouse, phần mềm được phát triển bởi các sinh viên tại Đại học Boston. Camera Mouse sẽ theo dõi chuyển động đầu của người dùng và di chuyển con trỏ chuột theo chuyển động đầu của bạn, đồng thời cho phép bạn kích chuột bằng cách rê con trỏ chuột. 

Download Camera Mouse tại đây.

Xem cách làm việc của Camera Mouse

Hands-Free Touchpad

Đối với những người không quan tâm đến việc sử dụng khuôn mặt của mình để điều khiển máy tính thì công cụ có tên là Hands Free Touchpad được cung cấp từ trang www.handsfreetouchpad.com sẽ là một sự lựa chọn thú vị cho touchpad điển hình. 


Rảnh tay theo kiểu Hands Free Touchpad có vẻ hơi khác, thực chất đây giống như một chiếc touchpad di động kết nối với máy tính thông qua cổng USB, từ đó người dùng có thể ngồi từ xa để điều khiển máy tính bằng cằm của mình mà không cần dùng tay, touchpad này đặc biệt nhạy và hỗ trợ cảm ứng đa điểm với khả năng thao tác không khác gì touchpad trên laptop.

Điều khiển chuột bằng chân

Nếu bạn thích ý tưởng điều khiển máy tính bằng chân thay vì bằng tay theo cách truyền thống thì thiết kế bàn điều khiển chuột bằng chân từ BiLiPro sẽ là một sự lựa chọn đặc biệt thú vị.

Theo đó con trỏ chuột trên máy tính sẽ được điều khiển bằng cách sử dụng một bàn đạp ở chân phải và nhấn chuột được thực hiện bằng cách nhấn các nút khác nhau trên một touchpad ở chân bên trái. Hiện Foot Mouse đang có giá bán lẻ khoảng 150 USD tại đây

Điều khiển từ smartphone qua kết nối Bluetooth

Trong khi Bluetooth được kích hoạt trên các thiết bị di động cho phép bạn trao đổi dữ liệu thì nó cũng có thể được sử dụng để giao tiếp với máy tính của bạn. Cụ thể nó có thể trả lời các cuộc gọi khi bạn đang sử dụng điện thoại, thậm chí có thể dùng để ghi lại tin nhắn/thư thoại trên máy tính của bạn. Tất nhiên bạn cũng có được khả năng kiểm soát chuột, bàn phím, đa phương tiện, trình chiếu hoặc điều khiển hệ thống điện bằng dòng lệnh.

Để thực hiện thiết lập này, bạn bật kết nối Bluetooth trên máy tính, sau đó đồng bộ điện thoại và máy tính thông qua ứng dụng Bluetooth Remote PC được cài đặt trên điện thoại Android. Một khi hai thiết bị được đồng bộ, tính năng trả lời trên điện thoại khi rảnh tay sẽ được bật và chuyển tiếp gọi có thể được đưa ra.

Giới hạn duy nhất của phương pháp này là chỉ dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android.
 
Download Bluetooth Remote PC App for Android tại đây.

Hướng dẫn thiết lập này và cách sử dụng ứng dụng

            

Motorola HC1 – Tai nghe cho máy tính

Đối với một công cụ tiên tiến được thiết kế cho những người chuyên nghiệp, Motorola HC1 - tai nghe cho máy tính sẽ là giải pháp, thiết bị này sẽ được trùm lên đầu người dùng và người dùng sử dụng cả hai tính năng là phát hiện chuyển động đầu và công nghệ nhận dạng giọng nói để điều khiển máy tính làm việc theo cách mà mình muốn.

Tai nghe công nghệ cao này bao gồm một camera tích hợp và microphone cho phép bạn điều khiển máy tính mà không cần dùng tay hoàn hảo nhất. Cũng chính vì vậy mà Motorola HC1 có giá lên tới 4.000 USD.

Xem cách làm việc của Motorola HC1

     

 

Hoàng Thanh