Máy tính bảng Acer Iconia W4: Tính cạnh tranh chưa hơn các đối thủ

09:33, 09/03/2014

Acer là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt tablet 8 inch chạy Windows 8 với Iconia W3, ngay sau đó đến lượt Dell, Lenovo, Toshiba cũng bước vào thị trường đầy tiềm năng này. Nhưng với bản nâng cấp Iconia W4, Acer đã có những cải tiến đáng kể so với người tiền nhiệm.

Nhưng liệu với những cải tiến mới, Iconia W4 có phải là sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng trong phân khúc so với các đối thủ? Bài đánh giá dưới đây sẽ giúp người dùng tìm ra câu trả lời. 

Thiết kế

Nếu người dùng đã từng biết đến phiên bản Iconia W3 thì với Acer Iconia W4 sẽ thấy, kiểu dáng thiết kế của máy là không thực sự khác biệt nhiều. Trong đó máy vẫn sử dụng chất liệu nhựa là chủ đạo, nhưng khi cầm máy trên tay lại cảm thấy chắc chắn.

Với tấm nắp lưng ở mặt sau của máy sử dụng loại vật liệu nhựa “siêu bền” màu xám bạc và được trang trí rất giống với dạng vật liệu làm bằng nhôm dạng phay xước, trông sang trọng. Góc trên cùng bên trái là camera chính 5 megapixel và chính giữa là logo Acer quen thuộc. Góc dưới bên phải là logo Intel và Windows 8 lại dán khá tùy tiện nên phần nào làm mất đi tính thẩm mỹ của máy.

Mặt trước của Iconia W4 vẫn là một màn hình 8 inch với các góc được bo tròn, khi cầm theo chiều dọc ở mép dưới cùng người dùng sẽ thấy nút bấm Windows, nhưng nút này có thiết kế khá thô, góc bên phải của màn hình là camera trước 2 megapixel và ở chính giữa là logo Acer màu bạc.
 
 

Cạnh trái gồm cổng micro HDMI, phím tăng giảm âm lượng, khe cắm thẻ microSD, lỗ thu âm cùng logo Iconia

Trong khi đó cạnh phải hoàn toàn không có phím cứng
Trên đỉnh là phím nguồn 

Cạnh đáy là cổng microUSB, cổng cắm 3.5 mm và loa

Đáng chú ý nhất trong số các cổng kết nối mà Acer trang bị cho Iconia W4 chính là cổng micro HDMI giống như trên Toshiba Encore, cho phép người dùng chia sẻ các nội dung trên tablet với mọi người thông qua một màn hình lớn, nhưng đối thủ Lenovo Miix 2 và Dell Venue 8 Pro không có được.

Với trọng lượng 415g và kích thước 218x135x10 mm, Iconia W4 là mỏng hơn và nhẹ hơn so với người tiền nhiệm, tương đương kích thước Toshiba Encore (213x135,9x10,68mm) nhưng nhẹ hơn (450g). Tuy nhiên Lenovo Miix 2 (trọng lượng 349g; kích thước 215x132x8mm) và Venue 8 Pro (trọng lượng 394g; kích thước 216x130x9mm) đều mỏng và nhẹ hơn.

Màn hình hiển thị

Màn hình 8 inch độ phân giải 1.280x800 pixel của Iconia W4 là một cải tiến lớn so với người tiền nhiệm, với độ tương phản mạnh, khả năng tái tạo màu sắc với màu đen sâu hơn và có khả năng hiển thị hình ảnh đẹp.

Trong đó màn hình của máy cung cấp màu sắc phong phú và các chi tiết sắc nét. Việc sử dụng panel IPS cũng góp phần mở rộng góc nhìn cho màn hình của Iconia W4, kể cả khi nghiêng tablet ở một góc lớn thì màu sắc cũng chỉ thay đổi chút ít.

Các nội dung văn bản và đồ họa trên các trang web cũng hiển thị rõ nét, kể cả khi phóng lớn các nội dung văn bản thì nội dung text vẫn sắc nét.

Màn hình của Iconia W4 có độ sáng 343 lux, thấp hơn so với đối thủ là Venue 8 Pro (360 lux) và Miix 2 với 534 lux, nhưng tốt hơn so với Encore (331 lux).

Giao diện và phần mềm

Khi ra mắt, Acer Iconia W4 sẽ chạy phiên bản Windows 8.1, phiên bản cập nhật mới nhất của Windows 8 đã được tối ưu hóa hơn cho tablet.

Ngoài các chương trình phổ biến của Microsoft được cài đặt sẵn như OneDrive, Skype, Internet Explorer và Xbox Music. Acer cũng cài đặt sẵn các ứng dụng riêng của mình cho máy bao gồm: Docs, Media, Photo, Portal, Recovery Management và ứng dụng Remote Files.
 

Trong đó các ứng dụng Acer Docs, Media, Photo và Remote Files làm việc với Acer Cloud, giúp người dùng quản lý các tập tin trên bất kỳ thiết bị nào, bao gồm cả iOS và Android thông qua ứng dụng tương ứng.

Iconia W4 cũng đi kèm với Microsoft Office Home & Student 2013 miễn phí. Nhưng người dùng sẽ phải tự cài đặt phần mềm này và sử dụng mã kích hoạt đi kèm trong hộp của máy. Các ứng dụng của bên thứ ba được cài đặt sẵn bao gồm Norton Online Backup, Netflix, Hulu, Nero BackItUp 12 Essentials, Amazon và Amazon Kindle.

Hiệu năng

Sử dụng vi xử lý lõi tứ Intel Atom Z3740 xung nhịp 1,33GHz và được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 2GB. Acer Iconia W4 cung cấp hiệu năng tốt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày. Quá trình chuyển đổi định hướng sử dụng từ dọc sang ngang cần 1,4 giây, nhưng khi chuyển đổi từ chế độ desktop sang môi trường Metro là gần như tức thời. Khi kích hoạt ứng dụng camera chỉ cần 1,9 giây.
 

Acer Iconia W4 khởi động vào Windows 8.1 chỉ 10 giây, ngang bằng Venue 8 Pro, nhưng nhanh hơn so với Miix 2 (12 giây) và Encore (16 giây).

Trên PCMark 7, công cụ đánh giá hiệu năng tổng thể, Iconia W4 ghi được 2.499 điểm, tiếp tục vượt qua Miix 2 (2.384 điểm), Encore (2.496 điểm) và Venue 8 Pro (2.263 điểm). Mặc dù tất cả các tablet đều có cùng một CPU.

Trong bài kiểm tra hiệu năng đồ họa 3DMark Ice Storm Extreme, Iconia W4 ghi được 8.910 điểm, cao hơn so với Venue 8 Pro (8.830 điểm) nhưng không bằng Miix 2 (9.739 điểm) hoặc Encore (9.746 điểm).

Đáng chú ý là Acer còn cung cấp hai bộ phụ kiện dành cho Iconia W4 gồm: Acer Crunch Keyboard, đây là loại bàn phím Bluetooth kiêm pin sạc ngoài cho W4 thông qua cổng microUSB. Tiếp theo là Acer Crunch Cover, phụ kiện vỏ bảo vệ cho máy và cũng có thể sử dụng để làm đế kệ cho máy.

Camera

Người dùng sẽ cảm thấy hơi thất vọng về camera chính 5 megapixel ở mặt sau của Iconia W4. Bởi thực tế ảnh chụp hơi mờ, màu sắc nhạt hơn so với thực tế. Kết quả này cũng tương tự khi sử dụng camera để quay video độ phân giải 720p.

Camera phía trước 2 megapixel cũng chỉ tạm chấp nhận được nếu chỉ để chat video thông thường.

Thời lượng pin

Acer Iconia W4 khá ấn tượng trong bài kiểm tra thời lượng pin bằng công cụ Laptop Battery khi liên tục lướt web thông qua kết nối Wi-Fi với độ sáng màn hình thiết lập trên 40%.
 

Pin công suất 4960 mAh của máy có thể kéo dài 8 giờ 25 phút, tốt hơn so với Venue 8 Pro (8:18), tương đương Miix 2 (8:26), trong khi Encore kéo dài hơn 10 phút (08:35).

Kết

So với người tiền nhiệm thì rõ ràng Acer Iconia W4 đã có những cải tiến đáng ghi nhận với một màn hình hiển thị đẹp và tốt hơn, việc tích hợp cổng micro HDMI còn cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các nội dung trên một màn hình lớn. Tuy nhiên so với các đối thủ thì rõ ràng là không thật sự đột phá về nhiều mặt.

Nếu phải lựa chọn, người dùng có thể chọn Lenovo Miix 2 với màn hình sáng hơn, thiết kế mỏng hơn và nhẹ hơn khung, mặc dù thiếu cổng HDMI.


Ưu điểm

- Màn hình hiển thị sắc nét và màu sắc đẹp
- Thời lượng pin dài
- Tích hợp cổng microHDMI
- Tích hợp bộ ứng dụng Office

Nhược điểm:

- Camera chất lượng kém
- Loa âm thanh yếu
- Tính cạnh trang chưa cao so với các đối thủ

Hoàng Thanh